"WHERE are you going Mommy?"
Nilingon ni Dani ang anak na kagigising lamang at nakaupo sa ibabaw ng kama. He was looking at her curiously and spacing out at the same time. Napangiti siya at tumayo para lapitan ito.
She kissed both of his cheeks. "Good morning," bati niya rito. "How's your sleep?"
Kinusot nito ang mga mata bago muling tumingala sa kanya. He smiled and it seems like her day was already complete.
"I slept well," he answered. "Where are you going po?"
Lalong lumawak ang ngiti niya dahil sa paggalang nito. Inayos niya ang magulo pa nitong buhok. "Mommy needs to work so we can go shopping for your toys," paliwanag niya.
Umiling ito. "I don't need toys anymore, Mommy. I'm a big boy." Pagmamalaki nito. "Ikaw lang po need ni Xavi." Tumayo ito at niyakap siya.
That warmed her heart. Parang ayaw niyang umalis sa tabi ng anak ngunit kailangan niyang magtrabaho para sa kanilang dalawa. She need to do this for his future. Lahat naman ng ginagawa niya ay para rito.
"But Mommy needs to work, baby." She embraced him tightly.
Kumalas si Xavi sa yakap at tinitigan siya. "Take care of yourself, Mommy. Xavi loves you." He gave her a kiss on the lips.
She smiled. Xavi is a sweet understanding kid. Kahit kailan ay hindi ito nagreklamo sa kanya. He will always try to understand the situation, kahit na nga alam niyang madalas ay marami itong gustong itanong.
"Papa Quent," tawag nito kay Quent nang sunduin siya. Nakapameywang ito at nakatingala sa binata. "Bantay mo Mommy ko po. Do not let her be with bad guys." Paalala nito.
Quent squatted in front of him. "Alright, Boss baby. Ako na ang bahala kay Mommy. You be a good boy, okay?"
Sumaludo si Xavi na tila isang sundalo. Tumuwid pa ito ng tayo. "Sir, yes, Sir!"
Natawa siya. He's obsessed with being a soldier. Hindi niya alam kung bakit iyon ang gusto nito. But she knows that he will definitely be a great soldier in time. Sa ngayon, she wants to spend more time with him. Sana huwag itong mabilis na lumaki.
"He has grown," saad ni Quent noong nakaalis sila ng bahay, his eyes on the road.
"Yes. Sometimes it surprise me how his mind works. Ang dami na niyang alam." Masayang kuwento niya.
"Matalino si Xavi, Dani. When are you planning to tell him about his father?" Seryosong tanong ni Quent. "Wasn't it one of the reason why you came back?"
Natahimik siya. Hindi alam kung ano ang sasabihin. Yes, it was one of the reason why she came back. Gusto niyang makilala ni Xavi ang ama nito. But after their meeting yesterday, parang ayaw na niyang ipakilala ito sa anak. He was a complete asshole. Ayaw niyang maging ganoon din ang anak niya.
"You can't hide him forever, you know." Tukoy nito sa anak niya. "Magtatanong at magtatanong 'yang anak mo tungkol sa ama niya. Can you always avoid that?"
She sighed. "I need time, Quent. Nakita mo naman siya kahapon, 'di ba? He talked to me like I'm a trash. Do you think I would want my son to meet him after that? Paano kung pagdudahan niya si Xavi? I don't want him to get hurt."
"Then he's the trash if he will ever doubt of Xavi. Xavi's the spitting image of his father."
Quent was right. Hindi maipagkakaila na mag-ama nga ang dalawa. Kahit saang anggulo tingnan ay magkamukha ang mga ito. Yuka even showed her Grant's picture when he was a baby. There's no doubt that he's Xavi's father.
BINABASA MO ANG
30 Days With You (RitKen Fanfiction)
FanfictionDani is still in love with his ex-boyfriend, Grant. Kaya nang yayain siya nito na magpanggap bilang fiancé ay pumayag na siya. In 30 days, she promised herself that she'll be happy. Na gagawin niya ang lahat ng mga bagay na magkasama silang dalawa...