FOUR

4 0 0
                                    

It's already five o clock when her phone beep. Kinuha nya ito at tinignan kung sino ang nagtxt sakanya.

Its from his bestfriend.

Mom wants to see you, family dinner tonight ? Para na din makausap mo si Mom about the marriage thing.

Napailing nalang sya. Excited masyado na hindi ikasal. Hayy.

K.

She just replied. And her phone beep once more.

I'll fetch you wait for a five minutes and I'll be there.

Binasa nya ang txt ni Eace at hindi na nireplyan ito, inayos na nya ang mga gamit nya at out na din naman nya. Hindi nya kailngan magovertime ngayon dahil wala naman silang tinatapos na presentation.

She go outside her office ng makasalubong nya ang sekretarya nya.

"Why Ethel ?" She ask her secretary at tinignan sya nito. My eyebrow creased at her.

"Ahm Ma'am, may party po mamaya baka gusto nyo pong sumama para lang po sa presentation natin kanina." Ethel said at her while biting her lips. Tila nahihiya ito dahil siguro nakita nya na ready na sya paalis. I sighned.

Gustuhin ko man nakapangako na ko sa bestfriend ko.

"I can't I have a dinner to attend, maybe I'll try to go after the dinner. And I'll bring Eace." I said to him. Tila nanlaki naman ang mata ni Ethel at tinitigan sya ng may kinang sa mata.

"Ok Ma'am. Sana makapunta kayo para masilayan ko yung gwapo mong bestfriend." She said excitedly that made me laugh at her. Halos parang umuusok na pwet ni Ethel basta si Eace ang pinaguusapan.

I hurriedly went to the lobby. Dahil alam kong hinihintay na ko ni Eace.

"Hey Ass.." I called him with a smile on my face.

He just eye me as I walk in his direction.

"Convoy nalang tayo." I said to him at napairap naman sya.

"Nagabala pa kong sunduin ka, kung magcoconvoy lang naman pala tayo brat." He boringly said at me.

"Eh pano yung sasakyan ko tanda ?" I hissed at him.

"Ipapakuha ko nalang yan kay Manong. Tatawagan ko nalang sya para kunin yung sasakyan mu at idala dun sa condo unit mo." He said and smile at me.

Tumango nalang ako sakanya. At binuksan nito ang driver seat. Ang bestfriend nyang laging gentle man sakanya.

After driving an hour dahil sa matinding traffic. Six thirty na kami nakarating sa restaurant at mukhang sakto lang naman ang dating namin.

We went together inside the restaurant. Agad naming hinanap ang table ng Mommy at Daddy nya.

Nang makita namin ang kung nasaan sila. Agad na tumayo si Tita Esperansa at niyakap ako.

"Iha, I missed you." Tita Espe said sweetly at me while hugging me tightly.

Sya na ang tumayong pangalawang magulang ko simula nang bumukod ako.

"Mom, last week lang nagkita kayo ni Zyra." Eace enterupted her mother. Her mother just glared at him. Inirapan lang ito ni Eace. Na nagpainis lalo kay tita.

Natatawa nalang sya sa bangayan ng mag-ina well lagi naman silang ganyan.

"Don't rolled your eyes at me young man. Kung si Zyra nalang kasi ang pakasalan mo at ng hindi ako maghahanap ng mapapangasawa mo. Mas okay pa sana.!" Tita Espe said. Natawa nalang ako sa sinabi nya.

Eace rolled his eyes again.

"Mom were bestfriend at ayokong mahaluan yun ng malisya." Eace said. At totoo din naman yun. Dahil kapatid lang talaga ang turingan nilang dalawa. Nothing more, nothing less.

"Yes tita, were good in bestfriend." Sabi ko naman. Nakinalungkot ng mukha ni Tita.

I sighned and look away. When suddenly a man shout.

"Family!" Tita Saturn shout at lahat kami nagulat dahil sa sigaw nito.

Mukhang kadarating lang din ni Tito galing company nila.

"Tito Sat!" I exclaimed and hug the old man.

"It's nice to see you again my one and only youngest." Pambobola sakanya ng Daddy ni Eace.

"Syempre Tito youngest talaga ko. Kasi ako lang naman ang nagiisa nyong anak na babae ni Tita." I said with confidence.

Her Tita nodded and so Tito na tumango din at malawak ang ngiti na binigay saakin.

Binalingan ko naman ang mga kapatid ni Eace na masayang pinapanood lang kami.

"Hi Spade, Hi diamond." I greet them and kiss them at the cheeks.

"Hello princess." They said in unison.

"Come on lets have our dinner." Tito Saturn said. Tito sat at the center while behind me is tita and Eace napapaginaan nila kong dalawa.

Samantalang kaharap naman namin si Spade at Diamond.

We order our meal and eat peacefully. Kung titignan mo parang isang malaking pamilya na sobrang perfect.

Minsan naiinggit ako kay Eace lagi kong sinasabi sakanya na swerte sya sa pamilya.

At lagi lang nyang sasabihib sakin na pamilya ko na din sila. At kahit hindi naman nila ko kadugo, tinuring pa din nila kong parang anak at kapatid.

I'm blessed to have them in my life. Atleast kahit na malayo ang loob ko sa totoong magulang ko. I have them besides me all the time.

Blue NightWhere stories live. Discover now