Epilogue:

2.1K 36 2
                                    

"WAKEY wakey, baby..." Natawa naman si Mathis habang pinagmamasdan si Giselle na kinukusot ang mga mata nito. "Are you coming with us?"

Giselle yawned. "Saan po tayo pupunta, daddy?"

"At the grocery story." Sagot naman ni Mathis at kaagad niyang niligpit ang kama ng kanyang anak nang bumangon na ito upang magsuklay ng buhok. "Your mom is now seven months pregnant and it's critical for her to buy some groceries alone."

"I'm fine, Mathis." Narinig niya ang boses ng kanyang asawa sa labas ng kwarto, halatang nakikinig sa kanilang dalawa ni Giselle. "Let's have breakfast, baby."

Nagmadali naman si Giselle na pumunta sa kusina upang mag-almusal. Maya-maya pa ay sumunod na din si Mathis at hinagkan sa noo ang kanyang napakagandang asawa.

"Ang bilog na..." Tumawa naman si Mathis habang tinitignan ang naasar na pagmumukha ni Venus. Marahan naman niyang hinimas ang umbok sa tiyan nito. "How are you, little buddy?"

"How many months do I have to wait until my baby brother come out?" Tanong ni Giselle.

Venus laughed. "Two months to go, baby."

"You really want a baby brother, my princess?" Tanong ni Mathis at kinandong naman nito ang kanyang anak. "How about a little sister?"

Giselle glared. "I dont want to have a sister. Gusto ko ako lang ang prinsesa mo, dad."

"You'll always be my princess, Giselle." Natawa naman ang lalaki nang makita niyang napanguso ang kanyang anak. "But what if your mother is carrying a girl?"

"I said 'I don't want a sister', dad." At tinawanan na naman ulit ni Mathis ang kanyang anak.

He kissed her cheek. "You jelly. Siguro namana mo sa mommy mo ang pagiging selosa mo."

"Ako selosa!?" Umarko naman ang kilay ni Venus nang marinig niya iyon mula kay Mathis. "At least I'm not possessive like your dad, sweetie."

"I'm just marking my territory..." Mathis sighed and then he tsked while looking at Venus. "Kahit buntis ka at malaki na tiyan mo, marami pa rin lalaki na tumitingin sayo lalo na kapag nakakasalubong natin sa daan."

"It's because mom is very pretty, dad." Sumali naman sa usapan ang kanilang anak. "Baka po hindi mo ako payagan na magkaroon ng boyfriend when I turned eighteen."

Mathis glared at her. "You're not allowed to have a boyfriend unless you finished your college years."

"Kapag may manliligaw ka na anak, dalhin mo kaagad dito sa bahay para makilala namin." Sabi naman ni Venus na siyang dahilan upang umigting ang perpektong panga ng lalaki. "You're very pretty too just like me kaya kung may manliligaw ka—"

"Hindi pa siya pweding ligawan hangga't di pa siya tapos sa pag-aaral niya." Pinutol ni Mathis ang pagsasalita ng babae. Seryoso naman siyang napatingin kay Giselle na ngayon ay nakangiti lang habang pinagmamasdan sila. "Why are you smiling, little girl?"

"Nothing..." Kibit balikat na sagot ng bata.

Kaagad silang pumunta sa grocery store matapos sila kumain ng agahan. Mabilis lang natapos at nakuha nilang tatlo ang nakalista sa grocery list bago napagdesisyonan na umuwi ng bahay upang makapag impake na.

"We're going back at the island, dad!?" Giselle asked with excitement in her voice.

Mathis chuckled. "Yes."

Ilang minuto din sila nag-impake ng mga damit. Dinala din nila ang mga binili nilang groceries at kaagad na sumakay sa yate na naghihintay sa boulevard.

"I miss the sand..." Wika ni Giselle habang pinagmamasdan ang mga alon na humahampas sa ilalim ng yate. "Why are we having a vacation all of a sudden?"

[Completed] Wild Romance Series 2: Mathis Winston MaddoxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon