30th Intake

65 4 0
                                    

Kabanata 30

His Comeback

It's been more than a year since I graduated from college. And just like what I've promised to myself, naging isa ako sa mga kilalang architect sa probinsya namin at pati na rin sa mga karatig lugar.

Kagaya nang sinabi ko kay Pyeona pagkatapos ng isang buwan pagpapahinga ay kulang na lamang ay magkulong ako sa aking kwarto para lamang makapag review. I even hired a tutor for me just to top the board exam.


And I did, I finally did it after months of harships and struggles. Nakuha ko ang ika tatlong pwesto sa board exam namin, Dad was the first person who congratulated me. Bago kasi ako nag take ng exam ay pumunta muna ako sa presinto para dalawin siya at kamustahin.

Dad and I were okay now. Unti unti ko nang natanggap ang nangyari noon sa nakaraan. And Dad finally let go of his dilemma, he told me to say sorry to Dylan which I obliged. Naging maayos na ulit ang samahan namin, paminsan minsan ay dinadalaw ko siya at dinadalhan ng pagkain.

In those three years without Dad and his money I became independent. Wala akong inasahan na kahit sino kundi ang sarili ko, ginamit ko ang perang naipon ko sa bank account na ginawa ni Mommy noong highschool ako.

Tita Wendy and Pyeona offered me their help when I was studying and still offering their help to me but I kindly refused. Sobra sobra na ang nagawa nila sa akin, ang pagtira na nga lang sa bahay nila ay sobra na kahit sabihin na tumutulong ako sa kanilang gastusin.

"Taray naman, bhie. 'Di na kita mareach, may new client ka na naman?" eksaheradang sumilip sa laptop ko si Pyeona.


And yes, someone emailed me about a new project. Sa katunayan ay bilang na bilang pa lamang ang mga naging client ko dahil kakaumpisa ko pa lamang pero ang mga papuri at galak sa mukha nila pagkatapos makita ang pinapagawa nilang bahay ay ang nagmomotivate sa akin na magpursigi pa lalo.


"Oo, eh. Somewhere in Cavite ata." sabi ko habang binabasa ang email.


"Basta kapag nagpagawa ako ng bahay ay libre na ang serbisyo mo, ah?" pabirong sabi nito.

I smirked at her wiggled my eyebrow repeatedly. Masiyado siyang natuwa sa sagot ko kaya mabilis itong lumabas para ibalita ang nangyari sa kaniyang ina na busy sa pagtingin kay Miracle sa sala.


I finally saw the man who impregnated my best friend. Months ago ay nagpakita ito kay Pyeona habang walang palya ang paghingi ng tawad sa kaibigan ko. Pyeona has been hurt a lot and been through hell without him.

Kaya naiintindihan ko kung hirap pa si Pyeona na tanggapin ito kahit na alam kong buhay pa rin ang pagmamahal nito sa lalaki. Tita Wendy doesn't have any say about the guy, nakatikim lamang ito ng mag asawang sampal kay Tita nang dalawin si Miracle sa bahay.


"I want it to be simple yet full of class, white and gray would be better 'di ba, Architect?" Mrs. Fuentes, my client informed.


Ang sarap pa rin sa pakiramdam na tawagin ako sa ganoon. Architect became my most favourite word of the day.


We really had a hard time discussing about the plans for their house. At first, Mrs.Fuentes wanted a third floor addition for their house in Cavite. Paiba iba siya ng sinasabi tungkol sa gusto niyang design ng bahay, I keep my patience at bay.

I even had to consult my Civil Engineer friend and made him checked the details. The foundation was not designed for a 3-storey structure and it's quite sub optimal so we just agreed to go with the renovation of the 2-storey house and to furnished everything.

Demonic Intake of Diamox (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon