2nd Intake

113 8 0
                                    

Kabanata 2

Someday

Mga kaklase kong nagkakagulo sa unahan ng teacher's table ang bumungad sa akin pagkapasok ko sa aming room. They were holding something, pilit itong pinag aagawan at tinitignan.


Pyeona seems not to to bother, tahimik lamang siya sa tabi habang nakatingin sa may bintana at malayo ang iniisip. Maingat akong umupo sa kan'yang tabi at 'di siya inabala pa.


"Nakita mo na ba ang announcement ni Sir Ramirez, Lilac?" inusod ni Jarson ang katabing upuan sanhi ng paglingon sa amin ni Pyeona.


Tahasan kong ipinakita ang pagngiwi ko sa kan'ya. The way she called me Lilac makes me cringe. Hindi bagay, it was too old fashioned for me.


"Ano ba ang announcement ni Sir Panot?" sumali na rin si Pyeona sa usapan.


"Bawal ka rito, may boundary!" gumuhit pa si Jarson ng tila isang pader sa pagitan nila ni Pyeona.


"Talagang wala kang kwentang kausap, puro hangin laman ng utak mo!" my best friend rolled her eyes, iniwanan kaming dalawa at pumunta sa unahan para makichismis.


"Ang sakit talagang magsalita n'yang si Pyeona, sana kamukha ni Shrek mapangasawa n'ya." ang pagtilos ng nguso ni Jarson ay kitang kita.


I laughed inwardly, palagi na lamang silang nagbabangayan ni Pyeona. Naniniwala pa naman ako sa kasabihan na, the more you hate the more you love. So, may pag asa kaya sila?


"Ba't lalayo pa? Pwede namang ikaw na lang jowain n'ya." I said jokingly.


Umarte siyang parang nahihilo at nasusuka sa sinabi ko. That gestures made me smile, he's really funny.


"Sinasabi mo ba na mukha akong si Shreak ha, Lilac? Masakit ka rin palang magsalita!" he held his chest, acting like he was hurt.


Natawa ako sa sinabi n'ya, I never thought about that. Pero 'di naman sila nalalayong dalawa, Shrek has a green body while he got a green brain.

Maybe that was really his destiny. Mas inilapit pa niya ang upuan niya at umayos ng upo paharap sa akin.


"Oo nga pala, sabi ni Sir iibahin n'ya raw seating arrangement natin. " kibit balikat na sabi n'ya.


"Nakakainis naman si Sir Panot na 'yon! Dapat na siyang ipatumba, marami na siyang nalalaman!" inis na umupo sa tabi ko si Pyeona.


"Ang sama talaga ng mouth mo, Pyo. Dapat kasi nagtu-toothbrush ka rin, need din 'yon." Jarson once teased her.


"Buti sa akin bunganga lang, eh sa'yo buong pagkatao mo nangangamoy!" Pyeona kicked his chair, "Dapat sa'yo pinaliliguan ng alcohol! Isa kang germs na nagkatawang demonyo!"


"Isa kang babae na may bungangang pang lalaki! Amplifier!" siyempre 'di papatalo si Jarson.


Thanks to our first subject teacher at natigil na rin sa pag aaway ang dalawa. Bumalik na sa unahan si Jarson, kung saan talaga siya nakaupo.


"Nakakainis talaga 'yang si Diesmoz! " inis na bulong ng katabi ko at umayos ng upo.


"You can now bring out your calculator and scratch paper, class." our physic teacher said while writing something on the white board.


"Kailangan ba ang bunganga sa pagkuha ng gamit, class? Keep silent!" she ordered.

We were too focus on listening to our prof since she already prepared a recitation after this.


Demonic Intake of Diamox (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon