Kabanata 3
Editor
The noisy click of the camera wake up my soul. Ilang beses na kurap ang ginawa ko para matauhan. Ilan ding sunod sunod na click ang tanging naririnig namin sa loob ng maliit na kwarto kung nasaan kami.
"Okay, break muna tayo." Kassie, our group leader shouts, " After 15 minutes, proceed to the next scene, guys." she added impatiently.
Kan'ya kan'yang alis kami sa aming mga pwesto at lumabas. Nagpaiwan ang ilang mga kasamahan namin dahil kailangan pang ayusin ang settings para sa next scene.
"Grabe, ang hirap naman nung next scene!" Claret looks so problematic.
I won't be surprised, masyadong harsh at dramatic ang isinulat na scene ng aming writer, this is just a school performance in one of our subject pero grabe na agad ang preparations. They want to win this one, gusto talaga nilang makakuha ng mataas na grado.
"Diamond, can you hold this for me?"
Nabigla ako sa biglang pagsulpot ni Kassie sa tabi ko. She was holding a manuscript on her left hand and a bottle of water on her right hand.
"When's my scene ba? Ang tagal naman ata." maingat na sabi ko bago inabot ang manuscript na binigay n'ya.
"Basahin mo 'yan... sabi sa akin ni Lilia, inalis kana sa scene na 'yon. " iminom siya ng tubig at binalingan ako, " Costumes at props na lang problemahin mo."
I was stunned for a moment, pinoproseso ang sinabi n'ya. I thought I will be Claret's friend in that scene? I took a deep breathe and calm myself, telling that making a scene won't do any good here.
"What do you mean...inalis?" tanong ko, "Lilia told me to practice my lines since I'll be Claret's shoulder to lean on...on that scene."
She seems not to bother, prentang nakaupo sa isang monoblock habang inuutusan ang mga kagrupo namin na ayusin ang ginagawa nila.
"That was before...I told her that you can't do better. " parang balewalang sabi n'ya, "You don't know anything about acting..... and your emotion is always the same."
Parang biglang kumulo ang lahat ng dugo ko sa katawan dahil sa sinabi n'ya. That's true, I am not good at acting but everything takes time. I can practice!
The nerve of this girl to tell me these? As far as I know, ni hindi nga n'ya mabigkas ng maayos ang mga lines bg characters, kaya siya na lang ang ginawang director. I can do better than her kaya!
"What's with the long face, bhie?" taas kilay na tanong sa akin ni Pyeona.
Umiling ako, kinagat ang aking dila dahil sa naisip na naman ang eksena namin ni Kassie kanina. Nakakairita!
Thanks to our groupmates, ilang scene na lang ang ivi-video namin. Since parang naapakan ang pride ko kanina sa sinabi ni Kassie, ako na ang nagpresint na mag edit ng videos namin.
I am good at editing, at sisiguraduhin ko na ako ang pupurihin at hindi siya. Ayaw pa naman noon na nalalamangan siya. I don't care and I won't care.
"I've heard may pinuntahan na namang business trip si tito?"
"Yeah, together with that Gina." that sounds so bitter.
"You look distorted, Dia." she exclaimed, medyo natatawa. "Come on, parang 'di ka pa nasanay sa kanilang dalawa." dagdag pa n'ya.
I just shrugged, inilihis ang topic dahil ayaw na mapag usapan pa ang tungkol sa aking buhay at sinumang konektado rito. I just.... don't want to think stupid things, again.
BINABASA MO ANG
Demonic Intake of Diamox (Completed)
Художественная прозаRDS ( Rare Disease Series) #1: Dissociative Identity Disorder Lilac Diamond Broqueza never had the perfect life that many people around her thought she has. Her father merely treats her as his child and her mother left her alone without any one else...