Chapter 19 - Totally Insane

305 6 0
                                    

[Lucas POV]

Ilang araw ang lumipas mula ng mawala sa sarili si Vanity, naging iba Ang ikinikilos Ni Gerard. Kung kausapin nya si Vanity, Parang nagsasalita talaga si Vanity pero tahimik Lang Naman si Vanity. Pumunta ako sa kwarto nila. Kinakausap na naman nya si Vanity.

"Gerard: Anong movie Ang gusto mong panoorin?"

Hindi sumagot si Vanity. Nagulat ako sa naging reaksyon Ni Gerard. Bigla syang tumawa.

"Gerard: Kailan kapa nahilig sa horror haha."

Natuluyan na ngang nasira Ang ulo Ni Gerard. Lumingon sya saken.

"Gerard: Hi dad."

Tumingin sya Kay Vanity bago tumingin sya saken. Yung tingin Ni Gerard saken may halong pagkainis.

"Gerard: Dad kinakamusta ka Ni Vanity. Hindi mo ba sya babatiin?"

"Gerard Hindi nagsasalita si Vanity! Baliw kana ba talaga? Tignan mo syang mabuti. Kanina pa sya walang imik!"

" Gerard: Imposible yang sinasabi mo dad. Magaling na si Vanity at masaya syang kasama ako."

Lumabas nalang ako ng kwarto. Siguro nakikita Ni Gerard ang mga bagay na gusto nya Makita, hindi Ang katotohanan. Gusto ko Ng dalin sa asylum Ang anak ko. Kailangan na nya talaga Ng tulong.

[Gerard POV]

(Italic means what on Gerard's mind it's not really happening.)

Humarap ako kay Vanity at nakangiti sya saken.

"Pagpasensyahan mo na si dad."

"Vanity: Bakit naman nasabi Ng dad mo na hindi ako nagsasalita."

" Ewan ko ba dun. So horror ba papanoodin natin?"

" Vanity: Oo, palagi nalang kasing romance pinapanood natin. Maiba Naman."

"Sigurado ka ha. Baka mamaya magpasama ka saken maligo."

" Vanity: Naku kahit naman gusto ko maligo mag isa nagpupumilit ka paring paliguan ako."

" Oo. Gusto ko kasing pinagsisilbihan ka."

Kinabukasan Ng umaga. Nagising ako Ng marinig kong sumusuka si Vanity. Sumuka sya sa sahig. Nilinis ko sya. Bakit kaya sya nagsuka? Hindi kaya may nakain sya? Hindi. Imposible. Bantay ko ang lahat Ng pagkain nya. Ilang araw pa Ang lumipas, araw araw nagsusuka si Vanity. Nag aalala na ako na baka may sakit sya.

[Lucas POV]

Nagpapunta ako ulit ng private doctor sa bahay. Babae ang pinapunta kong doctor. Sinasabi Ng anak ko na may sakit daw si Vanity. Natapos narin ang doctor sa pag check up kay Vanity.

"Doctor: Ang pagsusuka nya ay normal Lang kaya wag kayong mag alala."

" Gerard: Panong normal?"

" Doctor: Normal lang yun sa isang buntis."

" Gerard: Sinasabi mo bang buntis si Vanity?"

" Doctor: Exactly."

Sabi Ng doctor Kay Gerard. Tuwang tuwa si Gerard sa binalita ng doctor. Hinawakan nya Ang Muka Ni Vanity.

"Gerard: Narinig mo Yun! Magkakababy na tayo!!"

Walang reaksyon si Vanity at nanatiling tahimik.

"Gerard: Oo totoo Yun."

VanityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon