Nang marinig nya ang kanyang alarm na nagiingay. Kahit pasuray suray pa syang nagising. At halos ayaw nyang kumilos.
Kailangan dahil may pasok pa sya.
Napamura nalang sya ng tumama sa katawan nya nag lamig ng tubig.
Remind yourself not to have a celebration ng may pasok kinabukasan. Sabi nya sa sarili nya.
Pagdating nya sa office. Nadatnan nya ang sekretarya nya na humihikab at kulang din sa tulog.
"Morning ma'am." Kahit inaantok pa ito binati pa din sya nito ng may energy sa katawan.
Tumango lang sya dito at tipid na ngumiti. Shit inaantok talaga sya.
Pagpasok nya sa opisina. Parang tamad na tamad syang magtrabaho.
Remind yourself again na wag ng iinom. Tsk.
She's not focus at her work. Good thing dahil wala syang hinahabol na proposal ngayon.
She lazily scan the up coming presentations. When she heard a knock from her office.
"Come in." She lazily said.
"Ma'am my delivery po for you." Her secretary said. And giggle.
Hindi nya tinapunan ng tingin ang kanyang sekretarya.
"Wala akong pinadeliver." I said to my sekretary. Ayokong magpaistorbo ngayon dahil antok na antok pa talaga ko.
"Ee ma'am sabi po kasi ng nagdeliver. Ibigay daw po sa inyo. At bayad na daw po yun." Nagaalangang sabi ng kanyang sekretarya.
Inangat nya ang tingin at nakita nya ang hawak ng kanyang sekretarya.
She handed me the coffee and white rose. She even giggle. Napailing nalang ako.
Tinignan ko ang coffee at may nakaipit dun na isang note.
Good morning beautiful. A cup of coffee for a hangover at para na din hindi ka antukin. And a flower for a fiesty and brutal woman. Joke.
P.S your sweetheart
Yan ang nakasulat sa note. Hindi ko alam kung mapapangiti ako o maiinis dahil sa nakalagay.
"Ayy si Ma'am may manliligaw na." Her secretary said.
Hindi pa pala umalis ang kanyang sekretarya. At halos kinikilig naman itong tumitingin sakanya.
"Its just a friend." I said at tinago ang ngiting gustong kumawala saking mga labi.
Minwestra nya ang kamay na nagsasabing umalis na ang kanyang sekretarya.
Nangtuluyan itong umalis. Tinitigan nya ang puting rosas na nasa ibabaw ng table nya. Kinuha nya ito at nilagay sa isang maliit na vase sa table nya.
Nilagay nya ito para mapagmasdan. Paborito nya ang puting rosas.
Dahil para sakanya. Ito ang nagsisilbing simbolo kung ganu kalinis ang isang bagay.
Hindi nya alam but she feel her heart melt in a simple gesture of it.
She took the coffee and sip to it.
"Hmmm. Infernes the coffee is good." She murmured. At napangiti nakikita nya ang itsura ni Zymon na nakangiti.
At ng marealize nya ang ginawa nya. Para syang biglang binuhusan ng tubig.
"Shit!" She cursed.
Hindi nya to pwedeng maramdaman. Hindi sta pwedeng maattract sa lalaking yun. Hindi ito pwede.
Paulit ulit kong sinasabi sa utak ko na hindi pwede. Pero ang puso iba naman ang pinapahiwatig. Sa simpleng gesture palang ni Zymon halos tumalon na sa tuwa ang puso ko.
Isa lang ang alam ko sa ngayon. Mukhang mas mananalo ang puso ko kesa sa utak ko.
Masasaktan lang ako ulit at alam na alam ko yun. Dahil kaakibat ng kilig at saya na mararamadaman mu. Sa bandang huli. Masasaktan ka lang at hindi magwawagi.Sa laro ng pagibig. Its either you win or ypu lose.
Napapikit na lang sya sa pait ng nararamdaman nya.
"Ethel" tawag nya sa intercome.
"Yes ma'am ?"
"Pakitapon yung coffee at bulaklak." Blankong sabi nya sa sekretarya nya.
"Pero ma'am sayang naman." She said. At may bahid ng panghihinayang ang mukha nito.
"Basta itapon mo." She said coldly.
Nangmakita nyang hindi pa din kumikilos si Ethel. She glared at her.
"Now! Ethel!" Sigaw nya sa harapaj ng sekretarya nya.
Agad agad namang tumalima si Ethel. Na tila bimahagyang namutla pa. Alam kasi ni Ethel na kapag nagtaas na sya ng boses. Meaning kailangan nyang sundin agad ang utos nito.
Hours have past at badmood pa din sya. Nawala na ang kaninang antok nya. At napalitan ito ng pagkainis.
When suddenly a knock interrupt her. Bumukas ito at ang nagaalangang mukha ng secretary nya ang pumasok.
She just nodded at her foe assurance.
"Ma'am." Panimula nito.
"What ?" She ask nakakunot noo pa din sya ng binalingan nya ang kanyang sekretarya.
"Ahm. Pinapatawag po kayo ng Chairman sa office nya." She said professionally.
Tinanungan nya lang ito at agad ding namang umalis ang secretary nya.
Inayoa mya muna ang gamit nya bago nya iniwan ang office nya at pumunta sa office ng Chairman.
Pagdating nya sa office nito.
"Good morning ma'am" the Chairman secretary greet her.
"Pinapatawag daw ako ng Chairman ?" She ask in a stoic face.
"Yes Ma'am. Pasok na po kayo." A woman said and smile at her.
She just simply nodded at pumasok na sa loob ng office ng chairman.
YOU ARE READING
Blue Night
عاطفيةOnce you fall in love you need to take a risk. A risk that very hard to commit. What if you fell again? Is being afraid would be a hindrance of your live for him ? Or you will take a risk to prove your faithfullness at him ?