11

11 0 0
                                    

It's Monday today. Maaga akong nagising pero mas pinili kong manatili muna sa kwarto kaya hindi ko rin naka sabay si Kuya at Papa sa lunch. It's a good thing though. Pahinga naman sa pag kunot ng noo. I might get wrinkles from frowning too much.

I heard someone came in, probably Papa's friend or Tita Liahna. Oh, nope it wasn't either of them. I saw Pauline walking through the hall of the dining room in her color maroon Gucci dress, and those floral eyesore flip flops.

"Well, you're a TVSta now, huh?" I just rolled my eyes.

"Anong pinunta mo rito?"

"Chill, Ve. Wala lang, I was wondering kung I could hang out with you kasama friends mo? Or something.."

I raised an eyebrow. Hang out with my friends? This is new. Pauline never hangs out with me whenever I'm with my friends.

"Come on, malapit na classes oh."

Tumango na lang ako at tinapos ang pagkain. Pinanood niya lang ang mga galaw ko. Natapos na ako mag hugas sa pinagkainan ko't lahat lahat, nakatingin pa rin siya. This girl is up to something, I'm sure of it.

Nanatili muna kami sa loob ng kwarto. She sat down on my vanity table. Brushed her hair with her fingers, pulled out her tints and put it on her cheeks and lips. She kept practicing her smile and pushing her hair back. What's with this girl?

"What are you up to?" I couldn't help but ask her.

"Wala! I'm just bored sa mansion. Ano ka ba?" She said then continued brushing her hair. She's really girly but this type of girly I'm seeing right now is, girly girly. It really confuses me. How come she's so good at makeup? I'm not into those kinds of things. Dresses, heels, make ups. Or maybe I just really don't know how to use them properly.

I still look good without makeup, right? I mean, I'm not pretty, but I'm sure I don't look bad.

"Di ka na mag papalit?" Naka dress kasi siya, lagi naman siyang nag papalit kapag lalabas. Mas gusto niyang nag susuot ng leggings o 'di kaya ay jeans para raw hindi siya mangitim.

"Nope. Let's go!" Maligaya niyang sabi. She's in a good mood too, as in good. Patalon siyang nag lakad palabas sa kwarto.

Napa-iling na lang ako at dumiretso na sa labas. Sa 'di kalayuan, tanaw ko ang magkapatid, si Moren, Rose at isa pang lalaki na 'di pamilyar sa 'kin. No, he looks familiar! Kamukha niya yung kasama ni Adam nung nakaraan. Narinig ko ang mahinang tawa ni Pauline.

Binati nila kami pagkarating doon. Isa-isa ko rin silang pinakilala kay Pauline.

"Moren and Rose, you both know them, right?" Nakangiting tumango si Pauline.

"That one's Jairus," sambit ko at tinuro si Jairus na nakikipag kuwentuhan sa lalaki.

"And here's Jairo." Matagal at malalamig na titig ang binigay ni Jairo kay Pauline. Oo nga pala, mag kakilala na pala sila. Is it just me or I felt the tension between them?

"Ah! Ito nga pala si Dustin, bestfriend 'yan ni Jairus." Ani Rose at tinuro ang binata. Tinitigan lang ako nito at hindi sinuklian ang maliit na ngiting ipinakita ko.

Sari-saring kuwento ang narinig ko sa kanila. Katulad ng nakaraan, kami ulit ni Jairo ang mag kausap. Napapansin ko ang panay lingon ni Jairus at Dustin. Si Pauline, nakikipag kuwentuhan kila Moren.

Minsan ay napapatigil si Jairo at lilingon kila Pauline. Nahuhuli ko pa silang masama ang titig sa isa't isa.

"Your cousin.." Nilingon ko si Jairo.

"Hmm? What about her?"

"She's a brat." Sabi niya habang tinititigan pa rin ito. Tinawanan ko ito at sinabayan naman niya ko sa pag tawa habang umiiling.

Summer of 2012 (CVS # 1)Where stories live. Discover now