Chapter 26

376 16 9
                                    

VICTORIA

"I can't believe our professor canceled our class because he's attending Jessie's concert." Sandy said like she's so surprised.

"Wow ah, parang hindi mo alam na die hard fan 'yon ni Jessie." Sabi ni Anne.

Natawa naman ako kasi totoo naman. Minsan kapag recitation, magugulat ka na lang na ipapa-recite o fill in the blanks n'ya yung isang line or verse ng kanta ni Jessie. And as simple as that, may recitation ka na. Though kahit ganun yung professor na 'yon, magaling s'ya magturo. The kind of professor na medyo chill pero may matututunan ka pa rin.

"Okay lang naman, pupunta rin naman tayo. So we're not cutting his class." Sabi ko. "Though kailangan n'yo tiisin yung sintunadong pagkanta ni Henry." Dagdag ko.

"Sintunado kumanta si Henry?" Tanong ni Sandy at tumango ako.

"Tapos ano 'yon, nakiki-sing-along pa?"

"Yeah." Sabi ko. "Though pwede naman kayo magpanggap na hindi n'yo s'ya kilala. Pupunta rin naman sina Lauren eh."

"Alam ba nila na hindi ka namin katabi?" Tanong ni Anne.

"Yeah. At naasar na nila ako kung 'yon yung itatanong n'yo." Sabi ko.

"In fairness medyo normal yung first date n'yo." Pabulong na sabi ni Sandy.

Apparently, Clinton got us SVIP tickets to Jessie's concert. Buti na lang hindi pa ako nakakabili ng ticket nang niyaya n'ya ako. Or, kahit makabili ako, pwede naman i-cancel. Kasi kakilala ng family nila Gian yung nag-organize ng concert. I can cancel my reservation.

May two waves of ticket selling kasi sa concerts ni Jessie. First is yung around 4 to 5 months before the concert. At one week before the concert. So may napa-reserve na kaming anim na ticket sa second wave.

And Clinton said he wanted to take me somewhere that people won't make a big deal out of the two of us. Jessie's concert was right around the corner when he was thinking of asking me out on a date.

"OMG, excited s'ya." Puna ni Anne.

Mukhang kinikilig pa si Anne kaya ngingiti-ngiti ko tuloy s'yang hinampas. Pero napatikom ako sa bibig ko kasi tumama yung book sa desk. Nang tumingin ako sa paligid, nakatingin sa akin yung mga kaklase ko.

"Sorry." Natatawang sabi ko at pigil tawa si Sandy habang si Anne nakatakip na yung kamay sa bibig.

Dumako naman yung tingin ko kay Clinton na katabi si Mark, yung kaibigan n'ya rito sa room. Nginitian ko na lang s'ya dahil taka s'yang nakatingin sa akin.

The entire class was just being carefree since the professor briefly left the class and told us to read a new topic from the book. But the professor returned which made all of us behave since this professor's on the terror side.

"You're kidding me." I said in a whisper when the professor finished discussing what the class would do.

"Tori, okay ka lang?" Tanong ni Sandy sa akin.

"Yeah, it's not like I can do anything about it." Sabi ko.

"Kung hindi ka komportable, sigaw ka lang ah?"

"I'll be fine. Sige na." Sabi ko sa kanila.

The professor paired everyone in class for the activity. And guess what? The professor paired me with Ashton Lautner. Whatever method was used to pair everyone, I do hope it's in random. Not like what we hear about this professor. Like, minsan namemersonal daw 'tong professor na 'to.

Kinuha ko lang sa bag ko yung kailangan ko at tumingin kung saan nakaupo si Ashton. At hindi na ata ako dapat nagulat na prente lang s'yang nakaupo sa pwesto n'ya habang nagbabasa ng book sa subject na 'to.

The Royal Series 01: The Royal AgreementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon