"Ate, may oras pa, itatakas na kita?" nanginginig na wala sa sariling bulong ni Andeng sa akin. Katabi ko siya ngayon sa loob ng bridal car habang nagbabyahe kami papuntang simbahan. She is my "maid of honor".
"Andeng!"
"Sa lahat kasi ng ikakasal ikaw ang mukhang pupunta sa libing!"
I smiled at her para ikubli ang tunay kong nararamdaman. I held her hand
"Ang ganda-ganda naman ng ate ko!" she exclaimed. "Swerte ng Neith na yun sa iyo teh."
"Madam, nandito na po tayo." Pareho pa kaming nagulat ng kapatid ko sa sambit ng driver. Agad kaming nilapitan ng isa sa mga wedding planner at magsisignal na lang daw ito kung kailan ako lalabas ng sasakyan. Nauna nang lumabas si Andeng at nakihalubilo sa mga kasama sa entourage.
I know hindi lang mga simpleng tao ang bisita namin sa loob ng simbahan, I saw the Vice President at ilang senators na part sa aming primary sponsors.
There are lots of bodyguards roaming around the vicinity of the church. I can see Neith's friends na kasama sa mga secondary sponsors.
Of course Luna was there, She told me after ng kasal magrereport na siya ulit sa academy. Vera looks like a princess and nakakalungkot lang na after her graduation from senior high she will go to Paris to pursue her dream to become a designer someday.
Hindi pinayagan si Trish ng kanyang mga magulang na umattend ng kasal ko so wala akong friend na kasali sa secondary sponsors.
The wedding planner gave her que, I went out of the car. They help me na ayusin ang sarili at ang gown ko.
"Madame you are really lovely today." One of the planners said. I can see how mesmerized they are. I hope Neith would also appreciate me wearing this gown.
The gown was designed and embroidered with intricate details. White and ethereal. Everyone would think that this gown offers radiance of purity. Sabi nga ng designer ng gown, nagawa daw niya ito nang makita niya ako, naisip niya agad yung tamang gown para sa akin.
The gown depicts love's powerful illumination of defiance.
The two old men choose white color for our wedding. From the entourage to the visitors, they are all wearing white. Even ang design ng simbahan at mga bulaklak ay puro white. Ang kulay ng carpet ay white din na parang pakpak ng anghel at malambot apakan.
Isinara ng mga coordinators ang pintuan ng simbahan ng ako ay nakatayo na sa harap mismo ng simbahan. Mabilis ang kilos ng mga ito at agad iniabot sa akin ang aking bouquet, it consist of fresh white blooms of roses, orchids and freesia.
The photographers are busy taking pictures of me, kahit ano yatang kilos ko nakabuntot ang mga ito sa akin at kinukuhanan ako ng litrato at video.
Nakita ko pang may wifi droan na liligid ligid at mabagal na lumilipad sa kahit saang parte ng simbahan.
The abuelos really did a good job and surely our wedding can passed as one of the most extravagant and luxurious wedding of the year.
The door opened. I saw dry iced effect low fog at the aisle, natural white petals of confetti na tila ambon na sumasalubong sa akin.
And like magic, I heard the song "Can't help falling in love covered by Haley Reinhart" while I was slowly walking down the aisle.
Malayo pa lang nakikita ko na ang itsura ng aking groom. He looks dazzlingly attractive in his white tuxedo. Ang gwapo talaga ng mapapangasawa ko. Bagay na bagay dito ang suot. Bagay na bagay din kami. Aisssttt!
BINABASA MO ANG
Men In Uniform (MIU Series 1) Neith Vidar Oliveros
Ficção GeralPaano mo mapapaibig ang asawa mo kung sa una pa lang ay napilitan lamang siya na pakasalan ka? Paano mo mapapaamo ang isang malamig at snob na si Neith Vidar Oliveros? Kumusta kaya ang buhay may-asawa sa piling ng isang lalaking malamig pa sa yelo...