13th Intake

39 3 0
                                    

Chapter 13

Kaella, Who



Confusions were written on Dad's face, nag uusap sila ni Gina sa sala, 'yon ang eksenang nadatnan ko pagkababa ko sa hagdanan.


"You can't let that happen, Roman. You know how dangerous he is, " her voice was furious.


"I am not the one who would decide about that, " saad ni Daddy.


I saw how Gina closed her tightly, pilit na pinapakalma ang sarili sa nagiging takbo ng kanilang usapan. I was just standing there, quietly eavesdropping to their conversation.

I had no idea about what they are talking about. Baka ay sa business, o 'di kaya ay isang client namin. I had no idea.

"But I know you can do something about that!" Gina said, almost shouting.

Tumaas ang kilay ko, lumayo sa kanilang pwesto at 'di na sila pinakealaman. Kakarating lamang niya kagabi, halos tatlong araw siyang nandoon sa Ilocos at tumuloy sa kaniyang mga magulang.

"Anong oras nakarating si Gina rito kagabi, Manang?" I looked at her.

Humarap si Manang sa akin bago pinatay ang stove at tinanggal ang apron na suot n'ya. Lumapit siya sa akin bago inalok ang kan'yang nilutong pancake.

"Bandang alas onse ng gabi na ata 'yon, iha." sagot n'ya, "Bakit mo naman naitanong?"

Kumuha ako sa pancake sa plato at nilagyan ito ng chocolate syrup. Nagkibit balikat lamang ako sa tanong ni Manang.

Hindi ko rin alam kung bakit ko iyon naitanong, kulang kulang dalawang taon nang nakatira rito si Gina at ngayon lamang siya umuwi ng gabi. Palagi kasing umaga o 'di kaya'y tanghali ang uwi nito.

Ipinilig ko ang ulo ko bago humigop sa tasa ng gatas sa harapan ko. Hindi ko na dapat iyon masyadong iniisip, at heto na naman ako at nagbibigay ng kung ano anong depinasyon sa mga bagay na bago sa paningin ko.

"Where are you going, Dia?"

Naestatwa ako sa aking kinatatayuan at natigil sa aking gagawinh paghakbang. Dahan dahan kong nilingon si Daddy na bigla biglang sumulpot sa aking likuran.

"Ah, you know Jarson right, Dad?" I utted, nakita ang pagtango ng aking ama sa tanong ko.

"Yes, what about that Diesmoz?" he asked, lumapit sa kinatatayuan ko.

"He asks me out-"

"You two are dating?" Dad cut me off.

Nanlaki ang mata ko at mabilis na iniling ng ilang beses ang aking ulo dahil sa narinig. The thought of me and Jarson having any romantic relationship made me flinch. No way!

"Dad!" mahinang angil ko, "Pupunta kami sa San Pablo, tutulong sa mga tao doon." I explained clearly.

Natawa siya sa sinabi ko at tumango tango na parang naniniwala sa sinabi ko. Hinawakan niya ang buhok ko at ginulo ito, pagkatapos ay lumayo ulit sa pwesto ko ang ngumiti ng maliit.

"You take care, Dia. Puntahan mo lang ako sa office ko kapag may kailangan ka."

I pulled myself together, hinayaan na lamang ang biglaang mga kilos at salita ni Daddy nitong mga nakaraan. This is the first time that he told me to look for him if I need something.

"Wow, bihis na bihis." pinasadahan ako ni Jarson mula ulo hanggang paa.

Inirapan ko siya at hinampas ng hawak kong shoulder bag sa ulo. As usual, nagpahatid ulit ako kay Kuya Carlo papunta rito, Jarson texted me the exact address. Nakakapagtaka nga dahil ibang daan ulit ang dinaanan namin kanina papunta rito kagaya ng dinaanan namin ni Pyeona.

Demonic Intake of Diamox (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon