Chapter 32

16 1 0
                                    



Pagkauwi ko ng bahay I'm glad to see Athena since hindi siya pumasok kanina. I hugged her. "Good thing you're here I want see you tom—"  I was about to ask her for a date tomorrow. When my mom suddenly yelled.

"Ethan!" I can see the anger in her eyes. I don't even know why.


"Sinungaling ang babaeng 'yan!" She continued. Now I realized that she's talking about Athena's parents.

"Mom we were about to tell you!" I don't care if marinig man ng mga yaya namin na nag aaway kami since ngayon lang ako sumuway at sumagot sa kanila ng ganito. Nang malaman ko na si Ursula ang nagsabi kila dad nito nagalit ako ng sobra. Before the performance, since si Ursula ang pumalit kay Athena, nagconfess siya ng feelings niya pero I rejected her because I already have a girlfriend.

Nakita kong tumakbo na paalis si Athena pero pinigilan ko siya. "Ano ba Ethan?!" Ngayon ko lang siya narinig sumigaw sa akin ng ganito at nasaktan ako ng sobra.

Hindi ko alam...

Hindi ko maintindihan....

Ito pala ang makakasira sa relasyon namin.

"Athena please  ipaglalaban kit—" I begged pero hindi niya ako pinansin at nagsalita na siya agad.

"Ethan... aalis na ako. Hindi na din ako magtatagal dito sa Manila lilipat na ako ng school. Kaya kung ako sayo wag mo nang suwayin ang parents mo para lang sa wala." Parang bigla akong nanghina....

Nagpromise siya sa'kin....

A-attend daw siya sa graduation ko. Nag aral ako ng mabuti para i-aim ang pagka summa cum laude...

But.... it's all worthless. Aalis na siya...

Wala na.

"What?! Bakit ngayon mo lang sinabi?" Actually I don't care kung LDR kami basta wag niya lang akong hiwalayan.

"Ethan! Let her go! Or else hindi na kita pagaaralin, magiiba ka ng course kapag sinuway mo ako!" I agreed to my dad na if ever nag argue kami sa isang bagay, siya lagi ang susundin ko or else he won't let me take Civil Engineering.

He wanted to  me take Aeronautical Engineering instead but I don't like it and I didn't want to pursue a course that I don't want.

This time, kailangan kong piliin ang family ko over Athena..

"Sige na.... huwag mong hayaang masira ang future mo dahil lang dito." Nang marinig ko na sinabi niya 'yon, I decided to just choose my family and I chose to let her go kung doon siya masaya.

"Diyan ka ba sasaya?" I asked her for the one last time. Hoping that she would say no.

"Oo." I felt the pain all over my body. Parang sinaksak ako ng ilang beses hanggang sa mamanhid na ako.

"Hihintayin kita Athena" I smiled to let her know that I'm already okay with her decision.

"I love you."

"I will always love you." The last thing she said bago siya tuluyang umalis. I waited till she left before I cried and cried. Napaupo na lang ako sa lapag habang umiiyak.

"Anak, Ethan she doesn't deserve you." My mom said while helping me get up pero nagpupumiglas ako.

"No....you don't understand—" I'm having trouble breathing already because I can't stop myself from crying.

Days after that..... and days before my graduation...

I would cry over and over again.

We promised each other that we will chase our dreams together.

Family Over LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon