4th Intake

66 7 0
                                    

Kabanata 4

Doctor

With a frowning face I turned back at the child who accidentally poured me the pitcher containing the cold water.


I don't really understand why am I even here in this place. Oo nga pala, this was supposed to be our 'date' nga pala. Friendly date, okay!


"Kung makasimangot ka diyan, parang minassacre ang buong pamilya mo, ah." Jarson sighed heavily to prevent himself from laughing.


Umikot na naman ang mata ko, 'di ko na mabilang kung ilang beses ngayong araw. Tuluyan nang natawa si Jarson nang makita ang kalagayan ko.


"This is all your fault!" mahinang hiyaw ko, "If only you told me earlier that you'll send me here in this.... im this kind of place. " halos hindi ko maatim na pagmasdan ang lugar na naroon kami.


This place is totally absurb, just like him! Iginala ko ulit ang aking tingin sa maputik at masikip na lugar. Nagkalat ang mga basura na nilalangaw at nangangamoy na.



The people living here doesn't seem to care. Balewala ang mabahong amoy at nakakadiring paligid sa kanila. Maybe, they are used to it, but I am not!


"Why me?" painosenteng tanong n'ya. Sinamaan ko siya ng tingin.


Kulang na lamang ay mamuti ang dalawa kong mata dahil sa aking ginawang pag irap. He's really stupid! Totoo nga ang sinabi ni Pyeona, this guy is something.... nakakairita! To the highest level!


"Hold this, you jerk! I'll just change my clothes. "


Ibinigay ko sa kan'ya ang dala kong gamit at isang shirt at square pants lang ang dinala. Good thing na nakapagdala ako ng shirt dahil sa P.E class namin kanina na hindi ko naman nagamit.



"Bantayan mo ang pinto ng cr." I look around, checking if someone's here. "I said bantayan mo, okay." habilin ko pa.


Since, this is my first time going in San Pablo, I am still unconvinced and uncomfortable with the people here. Hindi ko alam na may ganito palang lugar sa probinsya namin.


I mean I am not an outgoing person, bilang lang ang mga araw na lumabas ako sa bahay para gumala pero never pa akong nakapunta sa ganito, squatter area ata tawag dito?



Inis kong sinara ang makalawang na pinto. Even the doorknob smells awful, the ceiling was about to drop and most importantly... the bowl looks so disgusting!


Daig ko pa ata si flash sa ginawang pagpapalit, I just can't help but to vomit after went out from that cr. Mabilis akong dinaluhan ni Jarson at tinanong kung ayos lang ako.


"Do I look okay to you?" I asked sarcastically, iritableng pinahid ang aking bibig.


He handed me my things, kinuha ko iyon at dumistansiya sa kan'ya. He's just looking at me, not speaking anything. Hindi rin ako nagsalita at tinitigan siya, nagtaas ng kilay sa kan'ya.


"Bakit hindi mo bigyan ng chance ang mga taga rito na i-welcome ka, Lilac?" he look hurt and bothered at the same time.


I looked away, pagod na bumuntong hininga. The last time that I let in someone in my life, it turns out... drastically. It just leaves a scar in my wounded heart. I will never let that happen again, that's what I told to myself.



But as I stay here for a couple of hours... I realised something.



It's never too late to accommodate some people again, it was never a waste of time if that person was worth it.



Demonic Intake of Diamox (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon