14

10 0 0
                                    


Nagiimapke ako ng mga gamit ko ng biglang pumasok sina Via at Vian. Taka ko silang tinignan. Ngumuso si Via habang si  Vian naman tulala.


"Susunod kami." Via said

"Right." I sarcastically said

"Kasama mo naman yung dalawa, alam kong magiging okay ka." si Vian


Tinulungan nila ako sa pagiimpake. Kinuwento ko din sakanila na tapos na ang bahay na pinapagawa ko. Mas maaga ako sa plano. I decided to celebrate my birthday in my new house. Susunod sila a week before my birthday.  

Hinatid nila kami sa airport, hindi rin naman sila nagtagal dahil mga busy person sila. Habang papasok kami hindi maawat ang dalawa sa pagaasaran, ako ang napikikon sakanilang dalawa. HUmarap ako saknila kaya natigil sila.


"Shut up."


Nagtuloy ako sa paglalakad. Nang tinawag na ang flight papuntang Manila, nauna na akong naglakad sa kanilang dalawa, so kupad kasi.  kahit tamad na tamad na ako at guso kong matulog tinitiis ko nalang para makauwi ako. Sa bahay nalang ako magpapahinga.

Nakatulog agad ko hindi pa man umaalis ang eroplano. Nagising lang ako dahil sa ingay ng dalawang bugok na katabi ko. Hinampas ko si Konan na kaya natigil silang dalawa.

"Kuha ka makakain." sabi ko

"Wow,ang tamad mo!" sigaw niya

"I'm not idle, masipag lang talaga akong magpahinga." sagot ko

Wala namn siyang nagawa kundi kumuha ng makakain. Habang kumakain ako sa mga ulap lang nakatuon ang atensyon ko hanggang sa matapos ako. Nababagot na kasi ako. Parang ang dating sakin bumabagal ang lipad ng eroplanong to.

Inannounce na malapiit na kaming magland sa NAIA, tuwang tuwa naman ang dalawa na parang mga bata. Nauna pa silang tumayo sakin, napailing nalang ako. Nang palabas na kami ng airport may tinuro si Konan na grupo ng mga babae na may kasamang dalawang lalaki. Nakatlikod sila kaya huli na nang malamn kong sina Kacie pala yon.

Lumapit kami sakanila, nang makita ako ni Aira, tumakbo siya at agad akong niyakap. Tinapik tapik ko lang ang balikat niya saka ako ngumisi kina Kacie. Saming lahat si Aira ang pinakabata, she's just 15 pero mapapagkatiwalaan na siya, she likes martial arts too so, no worries.

Sunod namang nakigroup hug sakin sina Kacie dahilan para mapamura ako. Tumawa si Devi ng malakas kaya kumalas sila sa yakapan.

"You cursed, tsk tsk. Bad." umiiling na sabi niya na ikinatawa ng iba

"Bad my ass. Let's go home, I'm tired."


Habang nasa biyahe hindi mapigilan ang bunganga ni Kacie kakatanong kay Konan. Mukhang bad move na sinama ko silang dalawa. Napailing nalang ako. Masasanay parin naman ako sa kaingayn nila lalo na si Kacie,right?

Huminto ang sasakyan kaya napatingin ako sa labas ng bintana. 

"We're here na!"

Lumabas ako ng van. Tiningala ko ang bahay na pinagawa ko. Unti unting sumilay ang ngiti sa mga labi ko. Maganda pala kapag nakita na sa personal. Tinapik naman ako ni Konan. Lumapit sakin sina Trav, Zach at Ford. They smiled at me. Zach and Trav tap my shoulder. Ford patted my head. Hindi naman maawat ang ngiti ng iba pa.

Pumasok kami sa loob at doon bumungad sakin ang magandang interior design.


"What can you say?" Devi asked

Chasing the SunTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon