Months have past at araw-araw ngang pinaramdam sakin ni Arc kung gano nya kamahal. Gusto ko na din naman syang bigyan ng isa pang pagkakataon yun nga lang inaatay ko lang sya ulit magtanong.
"Sigurado kanaba na ayaw mong magtrabaho ?" He ask me while I'am here at the sofa playing with the twins.
Ilang beses na din nya king tinanong kung gusto ko daw bang magtrabaho ulit sa company.
"Nope, alam mo naman na handson ako pagdating sa mga bata." I said not looking at him
"That's right atleast andito ka lang sa bahay at walang ibang lalaking makakakita sayo. Mamaya kunin kapa sakin." He said possessively napairap naman ako sa sinabi nya.
"Wala pong tayo Mister." I said playfully
"Ok lang malapit na din namang maging tayo." He said confidently.
"Matagal pa bago maging tayo." I said challanging him.
"Ok lang willing naman akong maghintay kahit gano pa yan katagal. Besides kasal naman na tayo. Hindi nga lang tabi matylog. Pakipot ka kasi." He said teasing me. Nanliit naman ang matang tinignan ko ito.
"Pwede naman akong magfile ng annulment." I said grinning at him, he look at me with disbelief in his eyes.
"That's not gonna happen!" He said as his eyes began darker.
"You think so?" I ask challanging him. I'm just teasing him ang gwapo kasi nito kapag naiinis.
"No! As if papayag ako at pipirmahan ko yon!" He said angerly at me.
Lumapit naman sya saakin. Dahan dahan at ako nama'y napapaatras at hindi malaman ang gagawin.
Ng maramdaman ko ang likod konat tumama sa sofa, he lean at me and whisper.
"Remember this my beautiful wife. Your mine and mine. Alone." He said and bot my ear. Napapikt naman ako dahil sa ginawa nya.
Nakarandam ako ng init sa katawan dahil na din sa magkapalit naming mga katawan.
Nagmulat ako at ngising ngisi naman ang kanyang pagmumukha. I glared at him.
"I need to go wife." He said at dali daling lumapit sakin. Naopatalon ako sa gulat ng halikan nya ko sa pisngi.
He winked at me bago pa ko makapagreact ay tumakbo na ito palabas ng bahay.
Naiiling nalang akong nangingiti. Ang biis ng tibok ng puso ko. God Arc ikaw lang ang laman nitong puso ko. Ikaw lang ang natatanging nakakapagpabilis nito.
Naglalaro pa din kami sa sala ng dumating si Manang na maraming dala. Kinuha pa din namin si Manang bilang aming kasama dito sa bahay para daw may makakasama alo sabi ni Arc at para na din daw may tiga luto at hindi ko na daw kailangang mapagod.
"Galing akong palengke anak." Manang said tumango naman ako sakanya at tinulungan sya sa kanyang mga dala at dinala ito sa kusina.
"Bumili pala ko ng paborito mong Mangga. Dadalan nalang kita dun sa sala iha." Sabi pa nito tumango naman ako at binalikan ang kambal.
Minutes have past dumating si Manang na may dalang miryenda.
"Eto na ang pagkain mo iha." Sabi ni Manang. Tignan naman nya ito at matamis na ngumiti.
"Dito kana muna Manang maaga pa naman. Kwentuhan muna tayo." I said habang pinapatulog ang aking anak na lalaki.
Tumango naman ang matabda at masaya syang dinaluhan sa sala. Parehas nilang pinapatulog ang kambal ng may magdoorbell sa labas ng bahay.
Nagkatinginan naman saila ng matanda.
"Ako na magbubukas iha." Agad namang nilapag ni Manang si baby Zandy sa crib at nagtungo na sa pintuan.
Sya naman ay napangiti ng makitang tulog na tulog na ang kanyang magandang anghel.
"Iha para sayo daw." Inabot naman sakin ni Manang ang isang kahon.
"Hindi naman po ako nagpadeliver Manang." Sagot nya dito na nagtataka.
Binuksan nya ito at tumambad sakanya ang iba't ibang chocolates. Tila nagliwanag naman ang kanyang mga mata. Sa likod ng kahon ay may nakasulat na note.
For you my beautiful wife.
-ZAS
"Nakuh ee sa alaga ko pala galing yang mga chocolate na yan ee." Sabi ni Manang na kinikilig pa. Hindi ko naman mapigilang hindi mapangiti sa sinabi ni Manang.
Oo na inaamin ko na kinikilig talaga ko sakanya.
"Kailan mo sya balak sagutin iha? Hindi kaba naawa sakanya?" Tanong pa ni Manang.
I sighed and look at Manang.
"Kung kailan po sya magtatanong Manang, doon ko na po sya sasagutin." I smile widely at her.
Tila nagliwanag naman ang mukha ng matanda sa sinabi ko.
"Nakuh tiuak na magiging masaya na sa wakas ang alaga ko iha. Salamat naman at kaya mo ng ibigay sakanya ulit ang buong buong ikaw anak. Masaya ko para sainyo." Masuyong pahayag ni Manang ngumiti naman ako sakanya at niyakap sya ng mahigpit.
Nang humiwalay kami sa yakap ng isat isa isang matamis na ngiti ang binigay nya sakin.
"Mukhang nakakaramdam ako ng muling ikakasal aa." Biro ni Manang natawa naman ako sa sinabi nya.
"Kung tatanungin nya ko Manang." Pasakay ko naman sa biro nya. Pero ang puso ko ay umaasa.
Natatawa naman si Manang at umalis na din dahil maghahanda pa daw ito ng pananghalian at tiyak daw na dito manananghalian si Arc.
Tumango nalang ako sakanya at pinakititigan ang dalawa kong anghel na mahimbing na natutulog.
Bumuntong hininga ko at ngumiti sakanilang dalawa.
"Buo na tayo anak. Buong buo na." Bulong ko sakanila.
Sabay pa silang gumalaw na tila ba naiintindihan ang mga sinabi ko. Hindi ko naman maiwasang mapangiti sa mga munting anghel ng aking buhay.
YOU ARE READING
Blue Night
RomansaOnce you fall in love you need to take a risk. A risk that very hard to commit. What if you fell again? Is being afraid would be a hindrance of your live for him ? Or you will take a risk to prove your faithfullness at him ?