Pagpasok nya sa office ng Chairman. Isang maluwag na ngiti ang binigay nya dito. Nakaupo ito sa sofa kung saan doon umuupo ang mga bisita nito.
Sa paglapit nya isang bulto ng lalaki ang nakita nya. Nakatalikod ito sakanya. Ngunit alam na nya kung sino ito.
Dahil sa bilis ng tibok ng puso nya sa tuwing nakikita ang lalaki. At ang tanging tao na nagpapagulo ng utak nya.
Tumikhim sya at inayos ang sarili. Ng lumingon aa gawi nya ang binata isang tipid na ngiti ang binigay nya dito.
Habang ang binata naman ay may mapaglarong ngiti sa kanyang mga labi.
"Have a sit iha." Binalingan nya ang chairman ng magsalita ito.
Tipid naman syang tumango at umupo sa harapan ng binata.
"Thanks Chairman." She said ng makaupo na.
"Tsk iha sabi ng Tito ang itatawag mu sakin. Pag tayong dalawa lang. Magagalit nyan ang asawa ko. Don't mind Zymon alam naman nya." He said smiling at her.
Tumango nalang sya. At bahagyang napairap.
Natawa naman ang chairman sakanya. Sa loob kasi ng dalawang taon. Iilang tao lang ang pinakikitunguhan nya ng totoong attitude nya.
"So your seems close to our family." Zymon break the laugh of the chairman. And looking at me intently.
Wala namang halong sarcasm ang salita nito. Para pa nga itong natutuwa sa hindi nya malamang dahilan.
"Well di ba nakwento na namin sayo ng Mom mo? Kapag may out of town kami ng Mom mo at nanghihingi sya ng quality time sakin. Sya lang naman ang magaling nakakapagdeal sa mga big clients natin. That's why mataas ang tiwala namin sakanya." Puri sakanya ng chairman.
"Thanks for the compliment old man." She simply said. Tumawa naman ang matanda sa sinabi nya.
Sanay naman na ito na lagi nyang inaalaska kapag silang dalawa.
"Tsk. I'm not that old young lady. I'm still handsome. Your tita told it everyday." He said and winked at me.
She laugh at that. Gzzz nakakagood mood talaga asarin ang matanda para sakanya.
"Yeah, yeah. Tita is just so in love with you. Kaya kahit magmukha kapang uranggutan sa paningin nya. Mahal kapa din nuh Tito." I said. Bahagya namang kumunot ang noo nito sa sinabi ko.
"Hindi naman ako mukhang uranggutan. Bwisit na bata to!" He hissed at me.
I laugh so hard at his reaction. Grabe nakakawala ng badmood talaga pag ang matandang ito ang kaharap nya.
Napabaling naman ang atensya nya sa binata ng nakatitig ito. Na halos hindi makapaniwala.
Nangunot ang kilay nya dito. His lips even form an O. At hindi ko alam kung bakit. He even point at me.
"What ?" I ask a bit irritated dahil sa mukhang tangang mukha nito.
"You laugh" he stated.
"Yeah. Why?" She simply replied. At tinaasan nya ito ng kilay.
"Well I though you didn't laugh, base kasi sa mga naririnig ko. You are a heartless. Para ka daw isang bato." He said a matter of fact. And looking me in disbelief eyes.
I just rolled my eyes at him
"Well. Last time I check. I'm a human, so basically I have a heart and not a stone." I said in sarcasm.
Natawa naman si Chairman sa sinabi ko. At tinapik ang balikat ng anak nya.
"Iho. Lahat ng empleyado dito iwas kay Zyra, me, your mom and her secretary. Saamin lang madalas makipagusap yan ng hindi about sa business. Madami ngang nagsasabi na kaya daw masungit sya aa lahat ay dahil magmemenopose na daw sya." Tito said and laugh. Simaan ko naman sya ng tingin.
"Tito!" I hissed at him. Tumatawa pa din ng matandang gurang. Kainis nakapuntos.
"Alam kong dalaga ka pa iha. Madami nga din nagsasabi dito na para syang reyna kung umasta dito sa kompanya." Tito said at his son.
Na ngayon mukhang nakahupa na sa pagkagulat ang nakatitig nalang sakanya.
Napaiwas naman sya ng tingin.
"Sorry about that tito." Hingi nya ng paumanhin at napayuko nalang sya dahil sa hiya.
"Its fine iha. I know you don't really that friendly to anyone here. And you have a limited trutsty persons. At yun ang nagustuhan namin sayo ng tita mo. Kasi alam naming mapagkakatiwalaan ka." Tito said while looking at me intently
Isang ngiti ang binigay sakin ni Tito. Its a genuine smile.
"Thanks for the trust Tito Arthur." I said and give my sweet smile at him.
"Ako kaya kailan mo ngingitian ng ganyan ?" Zymon said
Agad naman kaming napalingon ni Tito sakanya.
Tito smiled teasingly at me.
"Make her comfortable with you. And prove that your trust worthy." Tito said to his son in a serious face.
At ng nilingon aq nito. Agad namang kumindat saakin si Tito.
"Tito nga.." i said. As he teasing me.
"Okay. I need to work on that trust. I guess." Zymon said in a serious voice. While looking at me intently.
Napaiwas naman ako ng tingin dito. Eto nanaman.
Yung puso ko parang lalabas na sa aking dibdib sa sobrang bilis.
God. Zymon Arc what you did to my heart ?
His father just laugh at him. And I compose my self para hindi halatang umiinit ang pisngi ko dahil sa sinabi nya.
"Anyway. I want you Zyra to attend the conference in Pampanga. Your with my son. Ipakita mo sakanya ang branch natin doon. Ituro mu sakanya lahat lahat." Tito said in a serious face.
I face him and I loom at him with a serious face.
"Why tito ? Are you retiring already ?" I ask. Umiling naman ang matanda sa sinabi nya.
"Nope. Not really. Now that Zymon is here. Sya na lahat gagawa ng dapat gawin dito sa kompanya. Kailangan na din naman nyang matutunan lahat lahat para kapag nag retire ako. I'am sure that he is ready." Paliwanag sakanya ng matanda.
Napatango tango naman ako sa sinabi ng matanda. Well not bad. Matanda na din naman sya.
"Ilang weeks po ba ang conference ?" She ask.
"One week lang naman iha." Her tito said.
Medyo nagaalinlangan ako kung papayag ako o hindi.
This is plain business Zyra. Sa isip isip nya.
Yeah a plain fucking business.
YOU ARE READING
Blue Night
RomansaOnce you fall in love you need to take a risk. A risk that very hard to commit. What if you fell again? Is being afraid would be a hindrance of your live for him ? Or you will take a risk to prove your faithfullness at him ?