Chapter 27

883 40 14
                                    


ANG KANINANG mainit na ulo ni Kairus ay bigla na lamang naglaho ng makita niya si Honey na naglalakad papunta sa kaniyang kotse. Medyo malayo pa ang dalaga kaya hindi niya pa ganoon nakita ang mukha nito pero ng makalapit ito ng kaunti, nakita niya ang pamumula ng mata nito na ikinataka niya.

Did she cried?

Pumasok ang dalaga sa kaniyang sasakyan at sumakay sa passenger's seat. Nagtataka siya kung bakit gano'n na lamang ang pamumula ng mata nito kaya tinanong niya ang dalaga.

"Baby, what happened to you? Did yo--"

"Acting like you don't know? Nice." He stunned when he heard her cold voice. This is the first time she became cold towards him.

"What are you talking about, bab--"

"Drive me home." Malamig pa rin na tugon nito.

"No, I won't. Tell me what's the freakin' problem?" May diing ani ng binata na ikinalingon ng dalaga.

Agad niyang nakita ang matalim nitong mata na namumula, wari niya ay dahil sa pagiyak nito.

"Just. Drive. Me. The fuck. Home." Anito sa malamig na tinig at diniinan pa ang bawat kataga na lumalabas mula sa bibig nito, isama niya na ang napakatalim nitong mata na nakapukol sa kaniya.

"Are you mad baby? Why? What's the pro--"

"Just drive me the fuck home! Why can't you understand?! This is what you've want right?! Fine! I'm going to give it to you bastard!" Nanggigilaiting saad nito sa kaniya.

Matiim niyang tinitigan ang dalaga at inuukit ang nasa isip nito. He's confused of what is she acting right now. What did he do wrong? Is she mad? Why? He's so fucking confused! He can't understand where her madness coming from! Why is she cold at him? The way she looked at him, it hurts on his part and he can't understand why!

What the fuck?

Napabuntong-hininga na lamang ang binata at umayos ng upo sa driver's seat. Uuwi na sila kahit pa ayaw niya, uuwi sila para magusap. Hindi sila magkakaintindihan kung narito sila.

He will fix this, whatever the fuck is this. Mainit ang ulo ng dalaga, malamang hindi sila magkakaintindihan kung sasabayan niya ang init ng ulo ng dalaga. It'll worsen the problem between them.

I need to calm down for my baby. I don't want our problem to be worsen, it'll ruin our relationship. I won't let that happen.

He continue driving until they got back to the hotel building where they checked-in. Honey just open his car's door and hop out without looking at him. She immediately run towards the hotel entrance that make his forehead knotted.

"Bakit ba siya nagmamadali? Galit ba talaga siya sa akin?" He asked himself while hopping out on his car.

Tumakbo siya at sinundan ang dalaga. Nang makapasok siya sa hotel ay nakita niya ang dalagang sumasakay ng elevator. Tumakbo kaagad siya patungo roon at nang makita siya ng dalaga na tumatakbo ay agad nitong pinindot pasara ang elevator kaya mas binilisan niya ang pagtakbo. The elevator's door were nearly to close when he blocked it using his own bare hands. Napasinghap ang dalaga sa ginawa niya, he just smirked at her and pushed her to elevator's wall.

"Are you mad? Why, baby? Talk to me pl--"

"I don't want to talk to you." Anito at tinulak siya palayo.

He clucked his tongue and take a deep sigh for him to himself calm. He slowly loosing his patience with his baby but he needs to be fucking calm.

He didn't bother her anymore, until the elevator's door open to their floor, still, he didn't. Lumabas ang dalaga ng walang paalam. Napabuntong hinga na lamang siya at sinundan ito.

What the fuck is our problem?

Nang makapasok siya sa kanilang k'warto ay handa na sana siyang tanungin ang dalaga kung ano ang kanilang problema ng makita niya itong nagiimpake ng sariling damit. He frowned of what she's doing.

"What are you doing baby? Why are you packing all your things? Are we going somewhere? Are you planning our third date? Ar--"

"I'm going back to Manila." Malamig nitong tugon na nakapagpatigil sa kaniya.

"W-what? B-but why? Aren't we gonna extend our vacation here? That's our plan right, baby? What hap--"

"Our plan is now ruin because of you. So don't question me if I'm going to leave you alone. This is what--"

"I don't get it! Parang ang pinararating mo kanina pa, ay gusto kitang paalisin!" Hindi na siya nakapagtimping nasabihan ang dalaga, ngunit gano'n pa rin ito. Walang pinagbago, malamig pa rin ang mata nito. "Hindi ki--"

"Hindi nga ba?" Anito na nakapagpagulo sa kaniya.

"Wha--"

"Di ba ito naman ang gusto mo? Ang umalis ako, e 'di 'eto! Ibibigay ko sa'yo! Aalis na ako! Bakit hindi mo na lang diretsong sabihin sa akin na gusto mo na ako paalisin. Aalis naman ako, hindi ko kailangan ipagpilit ang sarili ko sa'yo!" Lumuluhang bulyaw nito sa kaniya at ibinaik ang tingin sa ginawagawang pagiimpake.

Naguguluhan pa rin si Kairus pero hindi niya hinayaang manaig ang kaguluhan sa kaniyang isipan. Mas namayani sa kaniya ang pigilan ang dalaga sa ginagawa nitong paglisan.

I won't let her leave me alone!

Agad niyang kinuha ang bagahe nito at itinapon sa kung saan dahilan para mapukol siya muli ng masamang tingin ng dalaga.

"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo?! Aalis na nga ako e! Gagawin ko na ang gusto mo! Ano pa ba ang--"

"I don't want you to leave me." Pagpuputol niya sa dalaga.

Bahagyang napatawa ang dalaga ng mapait bago tumingin sa kaniya na may hindi makapaniwala sa mata.

"You're confusing me. Ito ang gusto mo, ang umali--"

"You are the one who's confusing me! I don't know what are you saying. I don't want you to leave me! Ayaw kong iwan mo ako! Bakit mo ba sina--"

"You're a liar! Bakit kailangan mo pang magsinungaling!? Sinabi na nga sa akin ng iba e! Nalaman ko s--"

"What? I'm not lying. Who the fuck is that person?!"

"My boss! He said you agreed with him! Pumapayag ka na bumalik na ako ng Manila!" nanigas ang katawan niya sa sinabing iyon ng dalaga.

Paul! What did you do?

"Bakit kailangan sa kaniya ko pa malaman? Bakit hindi mo nalang sinabi sa akin ng dir--"

"I didn't agree with him. Never."




"I DIDN'T agree with him. Never." Nanigas ang katawan ng dalaga sa sagot na iyon ni Kairus. Nang makabawi ay agad siyang tumawa ng mapait at doon muli kumawala ang taksil niyang luha.

"What a liar..."

"No, I'm not. My cousin. He is the one who's lying."

Kung hindi lamang siya nagaalinlangan ay malamang iniisip niya ng totoo ang sinasabi ni Kairus. Pero may pagaalinlangan sa puso niya na ayaw maniwala sa binata.

"Sa tingin mo maniniwala ako sa--"

"Believe me, i will never agree with him. Believe in me, please." Buong pagsusumamo nitong ani.

"I don't know who am I going to believe in." Ani niya sa naguguluhang tinig.

"Believe me, baby." Anito na may pagsusumamo sa mga mata.

"I don't know, I want to believe in you, but I'm doubting." She honestly said.

"Let me erase your doubts then."

With that he crashed his lips on hers and kiss her passionately, and that moment she know who is she going to believed on.

Yes, i do believe on you now, baby.

----------------GimmieFries-----------------

Goodmorning! Have a nice day♡


Captured Hearts (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon