26

574 35 19
                                    

DANI broke down in tears when Grant left. Hindi niya alam kung gaano katagal siya sa loob ng shower room. No one bothered her.

Mugto ang mga mata niya nang pagmasdan ang sarili sa salamin. Her nose were red. Mahahalata ng mga tao kung lalabas siya na ganoon ang ayos. Good thing that she always bring her favorite glasses whenever she's going out. Inayos niya ang sarili at isinuot iyon bago lumabas.

Everyone was still busy. Kaya rin siguro walang nakapansin na matagal siyang wala roon. Bumalik siya sa puwesto nila. Ate Rose looked at her for a long while. Ngunit nang lumingon siya rito ay tumingin ito sa ibang direksyon.

Tapos na ang shoot niya para sa araw na iyon ngunit may presscon silang dapat na puntahan. It was like a soft launch. Parang question and answer lang naman with some reporters. That's why she agreed. Ngayon parang gusto niyang magbackout na lang doon. Lalo na't wala si Quent dahil abala sa ipinapatayo nitong firm.

Abala siya sa panonood sa shoot dahil nawiwili sa aktor at sa kahanginan nitong taglay noong mag-vibrate ang kanyang cellphone. She quickly clicked the message. It was Quent.

Quent
How's it going?

She bit her lip not knowing if she should really tell him what happened yesterday and a while ago. Sigurado siyang susugod ito sa oras na malaman nito ang mga nangyari. Knowing how protective Quent is, lalo na kay Xavi, he would surely raise hell. Hindi nito palalampasin ang nangyari.

She typed in her reply.

It's fine. Maiksing sagot niya. Wishing that he would not suspect anything.

Halos mapamura siya nang tumunog nang malakas ang cellphone dahil sa tawag ni Quent. She immediately put it in silent mode when everyone looked at her. She looked at the director apologetically before heading to the farthest corner to answer the call.

"What happened?" Agad na bungad sa kanya ni Quent.

"Wala naman," she denied. "May dapat bang mangyari?" She even asked him. Para lamang makaiwas sa tanong nito.

He growled in annoyance. "I've known you, Dani. You can't lie to me. Alam kong may mali." His voice was so sure.

She sighed. There's no point in hiding it from him. Magpupumilit pa rin ito na alamin ang totoo. Sa huli, mapipilitan pa rin siyang magsalita.

"Something happened but it's not much of a big deal, okay? I'm fine." Pangungumbinsi niya rito.

As if she's really fine. Hanggang ngayon ay nararamdaman pa rin niya ang bawat haplos na ginawa ni Grant. She could still feel his touch on her skin. Bahagya niyang ipinilig ang ulo upang mawala ang mga naiisip niyang kung anu-ano.

"You really don't know how to lie. I know you're not okay." Frustrated na saad ni Quent mula sa kabilang linya.

"I'm fine. I should be fine," saad niya na kinukumbinsi ang sarili.

Sa malayo ay naagaw ni Grant ang atensyon niya. Mukhang bumalik na ito at kasama pa nito si Cristina. They were walking side by side and talking about something. Grant was smiling tho she can't really see his eyes clearly from where she's standing. Nagtama ang tingin nilang dalawa nang malingunan siya nito ngunit hindi siya umiwas ng tingin dito. She's wearing her glasses so it should be okay. Hindi nito malalaman na nakatingin siya at pinapanood ito.

"Kaya ko 'to, okay?" Sagot niya sa kaibigan habang nakatingin pa rin sa dalawa. She felt the bitterness in her mouth. Pagkatapos noong nangyari kanina, kasama naman nito si Cristina? Just wow. How great of a man you are, Grant.

She looked away when her chest started to tightened. "Sobrang liit na bagay lang nito kumpara sa mga napagdaanan ko na noon. I'll be fine, Quent. I swear."

30 Days With You (RitKen Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon