DANI can't say a word. Nakatitig lang siya kay Grant at hindi alam kung ano ang sasabihin. Hindi niya alam kung paano nito nalaman at kailan. Ayaw niyang isipin na may nag-traydor sa kanya.
Yuka will never do that to her. Daniel may not agree on keeping Xavi a secret but he wouldn't tell Grant the truth. Her brother hates Grant, and it was an irony that he fell in love Yuka. Quentin's not the one to tell about her problems to other people. There's one person left: her mother.
She closed her eyes for a while. Nang magmulat ng mga mata ay tumango siya. There's no way of hiding this from him now. He already knows the truth.
"Okay," she said, calm. Hindi niya alam kung bakit kalmado pa rin siya ng mga sandaling iyon. She should be freaking out. Asking him how did he found out. Who told him. But she's extra calm and that's weird.
"I want to meet him now." May awtoridad na saad nito.
Marahan siyang tumango. "Okay," muling saad niya. "But I need time..." She looked at him. "I need to talk to him and explain everything."
Kumunot ang noo nito sa kanya. "No, Dani. I want to meet him today. Right now."
Ilang ulit na napalunok siya. Pinipigilang tumulo ang mga namuong luha sa gilid ng mga mata. She sighed and tried to compose herself.
"How..." Hindi niya masundan ang gusto niyang itanong. She was supposed to be the one to tell him abiut their son. But she was too wounded to let him know about Xavi's existence. She was guarding herself not knowing that the people around her might get her, especially her son.
Namula ang mga mata ni Grant. "Let's not talk about this now. I want to see my son."
Huminga siya nang malalim at tumango. She accepts his anger. Alam naman niyang magagalit ito. Kahit siya ang pagtaguan ng anak, magagalit rin siya. Kaya hindi niya magawang mainis sa pakikitungo nito sa kanya.
"Tell your friend that I'll take you home," he said with authority. "I need to talk to Dad first. You'll wait for me on your room."
Wala siyang nagawa kundi ang sundin na lamang ang sinasabi nito. Nang makarating siya sa silid ay agad na nanghina ang tuhod niya at napaluhod siya sa tiled floor. Hindi na niya alintana ang sakit niyon dahil isa-isang pumatak ang mga luha niya.
"Omg! Mamsh!" Karla's voice panicked.
Quentin help her to get up. Pinaupo siya nito sa sofa. Her silent sob turned into a loud cry when Quentin hugged her.
"What should I do..." Saad niya sa pagitan ng pag-iyak. "Xavi... I'm sorry, my baby..."
"Sshh..." Quent patted her shoulder. "It's going to be fine, Dani. You'll fix this."
Umiling siya. "No, it can't be fixed anymore. I failed..."
Matagal bago siya natapos sa pag-iyak. She kept on asking the same questions but Quentin can't seem to find any answer for it. Natahimik na lang ito at hinayaan siyang umiyak.
Sobrang sakit ng ulo niya dahil doon. Ni hindi na siya makatayo ng maayos. She wanted to freshen up. Her eyes were swollen. Pulang-pula ang kanyang mga mata at maging ang kanyang ilong kaya mahahalatang galing siya sa pag-iyak.
Alam niyang kanina pa sila pinapanood ng mga kasama sa kuwartong iyon. She's glad that they're not prying. Hinahayaan siya ng mga ito. Siguro kung ibang tao iyon ay malamang na kumalat na ang tungkol sa anak niya.
Tumingin siya kina Ate Rose at Karla. Nakita niya ang simpatya sa mukha ng dalawa. It was way better than being judged.
"I hope..." Napatigil siya nang muling nagbara ang lalamunan. "What you heard will never get out from this room. Please, Ate Rose, Karla..." She begged. "I want a normal life for my son."
BINABASA MO ANG
30 Days With You (RitKen Fanfiction)
FanfictionDani is still in love with his ex-boyfriend, Grant. Kaya nang yayain siya nito na magpanggap bilang fiancé ay pumayag na siya. In 30 days, she promised herself that she'll be happy. Na gagawin niya ang lahat ng mga bagay na magkasama silang dalawa...