CHAPTER FOURTEEN

7 2 0
                                    

CHAPTER FOURTEEN

Nakamamanghang kung paanong sa maikling panahon ay napakaraming bagay ang posibleng magbago. Ang pag-ikot ng takbo ng buhay ng isang tao kung saan maaaring ngayon ay ako ang nasa ibabaw, posibleng bukas ay ako naman ang nasa ilalim. Minsan, nakatatakot na sa pagpikit lang ng mga mata ay may panibagong pangyayari na ang bubungad. Mga pangyayaring hindi inaasahan at ang tanging magagawa na lang ay sumang-ayon sa magiging daloy ng buhay. Magpa-agos sa daloy ng tubig at sikaping labanan ang bawat alon na humahagupit sa mahinang katawan na pinipilit patatagin.

Their faces remarked adulthood. People who have different responsibilities to accomplish while maintaining the strength they have. Sa kahoy na mesa ay nakaupo sila Ate Amethyst at Kuya Kaden. Nagsusubuan silang dalawa habang nanonood kay Ate Queenie na kumakanta sa karaoke ng "Everything has Changed" ni Taylor Swift.

All I knew this morning when I woke
Is I know something now, know something now I didn't before
And all I've seen since eighteen hours ago
Is green eyes and freckles and your smile
In the back of my mind making me feel like

I just wanna know you better, know you better, know you better now
I just wanna know you better, know you better, know you better now

Kinuha ni Kuya Harold ang isang mic saka sumabay sa kanya. Magkalapit ang mga katawan nila. Ang kaliwang kamay ni Kuya ay tila possessive na lalaki na nakapatong sa gilid na tyan ni Ate, pinaparamdam sa magiging anak nila ang pagmamahalan sa pagitan nilang dalawa.

I just wanna know you better, know you better, know you better now
I just wanna know you, know you, know you

Natahimik kaming lahat at nakatitig lang sa kanila. Titig na titig sila sa isa't isa na para bang sila lang ang tao ngayon.

'Cause all I know is we said, "Hello"
And your eyes look like coming home
All I know is a simple name
Everything has changed
All I know is you held the door
You'll be mine and I'll be yours
All I know since yesterday is everything has changed

Sa swimming pool ay lumalangoy si Deana. On her black two piece, she carelessly moved her arms, dancing with the small waves she created. Nakaupo naman si Kuya Wendell sa isa pang upuan sa gilid nila Ate Amethyst. Manaka-naka ang pagsulyap sa girlfriend.

Kuya West stood in front of us, hawak ang basong may lamang alak, iniangat niya ito. "Cheers for Migo!"

Iniangat din namin ang mga hawak namin. "Cheers!"

We sang, we drank, we partied, we cheered.

Last week, tumawag sa akin si Migo para balitaan ako. Hindi ko naman alam na ang susunod niyang sasabihin noon ay ang magiging malaking pagbabago sa takbo ng kanyang karera.

I felt a hand on mine. Nilingon ko si Migo. Nakainom na siya pero mukhang hindi pa naman tinatamaan ng alak. Nalipat ang tingin ko sa kamay naming dalawa bago ko ulit ibinalik sa mga mata niyang sumunod pala ng tingin sa kamay namin.

"Congrats, Zyrelle," I said with sincerity. He deserves all of this. This big project awaiting for him is worthy of all of his sacrifices.

His eyes lasted on our hands. Humigpit ang kamay niya na kanina'y nakapatong lang sa akin. The color of his skin looks perfect on mine. The way my hand fits on his is even more perfect. He shifted his gaze to me. "None of this would happen if I don't have you, Sweetie."

His crimson lips added sugar to my name, it tasted sweeter when it came out.

"Be honest, Zy, ilang malalaking project ang hindi mo kinuha?"

Hidden Behind the Stars (Celestial Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon