[Cory POV]
Kakatapos lang Ng shooting Ni Vanity. Inayusan ko na sya ulit dahil nakupas na make up nya. Maya Maya nabasag nya Ang Baso na ginamit nya. Dinampot Ni Vanity Yung basag na baso. Bago ko pa sya maawat nahiwaan na Ang kamay nya.
"Me: Bakit mo dinampot yung Baso. Yan tuloy nahiwa tuloy Ang maganda mong kamay."
Dali daling kumuha Ng first aid kit Ang mga staff. Nakita ko si Vanity na titig na titig sa duguan nyang kamay at bigla nalang sya natakot at umiyak habang nagpapanic.
"Vanity: Ate!! Tulungan mo ako ate!!!"
Sinubukan namin sya pakalmahin pero Hindi sya nakalma. Mukang nakaligtaan nyang inumin gamot nya. Tinawagan ko si Emily. Agad namang sinagot Ni Emily tawag ko.
"Me: Emily pumunta ka dito ngayon na! Yung kapatid mo sinusumpong na Naman! Hindi sya nakalma at ikaw Ang hinahanap nya!"
[Vanity POV]
Nagising ako, NASA ospital na pala ako. Ang naaalala ko sobra akong takot at nahimatay ako. Nagising ako at nakita ko si ate.
"Emily: Pinag alala mo ako. Kamusta kana?"
"Me: I'm okay. Hindi kana dapat nagpunta. Kanino naiwan si baby Chloe?"
" Emily: Wag kana mag alala baby. Iniwan ko na sya sa sister-in-law ko. Ano ba Kasi nangyare? Hindi mo ba iniinom Ang gamot mo?"
" Me: Ate Hindi ko kailangan Ang gamot na Yun. Matagal ko Ng Hindi Yun iniinom. Sadyang naalala ko Lang Ang bangungot na Yun."
"Emily: Pwes kailangan mo inumin Ang gamot mo dahil bumabalik na Naman Ang trauma mo."
Agad ako nahiga pagkauwi ko sa bahay. Inalala ko ulit Ang mga araw na kasama ko si Gerard.
(Flashback)
Pumunta ako sa bahay nila Gerard para humingi Ng sorry sa ginawa Ni ate.
"Alice: Ilang araw ka ding Hindi nagpunta dito."
"Me: Tita asan po si Gerard?"
" Alice: Ay.. wala sya dito ngayon. Hindi ko Alam Kung asan sya."
Tumahimik Lang ako at nagsalita ulit si tita.
"Alice: Vanity may pinag awayan ba kayo Ng anak ko? Hindi ko na Kasi nakikitang magkasama kayo. Nakakapanibago."
" Me: Opo eh."
" Alice: Hayaan mo at kakausapin ko Ang anak ko. Sasabihin ko na makipag ayos sayo.
"Me: Sige po. Sabihan nyo po ako kapag nakauwi na si Gerard."
Palabas na ako Ng bahay biglang nagsalita si Tito Lucas.
" Lucas: May hiniling naba sayo si Gerard na Hindi mo binigay."
Napatingin ako sa kanya at Hindi ako sumagot. Napansin ko na Wala din si tita Alice.
" Lucas: Sana kapag humiling sya Ng pabor, Sana ibigay mo Yun agad sa kanya. Bago pa maging malala Ang sitwasyon."
BINABASA MO ANG
Vanity
Misterio / SuspensoAfter 5 years nakita ulit Ni Vanity Ang lalaking obsessed sa kanya. [Vanity POV] Pagsakay ko Ng driver's seat inayos ko agad Ang seatbelt ko. Hanggang sa nakaramdam ako Ng cold metal sa temple ko. Lumakas Ang tibok Ng puso ko Ng marealize ko na may...