The Medicine
Amaris POV
Iminulat ko ang mata ko at tanging kisame at ang nag niningning na chandelier mula roon ang bumungad sa akin. Agad akong napabangon dahil hindi pamilyar ang amoy ng paligid ko. Alam kong wala kami sa clinic.
"Gising na sya" boses iyon ni Melody kaya agad kong hinanap iyon at nakita ko nakaupo lang siya sa gilid ng kama ko. "Asan ako, bakit hindi ako sa clinic dinala?"
"We have our own doctor miss" napatingin ako sa lalaking nag salita, oh sya yung nag buhat sa akin kanina yung half colored ang buhok at sigurado akong siya nag dala sa akin sa lugar na ito. Tinitigan ko syang mabuti, kumurap kurap pa ako dahil naka topless lang siya. Kitang kita ko din ang emblem ng ice sa kanyang kanang dibdib. So ice magic user pala sya.
"Uhmm, your clothes" turo ko sa katawan nya. Gulat syang napatingin sa katawan nya. "Fvck, I'm sorry" napa face palm sya.
"Sya nga pala nandito kana sa dorm ng A- Class" bumaling ako ng tingin kay Melody. "What about Caeli, nasaan sya?" luminga linga ako sa paligid.
"She's probably in their dorm too, she's not allowed to go here" wika nung lalaki na ngayon ay may suot ng damit na pang itaas. "Klock by the way" may inabot ito sa aking bottle.
"Para saan ito?" tanong ko at kinuha iyon. "That's a blood, drink it" bahagya akong nagulat sa sinabi nya na ikinatawa nya. "Your kidding right?" tanong ko. I've never taste a blood before, never din akong nauhaw sa dugo or naisipanv uminom nito. Tapos ngayon may mag bibigay sa akin nito na parang ang dali lang sa kanila iyon.
"No, I'm not. That Jeiko's blood." wika nya at umupo sa harap ko. "Jeiko? the one who had a mask?" tanong ko na ikinatango nya. "Eh bakit ko ito iinumin? Hell no!" pag tanggi ko.
"You need to drink it, ibabalik nyan ang nawala mong kapangyarihan." ngumiwo ako. "There's no hell I will drint that. Never!" ibinalik ko sa kanya iyon. Ngumiwi siya.
"Ah, alam ko na. Baka gusto mo ikaw mismo ang kakagat sa kanya tapos sisipsipin mo yung dugo nya, tama ba?" sinamaan ko sya ng tingin. His shirt is nowhere to be found again. "Your shirt mister" walang pakielam kong sabi sa kanya. Napasigaw sya sa frustration. Napatawa naman sa gilid ko si Melody.
"Lagi talaga siyang ganyan, masanay kana" natatawang wika ni Melody. "Are you two closed?" tanong ko kasi napapansin ko kanina pa tong dalawang to na parang inaasar ang isa't isa.
"He's my childhoof friend. Ganyan na talaga sya simula pagkabata lagi niya nakaka limutang na mag suot ng pang itaas. Kahit nga sa kalagitnaan ng kaarawan ng tatay nya makikita mo nalang wala na syang suot na pang itaas eh" pang aasar ni Melody sinamaan sya ng tingin ni Klock. Wow, I nver knew. Ang swerte naman nitong dalawang ito kase hanggang sa class magkasa sila. Sana goon din kami ni Caeli.
"Ayaw mo talaga inumin, sige ka malay mo si Jeiko pa ang mag bigay sa'yo nito." pang aasar sa akin ni Klock. "Edi gawin nya, bakit nyo pinipilit sa akin ang dugo nya. Pwede namang dugo nalang nang hayop baka sakaling magustuhan ko pa iyon" ngumisi sya sa winika ko. "Good question, simple lang kakaiba ang dugo nya sa lahat ng bampira also me, kaso mas mabilis ang epekto ng pag galing nang isang bampira kapag dugo ni Jeiko ang binibigay. Kaya go inumin mona." umiling pa din ako. "Kaya kong pagalingin ang sarili ko. Don't worry, nasobrahan lang siguro ang pag gamit ko nang kapang yarihan nitong entrance exam" nag kibit balikat nalang siya sa akin pero nakikita kong may mapanuya siyang mga tingin.
Huwag naman sana mag katutuo ang mga sinabi nya. I swear hindi ako iinum ng dugo nang kahit sino. Kahit nakaka galing pa iyan.
"Pwede bang iwan mo muna kami ni Melody?" tumaas ang kilay ni Klock. "Sige, hintayin ko nalang kayo sa labas. Paniguradong may pagkain na sa baba" lumabas na siya ng kwarto.
BINABASA MO ANG
Constello High: School of Vampires
VampireAmaris, a normal vampire who lives in the village of Erobya. Meron syang kinikilalang isang ina, na nag ngangalang Cusoass, isang asul na dragon. One day Amaris woke up and Cusoass is nothing to find, at nalaman niyang mayroong isang paaralan ang m...