Chapter 5 - Best Friends

383 9 0
                                    

[Gerard POV]

Itutuloy ko Ang kwento Ng childhood namin Ni Vanity.

One time nagsabay kami maligo Ni Vanity. Pareho kaming naliligo sa bath tub. Tuwang tuwa si Vanity at rinig na rinig Ang tawa nya. Nagbabasaan Kasi kami Ng tubig. Pumasok si mom sa bathroom.

"Alice: Lucas! Bakit hinayaan mong maligo Ng sabay tong dalawa! "

" Lucas: Anong masama? Pwede ba hayaan mo nalang maglaro Yung dalawa. Wag mong lagyan Ng malisya Ang 5 years old na mga Bata."

Pinaliguan Ni mom si Vanity. Pinangaralan ako Ni mom habang pinapaliguan si Vanity.

"Alice: Gerard ayoko Ng mauulit to. Hindi Tama na sabay naliligo Ang babae at lalake."

Itinuring nang anak Ni mom si Vanity. Pangarap nya kasing magkaanak Ng babae kaso Hindi na sya pwedeng mag anak Ng Isa pa. Kapag Wala Ang parents Ni Vanity sya Ang nag aalaga Kay Vanity. Malaki pagkakaiba namin Ni Vanity. Ako pasaway, independent at cheerful. Si Vanity laging naka depende Kay mom, iyakin at palagi sya nagiinarte.

One time natulog samin si Vanity. Hindi nya pinapaalis si mom sa tabi nya. Gusto nya katabi matulog Ang mom ko.

"Lucas: Ano! Mas tatabihan mong matulog Yan kesa saken!"

" Alice: Alam nyo Naman na ganito tong batang to. Kayo may gustong dito to matulog Kaya magtiis ka."

" Lucas: Sa kwarto ka natin matutulog. Hayaan mong si Gerard Ang tumabi sa kanya."

Ako Ang nakatabi Ni Vanity matulog nun. Nakayapos pa sya saken. At nagigising sya kapag tinatanggal ko Ang pagkakayapos nya saken.

Inis si dad Kay Vanity Kasi naaagaw nya Ang atensyon Ni mom. One time nilagnat si Vanity. Maghapon syang Kalong Ni mom at Hindi sya nagpapababa. Ang hirap nya alagaan.

"Lucas: Wala bang paa Yan? Maghapon mo Ng karga Yan."

"Alice: Hayaan mo nako. Kasalanan Ng anak natin Kung bakit sya nagkasakit. Niyaya nya maglaro sa ulanan. Hanggat di sya nagaling ako mag aalaga sa kanya."

(After a couple of years)

8 years old si Vanity Ng mamatay Ang parents nya dahil sa car accident. Iyak sya Ng iyak Ng Makita Ang kabaong Ng parents nya. Ako hinihimas ko likod nya para icomfort sya. Samin na muna nag stay si Vanity Ng mawala Ang parents nya. Minsan ako nagi stay sa bahay nila. Hindi Alam Ni Emily Ang gagawin nya Kay Vanity. Hindi nya Alam Kung pano itataguyod si Vanity. Buti nalang andito pamilya ko para sa kanila.

"Emily: Thank you po sa pag aalaga sa kapatid ko habang Wala ako."

Umiiyak na Sabi Ng ate nya.

" Emily: Ang aga po kaming iniwan Ng mga magulang namin. Hindi ko po Alam Kung pano ko po itataguyod Ang kapatid ko. Buti nalang naiiwan ko sa Inyo Ang kapatid ko habang NASA school ako. Hiyang hiya na po ako sa Inyo. Wala Ni Isa sa kamag anak namin Ang gustong kumupkop saming magkapatid. Buti nalang andyan kayo para tulungan kami."

Humagulgol Ng iyak si Emily. Napabuntong hininga si mommy at naaawa sa sitwasyon Ng magkapatid.

"Alice: Parang anak na Ang Turing ko Kay Vanity. Hindi na big deal saken Ang alagaan sya."

Mas naging madalas Ang pagi stay Ni Vanity samin Lalo na Ng pasukin Ng ate nya Ang showbiz. Halos Hindi na nauwi si Vanity sa kanila.

Nang maging teenager kami, medyo nagbago environment namin. Close parin kami Ni Vanity kaso Hindi na nga Lang kasing close Nung Bata kami.

"Me: Ayaw mo na ako katabi matulog? Dati nga niyayapos mo pa ako para Lang makatulog ka."

Sumimangot si Vanity.

" Vanity: Ano kaba. Bata pa tayo nun."

Kahit teenager na kami, mailap parin si Vanity sa boys. Suplada parin sya. Ako Lang Ang lalakeng kinakausap nya. Hindi sya nakikipag friends sa boys. Kinaiinggitan ako Ng classmates Kong lalake dahil ako Lang Ang pinapansin Ni Vanity sa lahat Ng boys.

"Classmate 1: Ano meron sa Inyo Ni Vanity?"

"Classmate 2: Oo nga. Madalas ko kayo nakikita magkasama. May namamagitan ba sa inyo?"

" Me: Wala. Magbest friend Lang kami at nakatira kami sa iisang bahay."

" Classmate 1: Ano? Nakatira kayo sa iisang bahay! Hindi Naman ba kayo magka live in?"

" Classmate 2: Ano kaba? Second year high school palang sila."

And then when we turn in Senior high school nagbago Ang environment Ni Vanity.

I was 19 years old and she was 18 years old. Nang time na to Wala na sa showbiz si Emily. Isa nang porn star si Emily at Malaki Ang naging epekto nun Kay Vanity. Kada makikita Ng Tao si Vanity nagbubulungan sila.

"Girl Student: Hindi magtatagal magiging kagaya na din sya Ng ate nya. Isang WHORE"

Ang tapang Ni Vanity para balewalain Ang ganung salita. Yung ibang estudyante pinagtatawanan sya kada nakikita sya. Yung mga lalaking studyante tinitignan sya Ng may pagnanasa. Hanggang sa may lumapit sa kanyang lalaking estudyante.

"Boy Student: Nakapanood ako Ng ilang video Ng ate mo. Ang galing nya ha. Gusto ko malaman Kung kasing galing ka din ba nya."

" Boy Student 2: Saka nakita mo ba katawan nya? Ang sexy at Ang kinis. Baka Naman pwede mong ipakita Yung sayo para mapag kumpara namin kayo."

Hindi ko napigilan Ang sarili ko at sinunggaban ko Ng suntok Yung 2 estudyanteng nambastos sa Mahal Kong si Vanity. Sa sobrang galit ko, napaka bilis Ng pangyayari at nakita ko nalang na duguan Ang 2 nambastos Kay Vanity. Nagalit saken si Vanity.

"Vanity: Sa ginawa mo pinalala mo Lang Ang sitwasyon."

" Me: Ano gusto mong gawin ko? Hayaan ka nalang bastusin Ng mga Yun!"

Sobrang laki Ng pinagbago Ni Vanity Ng maging porn star si Emily. Ang dating sweet girl naging cold hearted na. Feeling ko nagalit sya sa lahat Ng lalake Ng time na Yun.

(Back to Present)

Kanina pa Wala si Vanity sa kwarto nya. Probably nasa kwarto sya Ng ate nya. Yung kotse nya Kasi naka park Lang Naman sa labas Ng bahay nila. Next time nga dadagdagan ko Ang camera sa bahay Ng ate nya para Hindi lumipas Ang minuto na Hindi ko sya nakikita.




----------------------------------------------------------

It's like I'm paranoid lookin' over my back
It's like a whirlwind inside of my head
It's like I can't stop what I'm hearing within
It's like the face inside is right beneath my skin!

Papercut by Linkin Park

Sarap magsulat habang nakikinig Ng rock. 🤟🤟🤟

Please Vote, Share and Comment.

VanityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon