Ipacked my things early in the morning para hidndi na ako mahirapangmagimpake mmamayang hapon. Biglang tumunog ang phone ko kaya iniwanko muna ang ginagawa ko.
ONE MESSAGE RECEIVED:
From:Oreo.
Take care stupid, love you always.
Napangitiiako ng todo dahil sa text nyang yon. Isang taon na kami, I met him online and even if I didn't have a chance to see his face, it's fine for me. I understand tho.
Dali dali naman akong nagtipa ng irereply.
To:Oreo.
Ah-huh..I'm done packing my things asshole.
Nagsimulaulit akong maggkalkal ng kung ano anong gamit sa kwarto ko. Tumunogulit ang phone ko kaya tumigil ako para basahinn ang mensahe.
From:Oreo.
That'sgood bitch.
Natawaako sa reply nyang yon. Ganito ang relasyong meron kami. Minsan langmaging sweet sa isa't isa, for us kung araw araw malanggam,nakakaumay.
Nagtipaulit ako ng mennsahe.
To:Oreo
STFU. Text later, you I have something to do.
Nagreplynaman siya agad.
From:Oreo
Okay,text me when your done.
Ibinulsako muna ang phone ko saka pinasadahan ng tingin ang buong kwarto ko.
'I'mgonna miss this.'
Narinigko ang pagbukas ng pinto pero hinndi na ako lumingon,kilala ko namanna ang pumasok dahil sa pabango niyang masakit sa ilong. Patuloylanng ako sa pagtingin ng kung ano anong gamit sa kwarto ko. Umakbay sakin si daddy saka hinalikann aang ulo ko.
"I'msure you'll miss this messy room of yours."Tumawa siya ng malakas
Napangisiako sa sinabi niyang 'yon na mas lalong ikinalakas ng tawa nya.Napabuntong hininga ako saka humarap sakanya.
"Susunodkayo sa US right Dad?"umaasang tanong ko
Umilingsiya kaya bumagsak ang balikat kko.
"Youknow, we have business here love." nakangiting tugon niya saka hinaplos ang buhok ko
Tumango nalang ako bilang pagsangayon.
"Butatleast, visit us Arkin." masungitna sabi ko
Natawanaman siya dahil sa pagbanggit ko ng pangala niya.
Tumangotangoo lang siiya bilang pagsangayon pero tumatawa parin kayanapanguso ako ng todo.
'NowI know kung kanino ako nagmana ng kaabnormalan'
"Babana tayo,baka masapak kita kahit daddy kita."
Tawalang siya ng tawa kkaya nauna na akong lumabas,sumunod nama siya.Dumiretso ako sa sala kung nasaan sina mommy na naghahanda.
"Baby!!!!"
malakas na sigaw ni mommy kayanagulat at nagtaka ako. Sinalubong niya ako ng mahigpit na yakap kayanapangiti ako ng palihim saka ako yumakap pabalik. Kumalas siya sayakapiin namin saka ako nakanngiting tinitiggan.
"What?" takang tanong ko
"Youready baby?" nakangitingtanong niya
Tumangoako bilang sagot kaya mas lalo lumaki ang ngiti sa mga labi niya..
"Mommy,stop smiling. Ang creepy,nagiging kamukha mo si joker." inisna sabi ko
Tumawasilang lahat pati ang mga kasambahay na naglilinis mlapit sakinaroroonan namin. Hindi ko na sila pinansin saka ako lumapit kayVian na nagbalik na sa pagbabasa ng kung anong libro.
"Vian.." tawag ko sa kapatid ko
''What?"iritadong tanong niya
'Akalamo naman hindi tumawa kanina.'
"Oh!Nothing. I forgot." nakangising sabi ko
Sumamaang tingin niya saka ibinato sakin ang katabi niyang unan.
"Fuck you, Venice."
Natawakami dahil sa inasal niyang 'yon. Lumapit naman sakin si Via natawang tawa parin.
"I'm sure you'll gonna be a great fighter, or should I say 'gangster'" mataray na sabi niya
Ngumisiako sakanya saka umakbay kay mommy.
"Tss. Ako pa ba." nagyayabang nasabi ko
"Yuck.Yabang."
"Cute naman." sabi ko saka ngumisi.
-------------------------------
---------------------
BINABASA MO ANG
Chasing the Sun
Non-FictionVenice Aryn Gervacio, she was known for being rude and disrespectful. She's goddamn good at fights too. It runs in their blood. Her parents were killed for unknown reasons. So, she came back for her revenge. She didn't know that her ex is connected...