Nilibot ko ang paningin ko dahil sa pagkalito.
'Hindi 'to ang kwarto ko'
Bumukas ang pinto at pumasok ang napakagandang babae. Ngumiti siya sakin pero di ko nagawang suklian. Umupo siya sa dulo ng kama saka tignan ang kabuuan ko saka ulit siya ngumiti.
"Kamusta pakiramdam mo?" tanong niya
Hindi ako sumagot sakanya at tinignan lang siya.
"Oo nga pala, hindi mo ako kilala. I'm Carmen Sedilla,ako ang bunsong kapatid ng mommy mo."
Tumago ako saka inilibot ang paningin ko sa kabuuan ng kwarto at humarap ako sakanya.
"Paano ako napunta dito?" tanong ko
"Dinala ka ng mga pinsan mo dito." sagot niya
Tumango lang ako saka nagbuntong hhininga.
"Lasing ka kasi kagabi kaya sinamantala ko ng makita ka. "
Tumayo ako saka dumiretso ssa banyo. Alam kong nabastusan siya dahil sa ginagawa ko pero hayaan na, nagawa ko na eh. Naghilamos ako at ngasipilyo saka ako lumabas ng banyo saka muling napatingin kay Tita Carmen na ngayon nakadungaw na sa kayang cellphone. Kinuha ko ang phone na nakalagay satable na nasa harapan ko saka tumilod para lumabas na. Napahinto ako ng biglang nagalita si Tita Carmen.
"Alam kong hahanapin at hahanapin mo ang pumatay sa mga magulang mo, pero hayaan mong tulungan kita, hayaan mong tulungan ka namin"
"Kaya ko magisa. Pero 'wag kanng magalala, sa oras na kailannganin ko ang tulong niyo,sasabihan ko kayo agad."
Lumabas na ako sa kwarto sa naagmadaling bumaba ng biglang may humarang nanaman sa daan ko. Inis akong tumingala sa lalaking hmarang sakin saka umirap.
"How are you,Ven?" nakangising tanong ng pinsan kong si Brix.
Tinignan ko lang siya at hindi na siyan pinansin. Umirap ako saka siya nilagpasan.
"Hey! You're so bastos!" he shouted
Tumigil ako sa paaglalakad saka humarap sakanya.
"You're just wasting my time,Fuego." nakangising sabi ko saka tumalikod sakanya
Dumiretso ako sa kotse ko saka nagseatbelt. My phone rang.
Kacie Calling.........
"What?"
"Where are you?"
"Why?"
"Fuck you Gervacio! Kapag tinatanong kita ang lagi mong sinasagot sakin tanong rin! Siraulo kaba?" inis na sigaw niya
"Siraulo ka din ba?" nakangising tanong ko rin
"Hindi na ako makikipag usap sa siraulong gaya mo!"
"Okay. Feel free to leave my house then." nangising sabi ko saka ko innennd ang call.
Nagdrive ako papunta sa mall. Pakarating ko doon agad kong pinark ang kotse ko sak ako pumasok sa mall. Pumunta ako sa isang bilihan ng phone. Dumiretso ako sa saleslady.
"Good Morning Ma'am!" nakangiting bati sakin ng babae kaya tipid din akong ngumiti.
" Sampung phone please."
"Right away Ma'am!"
Nagantay ako ng ilang minuto saka ako nagbayad. Nagmadali akong lumabas ng store. Nilabas ko ang phone ko para matignan ang oras ng biglang tumulak sakin dahilan para mabunggo ko ang lalaking nasa harapan ko.
Nagsilaglagan ang mga binili ko. Napasabunot ako sa buhok ko dahil sa inis,umuppo ako para pulutin ang mga binili ko. Nagkataon namang nagkauntugan kami ng lalaking pumupulot din ng mga nahulog niyang gaamit. INis akong napatingin saka niya. Gulat naman siyang napatingin sakin. Mas lalo akong nainis kaya binaling ko ang paningin ko sa mga gamit na kinukuuha ko.
Tumayo na ako saka ako tumingin sakanya.
"I'm sorry."
Tinignan klo siya mulo ulo hanggang paa saka ako tumalikod. Mabilis akong naglakad palabas ng mall. Naririnig ko ang sigaw ng lalakinng nabunggo ko pero hindi ko na siya pinansin. Dumiretso ako sa kotse ko saka napabuntong hininga.
'something's weird, kilala niya ba ako?'
--------------------------------------------------------------------------------
-,-
BINABASA MO ANG
Chasing the Sun
Non-FictionVenice Aryn Gervacio, she was known for being rude and disrespectful. She's goddamn good at fights too. It runs in their blood. Her parents were killed for unknown reasons. So, she came back for her revenge. She didn't know that her ex is connected...