28th Intake

52 4 0
                                    

Kabanata 28

Revealed

Without breaking our eye contact I ran my hand in my hair to combed it. Ang malakas na hangin kanina sa labas ay ang sanhi ng pagkagulo ng aking buhok.

"Why did you called me?" her voice was lingered in bitterness.

For the first time I feel so uncomfortable in her presence. Pakiramdam ko ay wala akong katapatan na magalit pa sa kan'ya dahil ang pamilya ko ang may malaking kasalanan sa babaeng kaharap ko ngayon.

"I finally read about the whole story," I mumbled and looked away.

I heard her laugh and scoffed after. I saw how her lips trembled because of anger. Pinaglaruan ko ang mga daliri ko sa ilalim ng lamesa.

"The whole story?" she asked sarcastically, "May special chapters pa, Dia." she smirked at me.

I confusedly gazed at her. Puno ng pagkasuklam ang mga mata niya. Gusto ko nang umalis ngayon, ayokong kausapin si Gina. Pero wala akong magagawa, this is the only way that I know.

And she's the only person who can help me right now.

"Tutulungan kitang ipakulong ang ama ko," I abruptly said.

Mukhang nabigla ito sa narinig, napakurap nang tatlong beses bago ako pinanlisikan ng mata.

"Your dad don't deserve to be in jail." she exclaimed.

"What....do you mean?" mahinang tanong ko.


"He deserves to be put in a rectangular thing and burried six feet under the ground." she exclaimed, voice is full of anger and disgust.

The way she said those words made me trembled in fear. It makes my blood run cold. Nakakatakot ang aura at tabas ng mukha niya ngayon, ibang iba sa Gina na palagi kong tinatarayan.

"What's your connection with Dylan?" I asked her.


"I am his childhood friend," she abruply answered.

Hindi na ako nabigla. Alam ko na may malaking koneksiyon sila ni Dylan na si Frio lamang ang nakakalam. And I wondered why.

"About your plan....with Frio. How's it going?" nanginginig ang boses ko dahil sa maari niyang isagot.

"It's fine. Kaunting ebidensiya at oras na lamang ay maari na naming maipakulong ang ama mo." she spat angrily.


Napainom ako sa basong nasa harapan ko dahil sa sinambit niya. I know that the person she's talking to was Frio. Naalala ko ang text message na nabasa ko noon sa cellphone niya sa sala.

When are you going to leave that old hag and put that devil husband of yours in jail?

That was the exact words that I have read. Simula noong makilala ko si Frio sa katawan ni Dylan ay sa kan'ya ko na ibinunton ang lahat ng masamang ginawa ni Dylan.

I know I am being biased but I trusted my gut feeling. And it is true, that Frio and Gina fabricated everything that happened two years ago to continue their revenge.

"Hindi kita pipigilan sa gusto niyong mangyari. Pero isang lang ang gusto kong gawin mo Gina...."

"Ano naman 'yon?" matapang na sagot niya.

"....gusto kong tantanan mo na si Dylan. Frio is helping you, right? Ako ang tutulong sa'yo para maipakulong ang sarili kong ama." I said and looked straight into her eyes.

Demonic Intake of Diamox (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon