chapter 23

24 5 0
                                    

"Are you serious?" tumatawang tanong ko kay Syd habang nasa loob kami ng library. He put his finger on my lips to hush me. Lalo akong natawa sa kanya.

"Keep quiet, Heldigar." bulong niya sa akin at hinawakan ang kamay ko. We are hiding sa likod ng malaking bookshelf. Hindi ko alam kung ano ang trip niya, magsasara na ang library!

Pinagmasdan ko siya na tahimik lang at nakasandal sa likod ng bookshelf. I can't help but to smile. Humigpit ang hawak niya sa akin ng patayin ang ilaw at rinig na rinig ang pagsasara ng pintuan ng library.

"What are you doing?" natatawang tanong ko sa kanya. Lumabas na sa pinagtataguan namin at naglakad sa madilim na library. Syd took his phone on his pocket and he opened the flashlight.

Pinaupo niya ako sa isang upuan at umupo siya sa tabi ko. I don't really get what he's doing! Mamaya ay mahuli kami dito at mapagalitan!

May inilabas siyang libro. It's a english novel. Napatingin ako sa kanya. He was scanning the book. Hindi ko mabasa kung ano ang title ng libro  na 'yon.

Syd glanced at me and he gave me a smile. Napaawang ang labi ko nang magsimula na siyang magbasa. His deep voice echoed on the library. 

My heart was beating so loud for Syd. I can't help but to admire Syd. Lalo na ngayong nagbabasa siya sa tabi ko. Using his phone's flashlight, he was reading a english romance novel beside me.

Huminto si Syd sa pagbabasa at tumitig sa akin. Agad na nag init ang pisngi ko dahil sa titig niya. Madilim at hindi ko siya gaanong naaaninag.

"Are you sure you want to run away with me, Heldigar?" he softly asked.

Hindi ako agad nakasagot sa kanya dahil sa lakas ng tibok ng puso ko.

"If you're not sure, we can still----"

"We will leave after Eilly's 18th birthday. I am sure to run away with you." I whispered and rest my head on his shoulder.

I felt his warm hands caressed my hair. He continued reading while caressing my hair. It feels so perfect for me. I closed my eyes and enjoy the moment.

Syd opened the big glass window para makalabas kami sa library. It's already 6:30 in the evening. Baka hinahanap na ako ni Roberto but I don't care, I enjoyed this moment with Syd. It feels so romantic.

"Are you sure you will be okay?" tanong ni Syd habang naglalakad kami papunta sa likod ng school. Ngumiti ako sa kanya at tumango.

"Take care. I will see you tomorrow." sabi niya sa akin at nagsuot ng helmet. He needs to leave bago pa makarating si Roberto.

I waited for almost 10 minutes. May tatlong kotse na huminto sa harapan ko. Sa isang kotse ay lumabas doon si Daddy. Napalunok ako dahil sa kaba.

"Where the hell did you go?!" he angrily yelled. Hindi ko siya sinagot, nanatili lang akong nakatingin sa kanya.

"Drag her." utos niya sa kanyang mga goons. I let them drag me. Hindi na ako pumalag.

Tinulak ako ng isang bodyguard papasok sa kotse. Agad na pumasok doon si Daddy at madiin na hinawakan ang pisngi ko. He was furious and he looks so mad.

"Where the hell have you been?!" he asked while holding my cheeks.

Masakit ang pagkakahawak niya. Masyadong madiin at nakakasakit! Pagkatapos niyang hawakan ng madiin ang panga ko, itinulak niya ang mukha ko at tumama sa pintuan ng sasakyan.

Fuck..

I remained silent and unmoving. Daddy stopped hurting me in the car, but when we arrived at home, he drag me out of the car hanggang sa makarating kami sa sala. Itinulak niya ako sa sofa at galit na sumigaw.

EscapadeWhere stories live. Discover now