🎨18: Spoil

29 9 44
                                    

My hands were aching as I tried to move. I couldn't see anything but darkness. I wanted to shout but my mouth was covered tightly.

This scenario was way fearful than what happened to me before. I didn't know who did this to us. I tried to make noise but I just heard someone laughed softly.

"Ang tatanga n'yo talagang dalawa ano?" a familiar voice asked. "You two are too easy to be fooled."

Gusto kong sumigaw, gusto kong tumakbo palayo, pero hindi na ako makagalaw. My heart's beat was racing. Kakaibang takot ang nararamdaman ko. Why did this happen to us?

"Aray!" I heard Faith's voice yelling. "Sino ka ba!? Pakawalan mo na kami dito!"

"Uhmmm---!" I tried to make noise and as I made another one, someone took off the cover on my mouth. "Let us go!"

"Bakit ko kayo pakakawalan? Kung nanahimik lang sana kayo at hindi na nag-iinvestigate, you wouldn't be in this situation right now," sabi ng gumapos sa'min.

"Anong pinagsasabi mo? Nasaan si Erin? Anong ginawa n'yo sa kanya?" Faith was crying.

"Hulaan n'yo!"

"H'wag mo ng hanapin si Erin, she's safe Faith," I sighed. "I am right Erin?"

The lights were turned on and my sight was welcomed by a lady seating in front of us. She's holding a knife in her right hand, and a baseball bat in her left hand.

"E-Erin? A-ano 'to? Bakit may hawak kang ganyan?" nanginginig ang boses ni Faith. She's trying to move her hands. Pero pareho kaming nakatali ang mga kamay.

Erin grinned as if wala na siya sa sarili n'ya. Her hair was messed up. She then laughed but there were also tears in her eyes as she looked on us.

"Why do you think Faith?" she gritted her teeth. "Why?!"

"Diyos ko Erin-- pag-usapan naman natin 'to, kung may problema ka, nandito kami ni Cindy para makinig sa'yo, please calm down," Faith cried noisily as she shifted her glared on me and Erin.

I gaped looking on grimaced of Erin. Para siyang ibang tao kung titingnan. Ibang-iba siya sa sweet at bubbly na si Erin. What's wrong with her? Was she a psycho?

"Pag-usapan? Hindi Faith-- dahil lahat ng nakakaalam ng totoong kulay ko, namamatay," she laughed harder. "At lahat ng gustong umagaw kay Caden mula sa'kin, pinapatay ko."

"Hindi! H'wag mong sabihin--- na ikaw ang pumatay kay Rosy?" Faith cried without sounds with her mouth wide opened.

"Yes dear cousin-- I killed your bestfriend," humalakhak ito habang itinaas ang kamay n'ya na may hawak na pamalo. "Ang bobo kasi ng mga police eh-- pati ng pamilya n'ya, oo nga pala-- pati na rin kayong dalawa, dahil mga uto-uto kayo!"

"Walang hiya kaaaa! Demonyo ka talaga Erin! Ano? Pati akong pinsan mo papatayin mo rin? Baliw ka na ba"

"Oo Faith-- I'm crazy, because all people used and hurt me, at dahil mas close ka pa dito sa pangit na 'to," lumapit siya sa'kin at tinutukan ako ng kutsilyo sa mukha. I closed my eyes  but I could feel the knife touching my face. "Damay ka na rito!"

"H'wag Erin-- ako na lang, h'wag na si Cindy," Faith cried as he gave a deep breath.

"Hindi Faith-- ako ang dahilan nito," I opened my eyes and I looked at Erin. "Hindi ako gusto ni Caden-- gusto lang n'ya ako maging kaibigan."

"Hindi ako tanga! At kahit ano pang sabihin n'yong dalawa, ibibitin ko kayo dito!" she slapped me strongly. Binitawan n'ya ang kutsilyo na hawak n'ya at kinuha ang lubid.

Hues and LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon