"Doonnalang din kayo magaaral,mga anak." nakangitingsabi samin ni mommy.
Tumangonalang kami bilang pagsangayon sa gusto nilang mangyari. Tuminginnaman ako sa orasan kaya kinalikot ko muna ang pphone ko.
To:Oreo.
Ilangoras nalang,aalis na ako.
Ibinulsako din agad ang phhone ko saka tumingin kina daddy na kiinakausap siVia at Vian para bantayan ako. Isinandal ko ang ulo ko sa sofa sakamarahang ipinikit ang mga mata ko.
'ilangoras nalang,haharapin ko na ang training na 'yon'
Naramdamanko may sumiko sakin kaya napadilat ako at tumingin sakanila.Nakatingin silang lahat sakin kaya nagtaka ako. Nilipaat lipat ko ang tingin ko sakanila. Lumapit naman sakin si Daddy saka ako niyakap.
"Maytiwala kami sayo na magiging mahusay ka rin sa iba't ibang klase nglaban." mahinahong sabi nidaddy saka ngumiti sakin.
"Ganonba talaga kaimportanteng matuto kami lumaban?lalo na ako?" takangtanong ko.
Tumangosila pareho ni Mommy saka ako napabuntonghininga.
"Mommysaid, You're the third born Gervacio so, you need it daw. Andbesides,marunong ka na naman ng basics eh kaya di ka na mahihirapandoon sa training." mahabangsabi ni Vian.
"Ah.Ngayon ko lang yan nalaman at ngayon ko lang din nalaman na mayttinatago kapalang kadaldalan." pangaasarko sakanya
Atdahil katabi ko laang siya,kinurot niya ako kaya napasigaw ako sasakit.
"Ano?Pagtitripan mo pa ako? Ikaw nga din dyan eh. Ngiting ngiti ka na lagidahil dyan sa Oreo mo, ulul."
"Tss."
Lumipasang oras na nagkukwentuhan lang kami sa sala namin. Alas -singko nakaya naghanda na kamming oumunta sa airport. Diinala na ng mmgakasambahay namin ang mga gamit ko. Tumigil muna ako sa paglaalakadpara makatext kay Oreo na aalis naa ako.
To:Oreo
Heylove, aalis na ako. I'll text you nalang kapag nasa US na kami. Loveu.
Nagsimulaulit ako sa paglaalakad pababa ng hagdanan saka dumiretso sa garahekung nasaan sina mommy. Nagpaaalam ako sa mga kasambahay namin sakaako sumunod kina mommy na kaakapasok lang sa kotse.
Dumatingkami ng ala-saisng gabi sa airport. Nandoon lang kami sa Arrivals.Niyakap ako ni Mommy at Daddy. Hinalikan din nila ako sa pisngi.Ganon din sian Via at Vian.
Hinakawakanko na ang bagahe ko,handa na sa pagpasok. Ngumiti ako sakanila sakamuling yumakap sakanilang daalawa.
"I'llmiss you both" bulong ko sakanilang dalawa
Hinaplosnilang dalaawa ang ulo ko, may nararamdamaan akonng maainit na likodosa gilid ng aking mga mata kaya bumitiw na ako sakanilang dalawa sakangumitii at lumapit kina Via na nagaantay sakin. Kumaway sina mommykaya napakaway nadin kaming dalawaa. Nagmamadali silang umalis dahilmay meeting pa silang dadaluhan. Nagantay kaming mag 6:30 bago kamimakasakay ng eroplano.
Nangmakapasok kami,pagod kong isinalampak ang katawan ko sa upuan malapitsa bintana. Sinutsutan naman ako ni Via at napailing lang si Vian.
"Careful,rude dumbass."
Umiraplang ako sakanyaa kaya bumelat siya sakin. Napilitan akong ayusin angupo ko saka tumiingin nalang sa labas ng bintana. Pinilit ko nalangmatulog para mabawasan ang lungkot ko.
Mayyumugyog sakin kaya iminulat ko ang mga mata ko. Dahan dahan akongnagunat saka ako humarap sa mga katabi ko.
"Eat." malumanay na sabi ni Vian.
BINABASA MO ANG
Chasing the Sun
Non-FictionVenice Aryn Gervacio, she was known for being rude and disrespectful. She's goddamn good at fights too. It runs in their blood. Her parents were killed for unknown reasons. So, she came back for her revenge. She didn't know that her ex is connected...