22nd Intake

36 4 0
                                    

Kabanata 22

Chavez' Clan

The pills seems to call me as I stared at the medicine bottle and tablet of diamox in my side table. Tulala akong napatingin sa veranda ng kwarto ko, walang kurap habang nakatingin sa dilim ng gabi.

I can't see any stars at the cloudy sky. Maging ang buwan ay natatabunan din ng makapal na ulap, senyales na may nagbabantang ulan.

Bumaba ako sa aking kama at tinahak ang mahaba naming hagdan. Our house was too silent that my ears hurts because of its peace. Nakakangilo rin pala ang sobrang katahimikan.

I saw Dad at our kitchen, gumagawa ng kape. I was hoping that Manang was in there to prevent the awkwardness between me and my own father.


The last time that we talked, we ended up arguing. Hindi niya kasi ako payagan sa pakikipagrelasiyon kay Dylan, I got really irritated that time. Ang dami niyang dinahilan sa akin na kesyo wala raw mangyayaring maganda kung puro si Dylan na lamang ang aasikasuhin ko.


"Hindi kita pinalaki para maging isang care giver ng isang demonyo!"


I can still clearly remember the exact lines that he has said. Sabihin na nilang bastos at walang galang but I can't endure my dad's harsh words towards Dylan.

The poor guy did nothing bad at him.Sa akin ito may nagawang kasalanan na alam ko namang pinagsisisihan na niya at hindi sa kaniya. So, I can't process why he's fuming mad towards Dylan.

I know I am still his own flesh and blood , he still cares for me.

"Dad...." I called him.


Tinapunan niya lamang ako nang malamig na tingin pagkatapos ay nilagpasan dala dala ang kapeng ginawa. I scoffed painfully and heave a deep sigh.


"I should I known better. Alam kong ganito ang mangyayari," I croaked.


Tahimik akong umiiyak habang nagtitimpla ng calamansi juice.

I need to choose between the man who raised me and the man whom I love romantically and needs me. And I chose the latter.


Not because I don't love my dad anymore. Kailangan lamang ako ng demonyong sinasabi nila. Nasasaktan ako kapag sinasabihan siyang ganoon ng mga tao, a DID patient is not a demon, wake up!

I've read some articles about DID, and search for people who suffered from this disease. Many famous artist have this, I won't mention name.

But do you know that a woman living outside the country has a DID and a hundred persona living inside her?

I am just thankful that Dylan only has seven. What if he has ten or even more than that? Baka siya na ang dumalaw sa akin sa mental hospital.


I sipped on my glass and sighed every minutes while drinking my juice. Pinapaalala sa sarili ko na kailangan ko pang uminom ng gamot mamaya pagkataas sa kwarto ko.


What happened between me and Percy on his house in Batangas City was still fresh inside my mind. Malamang, kahapon lamang iyon nangyari.

He called me earlier and told me that he has an schedule with his psychiatrist, gusto kong sumama. I never had the change to meet his doctor, so maybe next time.


I climbed up in my room and drinks my medicine. Ganoon na naman ang naramdaman ko, the awful side effects. I closed my eyes to endure the pain but ended up dosing to sleep.


Demonic Intake of Diamox (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon