SIX

2 0 0
                                    

Its already late at nakakailang shots na din sya ng alak. Hindi pa naman sya ganun kalasing. Maybe she's a little tipsy. Pero kaya pa nya. She look around and he notice that the bar is getting wild assusual.

"Come on. Let's dance sexy." Her bestfriend whisper at her.

Kinumpas nya ang daliri sa harap mukha na para bang tinataboy nya ito.

"Next time." She whisper back.

Halos lahat ng kaworkmate nya nasa gitna ng kupulan ng maraming tao at nagsasayaw. Sa ngayon wala sya sa mood sumayaw.

Tinignan nya ang natatanging kasama nya. At hindi nya alam kung bakit parang nawala ang kalasingan nya dahil sa mga titig nito.

Kinuha nya ang isang baso ng alak at nilagok ito, para maiwasan ang lalaking kulang nalang tunawin sya sa mga titig nito. She gulped at hinarap ang lalaki.

"What?" She ask. And give him a questioning look.

"Are you drunk ?" He ask back. And he notice the concern in his voice.

O baka guni-guni nya lang iyon dahil sa tama ng alak sakanya.

"Nope" tipid nyang sagot.

"Your not that talkative huh." He said not a question but a statement.

Well he did observe her. Sa isip isip nya. Naiiling nalang sya at pinagmasdan ang alak sa harapan nya.

Kung yung ibang babae masyadong madaldal kapag nakakainum. Un naman ang kinabaliktaran nya. Pagnakakainum sya mas lalo syang nagiging tahimik.

Iniiwasan nya kasi ang mga bagay na baka pagsisihan nya kapag naging madaldal sya at walang maalala kinabukasan.

"Come on woman! Talk to me!" He said as a bit irratated. Hindi ata to sanay ng hindi sya pinapansin ng mga kababaihan.

Well ibahin nya ko. I look at him blankly before I speak.

"And ? What were talking about Sir ?" I ask professionally.

"Don't call me Sir. I'm not your boss" he said

"Well unfortunately boss, your father is our chairman. Besides you are now the new President of our company so meaning your also my boss." I said in a matter of fact. As my lips lip up a little and give him a small smirked.

"Were not in the office to call me Boss nor Sir. Just Zymon would do"

Nagkibit balikat lang ako sa sinabi nito at nagpatuloy sa paginom.

"Talk to me about your staff. Like your favorites." Basag nya sa katahimikan.

Inismiran ko lang ito. Ano to parang slum book. Tsk.

"Sorry but I don't want to talk about it." I simply said.

He left a deep sighed na tila ba naiinis sa tinuran ko. Well mainis sya. I don't even care. Pero ang puso nya iba ang sinasabi.

Ilang minuto pa ang lumipas at mas lalo pang naging wild ang mga tao sa bar. Even my co workmates hindi na nya napansin dahil sa ingay at sayawan ng mga tao.

"My father said your are the one of the best employee. Ang dami nga nyang kwento sakin tungkol sayo. Even before na wala pa kong balak ihandle ang company. Even Mom she talks to you a lot of times."

Basag nito sa katahimikan. At bigla nalang akong napatingin sakanya. Hindi ko man gustuhin na makinig pero wala akong choice. Kesa naman makipagsayawan ako. Tsk magaamoy pawis lang ako.

Pero ang puso ko iba nanaman ang sinasabi. Hayy bakit ba kailangan nalang laging nagtatalo ang isip at puso.

"Sabi ni Dad kailangan ko na daw pumalit sakanya. Nung una I refuse. Dahil gusto ko magtayo ng sarili kong comapny. Ayoko ng company ni Dad. Pero naisip ko. Nagiisa lang naman akong anak so palalaguin ko nalang ng usto ang company ni Dad."

Blue NightWhere stories live. Discover now