6

8 0 0
                                    


Nakatingin lang ako magdamag sa labas ng bintana. Naiinip na ako dahil ang tagal ng biyahe. Lagi nilang sinasabi na malapit na pero magdadalawang oras na kaming nasa biyahe. Napatingin ako kay Vian na nakataas ang kilay sakin. Tinaasan ko din siya ng kilay.

"Malapit na daw tayo." Aniya

"What a scam." sabi ko sakaa nagiwas ng tingin

Rinig kong tumawa sina Konan at Via kaya napabaling ako sakanila. May nakakatawa ba sinabi ko? I'm just saying the truth here. Umirap ako saka tumingin ulit sa labas ng bintana.

"Ang dali naman palang mainip nito." sabi ni Via habang umiling iling

Nakikita ko sa gilid ng mga mata ko si Konan na panay ang titig sakin. Bumaling ako sa nakangisi niyang mukha,tinaasan ko siya ng kilay kaya lalo siyang ngumisi. Napansin ni Vian ang titigan namin ni Konan kkaya siniko niya ako. Napatingin ako sakanya.

"Itext mo na boyfriend mo. Baka isipin ko lalo na kumakabit ka." bulonng niya saka tumawa

Hindi ko na siya pinansin,agad akong nagtipa ng mensahe para kay Oreo.

 To: Oreo.

Nasa US na ako.


Ibinaba ko na ang phone ko saka luming linga sa loob ng kotse. Nagvibrate ang phone ko kaya dali dali kong binasa ang mensahe.

Konan:

You're so cute, damn it.

Napabaling ako kay Konan na nakataas ang kilay habang nilalaro niya ang labi niya na nakatingin sakin. Iwinagayway niya ang cellphone niya sa ere kaya nagtaka ako. Tumingin ulit ako sa cellphone ko saka nagtipa ng mensahe. Nagtatype na ako ng reply ng biglang nagtext ulit siya.

Konan:

You're too cute. Hindi ko mapigilan na tumitig sa'yo.

Agad naman akong nagreply

Ako:

Stop texting me, you stupid motherfucker. I'm telling you, I'll break your balls,big time.

Tumawa ng malakas si Konan kaya napatingin kamiing lahat sakanya.  Siniko siya ni Via kaya napatingin siya samin.

"What?" natatawang sabi niya kaya napailing nalang ako.

"Bakit ba tumatawa ka?" taas kilay na tanong ni Via

Umiling iling si Konan saka nagpindot ulit sa phone niya. Nagvibrate ulit ang cellphone ko kaya tinignan ko ang text ni Konan.

Konan:

You made my day, baby.

Bumaling ulit ako sakanya. Pinaglalaruan niya ulit ang labi niya habang nakatingin sa phone niya. Baby huh?

Ako:

Baby my ass.

Tumawa ulit siya kaya umiling iling nalang sina Via. Kita kong nagtype ulit siya kaya tumingin na ako sa phone ko.

Konan: 

I can't believe it. Na-inlove ako sa babaeng walang galang minsan at nanakit, fuck.

Tumawa ako kaya sakin naman nailipat ang nagtaatakang tingin nina Vian. NAgkibit balikat ako saka ngumuso. Nagtype ulit ako.

Ako:

Your fault.

Nagreply naman siya agad.

Konan:

It's fine tho. i'm still inlove with you and it's fine for me.

Rinig ko ang pagbukas ng gate kaya ibinaba ko na ang phone ko. sa wakas, nakarating din. Bumungad samin ang napakaganda at napakkalaking bahay. Nagpark ang kotse kaya isa isa na kaing bumaba. Nagkukulitan na si Vian at Konan dahil may naaamoy daw siyang sweet. Binatukan ni Vian si Konan kaya natawa lalo si Konan.

"Dumada moves ah." singit ni Via

"Hindi 'no." si Konan

"Anong hindi, kita ko kayo hoy! Sigurado akong si Venice katext mo." umiiling na sabi ni Vian

Hinayaan ko na sila saka ako naunang pumasok sa bahay. Naabutan ko si Tita Carmina na nakaupo sa sala,nanonood ng TV. Tumabi ako sakanya, di naman siya nagulat napumasok ako, malakas din ang pandama. 

"Kain na kayo doon. Asan ang mga ate mo?" nanatili ang tingin niya sa TV

"Nasa labas."

Tumango siya saka iniliipat ang channel. Inihilig ko ang ulo ko sa sofa. Pumikit ako ng marahan. Naririnig ko na ang ingay ni Via sa sala pero hindi ako nagmulat. Oreo.. I miss you damn much.  May yumugyog sakin pero hindi ako nagmulat.

"Hayaan mo na at baka pagod sa biyahe ang kapatid mo." rinig kong sabi ni Tita

"Hoy Venice, gising!" sigaw ni Via sabay yugyog sakin

Marahan kong iminulat ang mga mata ko. Nanlaki ang mata ko sa gulat. Nakadungaw sakin si Konan ngayon na parang sayang saya siya na pagmasdan ako. Agad akong napatayo sa gulat. Tumawa siya at sinabayan pa yon nina Tita. 

"Bakit ba parang gulat na gulaat ka?" tumatawang tanong ni Konan.

Hindi ko na siya pinansin kaya dali dali akong pumunta sa kusina para uminom ng tubig. 

Bakit ba nangyayari to? Mga siraulo tsk stk.




Chasing the SunTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon