"Bakit ba ganyan ka makatingin?" inis na tanong ko
"Ang panget mo Venice."
"Magkapatid tayo Via. Kung panget ako, ano ka pa?"
"Maganda." nakangiting sabi niya
"Panget na panget tanga."
Nilayasan ko sna isya bago niya pa ako batuhin ng kung ano ano. Ang tayog ng paninindigan niyang maganda siya kahit hindi naman. Pagdating ko sa sala nandoon si Ivan, magisa. Ngumiti siya ng makita niya akong papalapit sakanya. Umupo ako sa tabi niya saka nakapandekwatrong upo.
"Pwede ba akong magtanong?" nakangiting tanong niyya
"Nagtatanong ka na ano pa gusto mo?"
"Venice naman eh."
Nginusuan niya ako napairap ako.
"Go. Spill the bean."
"Paano kung may magustuhan ako dito?"
Tinaasan ko siya ng kilay.
"What do you mean?"
"I think I like her."
Yumuko siya saka malamim na nagbuntonghininga.
"Nugu?"
Nilingon niya ako. Kitang kita ko ang hiya sa mukha niya kaya tinapik ko siya. Unti unting sumilay ang ngiti niya saka tuminginn kay Kacie na pababa ng hagdan. Napatingin din ako kay Kacie. Mukhang alam ko na kung sino ang tinutukoy niya.
"You like her." I suddenly said
"I do. She's so beautiful right?" he smiled
Ngumiwi ako.
"She's not."
Sinamaan niya ako ng tingin kaya tumawa ako. Tumingin ulit siya kay Kacie. Pinagmasdan ko ang bawat reaksyon ng mukha niya. Kitang kita ko ang mangha sa mukha niya. Halatang halata na gusto niya ang bestfriend ko. Napangiti ako. Mukhang magkakaklovelife na ang madaldal kong kaibigan.
"Ayan na siya. Labas muna ako." nakangiting sabi ko kay Ivan
Nginnitian niya ako kaya tinap koo ang balikat niya. Pumunta ako sa garden. Umupo ako sa upuan saka tumingila sa langit. Ang gannda ng langit. Napakaaliwalas. Ngumiti ako pero dahan dahan ding nawala ang mga ngiti sa labbi ko ng may nagflashback sa utak ko.
Naalala ko si Oreo. Sabi niya kapag may maganda o may masamang mangyari tumngila lang ako sa langit gaya ng sinasabi nina Dad noon. Nandoon parin ako sa part na gusto kong magallit sakanya kasi iniwan niya ako ng walang magandang dahilan. Iniwan niya akong walang alam kkung bakit nagkagannon. Iniisip ko na baka nagkuulang ako, na baka nagbago ako o siya o baka kami.
Umihip ang malakas na hangin kaya napapikit ako.
Hindi ko maintindihan ang sarili ko. Nahihirapan akong umintindi. Gusto ko siyang kausapin para itanong kung bakit. Kung bakit niya ako iniwan. Kung bakit niya ako sinaktan. Gusto ko din iparanas sakanya lahatt ng karanasan ko para maintindihan niya ako. Gusto ko siyang pahirapan para maramdaman niya lahat ng naramdaman ko, pero.. Hindi ko magawa.
"Venice.."
Nagmulata ko saka tumingin sa tumawag saakin. Si Ivan. Nakangiti siya saakin.
"Sabi niya gusto niya rin ako!" malakas na sabi niiya
"Talaga?" sarkastikong tanong ko
"OO nga! Pwede ko na nga daw siyang ligawan eh!"
Bakit naiinggit ako? Bakit pakiramdam ko hindi kami ganito ni Oreo?
"Sige, sabi mo eh."
"Hindi ka ba masaya para samin?"
"Masaya ako para sainyo."
Umupo siya sa tabi ko saka ako inakbayan, tumawa siya ng malakas.
"Ang gwapo ko talaga."
"Talaga ba?" sarkastikong tanong ko
Mabilis siyang tumango kaya napairap ako. Minsan di ko talaga siya maintindihan. Ang yabang yabang, dinaig pa ako.
"Yabang mo." I said
"Wow! Ikaw ba hindi?" natatawang tanong niya
"Hindi."
Tumawa siya ng malakas kaya nasapo ko nalang ang noo ko. Argh, psychopath. Tumayo ako saka iniwan siya sa garden. Nakasalubong ko si Kacie na papalabas ng bahay.
"Si Ivan?" she asked
"Andon, nangbababae."
Dumiretso na ako sa loob ng bahay saka umupo sa sofa. Nginitian ko ni Devi bago siya umupo sa nasa harapan kong silya.
"Bukas na start ng classes. Are you ready to meet her?"
"I'm excited." ngumisi ako
"Alexa Fuentes known as the Queen of CU, a certified bully, and also the daughter of Verinoca and Adolfo Fuentes."
"She's not the real queen." natatawang sabi ko
"Well, yeah. Kailangan mo ng kuninng trono mo." she smirked
"I will, but before that, I will make her suffer first."
__________
ang tagal kong di nagupdate, last last week lang ako nagkaphone at marami akong inasisakong modules kaya yan muna.
BINABASA MO ANG
Chasing the Sun
NonfiksiVenice Aryn Gervacio, she was known for being rude and disrespectful. She's goddamn good at fights too. It runs in their blood. Her parents were killed for unknown reasons. So, she came back for her revenge. She didn't know that her ex is connected...