10

40 12 2
                                    


"Isabelle.Don't use your phone muna okay?Mamaya na yan pagkatapos nating kumain."bilin ko habang naglalagay ng plato sa lamesa.

Inabot na sya ng gabi kaka-tambay dito.Buti nalang may tirang ulam pa sa karinderya kaya nakabili pa kami ng ulam.Kung wala,parehas kaming nganga dahil wala ng laman ng ref ko bukod sa tubig.

"Fine,fine."

Lumapit sya sa'kin at nauna ng maupo sa upuan.Nakahalumbaba nyang pinagmasdan ang ulam nating sisig at apat na stick ng barbeque.

"Hindi ko na matandaan kung kailan ang huling kain ko n'yan."she dramatically said."Panay dahon nalang kasi ang pinapakain sa'kin ni Mamsi."

Natawa naman ako at naupo na rin.Nilagyan ko ng kanin at ulam ang plato nya bago ang akin.

"Naghihirap  na ba kayo ni Tita ha?"biro ko.

"Ewan ko ba.Dina-diet nya ako e,hindi naman talaga ako tumataba kahit anong kain ko.."kwento nya bago sunod-sunod na sumubo.

Nagliwanag pa ang mukha niya tuwing nilulunok ang pagkain.Pakiramdam ko magkakasundo nya si Kennedy.Parehas sila maraming bagay e,well,bukod pala sa pagiging girly..Ayaw ni Ken sa lipstick or kahit tint lang e.

"Na-miss ko na tuloy..."uminom sya ng tubig bago nagpatuloy,"..yung mga ganitong totoong pagkain."

"Aww.."naawa kong sabi.

Malambing kong hinaplos ang buhok nya bago hinila ang ilang hibla."Ang arte-arte mo!"bago ako natawa.


"Dito ka ba matutulog?"tanong ko ng matapos kaming kumain.Siya naman ngayon ang naghuhugas ng mga pinagkainan namin.

Saglit syang napaisip bago malungkot na umiling.

"I can't.May maaga kaming meeting bukas tapos may sasagutan pa akong activities sa isang sub."

Tumango nalang din ako at ngumiti.Mas matanda lang sakin si Isabelle ng isang taon pero ang layo na ng narating nya kahit estudyante palang din.Nakakaproud dahil alam ko namang na dahil yung sa sikap nya.Being a model is really her dream and now she's one of those model that idolize by many.Unti-unti pero alam kong mas aangat pa sya.I just want her to keep herself healthy.Minsan kasi,hindi sya kumakain para magkasya ang damit or something.

Pagkatapos nya maghugas ay bumalik kami sa sofa.She show me pictures of her co-models.Kinwento nya rin ang mga ugaling ayaw at gusto nya sa mga ito.Hindi ko maiwasang hindi mamangha kapag nakikita kong may picture sya kasama ang ilang mga artista.

"Eto.."sinwipe nya ang mga picture at tinigil sa isang babaeng hindi nakangiti sa camera pero maganda rin talaga.Malakas ang dating at nakaka-intimidate.

"That's Alea Kim.."pakilala nya habang sino-zoom in pa ang picture para makita ko ng maayos.

"Oh?Anong meron sakanya?"kunwari'y interesado kong tanong sabay tingin ulit sa picture.

"Bestfriend sya ni Creed."mapait niyang sabi.

Tiningnan ko uli ang picture bago tingnan si Isabelle na nakabusangot habang nakatingin sa cellphone nya.I chuckled.

"Ang bitter ah?Ramdam ko yung pait!"pang-aasar ko lalo.

"Heh!"nilipat nya uli ang picture at bumungad  ang iba't iba pang mukha ng models.Talagang tinitigil nya pa kapag lalaki tapos kulang nalang isubsob sa mukha ko ang cellphone.

Sa muling paglipat pa ng mga litrato ay sumunod ang mukha ni Zenaya.Naka-dress sya na pink at babaeng-babae tingnan.Nakangiti sya sa camera habang nakaangat ang kamay at  tinatakpan ang mukha na para bang nahihiya.

Behind Those LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon