"Number 24 for three!"
He look hot as I watch him shoot the ball.Kahit pawisan at hinihingal.Halos mapigtas na ang eardrums ko sa mga sigawan lalo na ng i-announce ang pagkapanalo ng University namin at syempre dahil 'yon sa Captain ko.
Isaiah Emmanuel Figueroa.
The captain of our basketball team.Standing at 6'1 eh,madali mo talagang malalamang he's into sports.At syempre,kitang-kita naman sa katawan nya.
I stay at the bleachers for a while.Inintay na humupa ang ingay mga tao.Some girls are taking photos with him.My heart hurt a bit when I saw him putting his arms around the girl beside him.Zenaya,ang nililigawan nya.Kapwa sila nakangiti habang nagbubulungan.I sighed.I shouldn't feel anything.Wala dapat.Hindi dapat.
Tumingin ako sa wrist watch ko and it's 35 minutes after five!Shit! Dapat before mag-6pm ay nasa dorm na ako.Dali-dali na akong lumabas ng gymnasium at patakbong lumabas ng gate ng school.Pinara ko agad ang jeep at sumakay pauwi.
After 15 minutes ay nasa dorm na ako.Malapit lang naman it sa University kaya kung minsang sinisipag ako ay nilalakad ko nalang.Mag-isa lang ako dito.Simula mag-highscool ay natuto akong maging independent.Huling taon ko na rin naman as senior high,saka masyadong malayo ang bahay namin sa school.Hassle.
Hmm..I was humming my favorite song when I suddenly felt that someone's arms wrapped around my waist.Agad akong napalingon at muntik pang mapatili kundi ko lang nasilayan ang gwapo at maamo nitong mukha.
My captain is here!
"Isaiah!"agad ko syang hinarap at niyakap.Ang bango-bango naman!
"Hey,easy babe.."naiiling na natawa sya sabay pisil sa aking bewang.I pout my lips and wait for him to kiss me.Ginawa naman nya agad.
"Upo ka muna,tatapusin ko lang 'tong niluluto ko."
Umupo naman sya but before that he kiss me on my forehead first.Then the tip of my nose.One of his favorite gesture,I think.Lumapit pa sya maliit kong ref at kumuha ng alak.
Sweet Bakit kaya?Then I remember the scene earlier.Him.Hugging Zenaya.
Agad akong napailing.
No,sweet sya because he's with me.Not because of any other girl.Not Zenaya.
"Congrats pala,I know naman na mananalo kayo.Syempre magaling ang Isaiah ko eh."I grinned.
He sipped on his beer then glance at me.Smirking.
Bumalik ako sa ginagawa at kinagat ang ibabang labi para pigilan ang kilig.
"Damn,babe.Of course.I worked hard for that championship."he said.
Well he really did a good job.Almost everyday ay may nasa gymnasium sila.Practicing and all.Lumilipat-lipat pa sila just to practice since,magandang may nakakalaban silang iba bukod sa ka-teammates.
PAGKATAPOS naming kumain ay dumaretso kami sa sala.Nakasandal ang ulo ko sa balikat nya habang inaamoy-amoy naman nya ang buhok ko.Nanonood kami ng paborito nyang movie sa Netflix.One of the moments na paborito ko when I'm with him No pressure,just chilling.
"You smells good as always."he chuckled manly.
Well,talagang naghanap ako ng mabangong shampoo kasi aware akong mahilig syang umamoy sa buhok ko!
Isaiah and I are not in a relationship.But he treated me like a girlfriend.Well sometimes.Pag nag-aaway sila ni Zenaya or kapag bored sya.Alam kong magulo pero nasasanay na ako.2 years na kaming ganito and even I have feelings for him,hindi ko sinasabi because I'm afraid.Afraid that I will get rejected.
In the first place.It's always been Zenaya.S'ya lang.Ako?hindi ko alam.Panakip-butas siguro..pero Hindi ako susuko.Alam kong makikita nya rin ako.Hindi takbuhan kapag walang Zenaya pero bilang si Daniella na palaging 'siya' ang pinipili kahit palaging one of the choices lang ako.Ako na tanggap sya despite of his imperfections.
But for now...nakakatakot umamin.Paano kung iwasan nya ako dahil dito sa nararamdaman ko?Kasi...okay kami e.Okay kami ng ganito.
So,if I need to lie just to keep him..then,I will.
I'll keep denying my true feelings until marealize nya na..ako.Ako lang ang kailangan nya.At habang tintitigan ko sya ngayon,nagwawala na naman ang puso ko.God, gano'n ako kahulog?
"What?"kunot-noo nitong tanong.
Mahina akong natawa bago umiling.Lalo lang s'ya nagmukhang suplado.
"Ang pogi mo naman po kasi.."I giggled and kiss his cheeks
He just smirk at me and lowered his face to kiss me.
Konti nalang maglalapit na ang mga labi namin pero naistorbo kami ng tunog ng ringtone nya.Hinalikan nalang nya ako sa noo.Lumayo ako pagkatapos at binaling ang atensyon sa pinapanuod.Inabot nya naman ang kanyang cellphone at tinanggal ang pagkaka-akbay sa'kin.
"Hello?Zen?"
Agad akong napalingon sakanya nang marinig kong sambitin nya ang pangalan ni Zenaya.That girl!I don't hate her.It's just that Isaiah is so much in love with her.To the point na nagiging bulag na sya sa paligid.But still,Zenaya doesn't deserve to be hated.Wala syang alam sa nararamdaman ko.At sa lahat ng to,for sure,wala s'yang alam.
"I have to go.Hindi dumating ang driver ni Zenaya.I need to fetch her." nagmamadaling tugon nya.Agad syang tumayo at nagsuot ng sapatos.
Zenaya again.I nodded.
"Ow.Okay.Please,take care.."
Tumayo sya at tipid na ngumiti.Sumandal ako sa sofa ng talikuran nya ako.Nakakailang hakbang palang sya ng tumigil sya't nilingon ako.Nabuhay ang pag-asa sa'king dibdib pero binalewala ko nalang 'yon.
"You understand it right, Daniella?" tila nahihirapang bulong nito.
Syempre.Alam ko namang kung papipiliin sya,walang tanong-tanong..si Zenaya na agad.
For now.Dahil sooner or later,magigising din sya.
Yeah,wala namang masama mag-assume diba?"Of course."ngiti ko.
Of course,I need to understand.I always have to.
BINABASA MO ANG
Behind Those Lies
General Fiction'Being in love with someone who loves somebody else.'