Chapter 1

520 20 0
                                    

Chapter 1

Simula

            Good Morning World. Maaga akong nagising ngayon dahil ngayon ang first day namin sa Marquez Academy. Babangon na sana ako ng maalala ko na may nakayakap pala sa akin. Hayysss.. kahit anong gawin ko di ako makawala sa yakap niya ang higpit kasi eh.

"Jas, Gising na" Paggising ko sa kanya

"hhmmmm" sagot lang niya

"Jas naman eh, kilangan na nating bumangon" sabi ko

"Give me, 5 minutes more" at Mas niyakap pa niya ako ng mahigpit. Balak ba nitong patayin ako sa yakap niya? Ano pa nga bang magagawa kundi ang pagmasdan siya habang natutulog.

Matangos ang ilong, gwapo at maputi.

Teka, teka, baka iba na yang naiisip niyo. Hindi ko po siya jowa, wala ako nun. Bawal pa daw akong pumasok sa ano mang relasyon.

Nagtataka ba kayo kong sino tong katabi ko? Hmmm wag kayong mag-isip nang kung ano-ano dyan huh. Hindi ko siya Boyfriend o ano pa yan. His my brother. Yes. His my twin Brother to be exact,  nasanay na kasi kami na magkatabi matulog at magkasama sa lahat ng gagawin namin. Kailan man, hindi kami nagkalayo, bali nalang kong may importanting gagawin. Hindi kami laging nag-aaway, kung mag-aaway man kami nagkakasundo agad. Siya kasi yung taong sweet pero sa akin lang😂 Ang sungit kasi niya pag ibang tao yung kaharap niya. Pero para siyang maamung tuta pag ako ang kasama niya.  Lagi niya akong ipinagtatanggol sa mga nang-aapi sa akin doon sa school na pinanggalingan namin doon sa America. Ayaw niya akong masaktan at alam kong mahal na mahal niya ako.

By the way, hindi ko pa pala nagpakilala, ako si Princess Ellaine Rose Smith at ang kambal ko naman ay si Prince Jason Drek Smith, 16 years old na kami, at Grade 10 na kami ngayon. Lumipat kami ng school dito sa Pinas dahil dito na naka base ang business ng parents ko kaya dito na kami mag-aaral. Sa paaralang pagmamay-ari ng magulang namin.

*Fast Forward*

"Sa kotse na kita hihintayin" sabi ni kuya

"ok"sagot ko nalang dito, habang nag aayos ng sarili. Hay, mukha pa naman akong tao tignan, haha.

Bumaba na ako baka uminit na ang ulo ng mokong na yun. Haha, wag kayong maingay na tinawag ko na mokong si Jas huh baka bilang puputok ang bulkan. haha joke lang . Pagsakay ko sa kotse, nandoon na nga si kuya, at tumabi ako sa kanya.

Pagtingin ko sa kanya, ang sama ng tingin niya. Tiningnan pa niya ako mula ulo hanggang paa. Ano bang masama sa suot kong ito. Naka Long sleeve lang naman ako at mahabang Saya na hanggang paa at naka suot ng malaking salamin. Haha.. Yes naka nerdy look ako ngayon. Bahala kayo. Ito ang gusto kong look, bakit bah.

"Wag mong sabihin na ganyan ang isusuot mo sa school?" Diing tanong nito sa kanya, eh? Tanga lang? Nakabihis na nga at lahat lahat papunta na kaming school at tinatanong pa ako ng ganyan. Nako, nako mga tao nga naman

"Ano bang masama sa sinuot ko?" Sagot ko

"Nagmumukha kang manang sa suot mong yan"Sabi nito na di mawari kong tatawa ba o ano, cge tawanan mo lang ako. Di ka makakatabi sakin mamaya, cge ka. Sinamaan ko siya ng tingin

"I don't care" Sagot nalang nito, hindi ako na iinis o ano. Tanggap ko naman. nagmumukha nga akong manang sa suot kong ito. So what, at least pag ganito ako, maipapakita ko kung sino ako at kong sino ang totoo sa paligid ko. Isa lang naman ang pinaka ayaw ko ang mga taong sinungaling at ang mga taong hilig magpakitang tao. Pag nerd kasi ako magiging malaya ako, magagawa ko lahat ng gusto ko, walang laging nakamasid sayo na simpleng mali mo lang hinuhusgahan kana, at higit sa lahat ayokong may mga taong lalapit sa akin dahil lang sa mayaman kami o maganda ako. Ganoon naman diba, pag mayaman ka maraming lalapit sayo para lang makipagkaibigan at pag mawala na ang yaman mo, lahat sila mawawala na akala mo hindi ka nila kilala. Sad to say but that is the reality.

"Kuya!" Tawag ko sa kanya

"Promise me one thing" Sabi ko sa kanya, tinitigan lang niya ako "That you won't tell anyone that your my twin brother" dagdag ko dito, biglang umiba ang timpla ng mukha niya.. wahhhhh pag ganyan na ang titig niya .. ayoko na takot na ako. Jusme bat ba di ko siya kina usap kagabi tungkol dito.

"What? Are you out of your mind" tanong nito na parang galit na iwan "Okay lang sa akin na ganyan ang suot mo..but I don't like your idea that you don't want me to say to everyone that your my twin" saad nito..sabi ko na nga galit na ito.

"Kuya naman eh, gusto ko lang mamuhay ng mapayapa, alam mo naman na I hate attention, please kuya, I want to be me that no one will judge me in every action that I take, please I hope that you understand, at higit sa lahat ayoko magkaroon ng fake friends" Sabi ko dito,

Tinitigan lang niya ako at sinusuri kung nagsasabi ako ng totoo.

Bumuntong hininga ito, at niyakap niya ako ng mahigpit.

"Fine, but promise me one thing also, You will take care of yourself"sabi nito "I don't want to see you getting hurt, please be careful. Learn to fight for your own at d ako makikialam pero wag na wag kang sasama o sasali sa gulo" sabi niya

"Jusme kuya, kaya nga ako magpa nerdy look kasi ayoko sa gulo"

"Sabi ko nga, pinaalalahanan lang kita, at kung may mangyari man wag na wag mo akong pipigilang ipaglaban ka" Then he kiss my forehead.

"I love you princess"

"Yeahhheeyyy, Thank you kuya, I love you too" sabi ko at humalik sa kanya.. Im really thankful that I have a twin Brother like him😘

👉👈🙂 Yan lang muna sa ngayon. Have a nice day ahead 🥰. Laban lang💪

🌻Don't Forget to Vote, Comment and Share🌻

My Over Protective Twin BrotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon