Chapter 9:
•••
•••"Bakit hindi kayo namamansin? Bakit bigla nalang kayo naging cold samin hah! Hilary! Aria!"
This time napatingin ako sa kanila....
"Bakit hindi nyo tanungin ang sarili nyo?" kalmadong wika ko.
Napakunot yung noo nila sa sinabi ko. Walang mababakas na galit sa boses ko kaya mukang alam din nila na hindi ako galit.
"Anong tanungin ang sarili? Ano bang pinagsasabi mo Aria?" sumingit din si Ronnie.
"Ewan ko." saka ako nagkibit-balikat.
Hindi na ako nagsalita pa dahil alam kong chance na ni Hilary na sabihin ang gusto niyang sabihin.
"Dahil ba bago si Aria kaya ganyan kayo..." lahat sila napatingin kay Hilary. Change topic bato? "... Dahil ba naiilang kayo sa kanya, dahil ba hindi nyo siya masyadong kilala. Kaya iniiwasan nyo sya?!..." nakayuko padin si Hilary "... Dahil ba close na kame kaya pati ako dinamay nyo na?" saka sya napa-angat ng tingin.
"What are you talking about Hilary?!" naguguluhang naiinis din na wika ni Jessel.
"Hindi naman kase porket bago lang si Aria! Ay masyado nyo na syang pinagdududahan... Ay kaya nyo nang gawin samin yun. Hindi porket close kame ni Aria ay idadamay nyo na ako!"
"Hilary, hindi—"
"Ayoko nang ginaganyan kame. Masyasong mabait sakin si Aria kaya naging close na kame. Kaya please! Ayoko nang ginaganyan nyo pa sya." weird din tong babaeng to. Mukha syang galit, pero andun padin yung pagiging kalmado niya. Tss!
"Hilary! Lis—"
"Kung gusto nyo kameng iwanan. Kahit man lang note magbigay kayo! Eh dati naman ginagawa nyo yun. Eh bat simula nung dumating si Aria, nawala na! Hah! San na yu—"
"HILARY! HINDI GANUN YUN!"
"Then ano! Ano Eiron?! Hah! Paki explain dahil alam kong may rason kayo kung bat nyo kame iniwan kanina!..." nakikita kong tumutulo na yung luha ni Hilary "... Explain Eiron, please!" saka sya punas ng punas sa luha niyang walang tigil.
BINABASA MO ANG
Book Of Magic 1: CLAES (UNDER EDITING)✓
Fantasy[ BOM1: CLAES (COMPLETED) ] SYNOPSIS; "Aria Scarlet" was how she identified herself. In order to find what she was looking for, the Amulet. She acted fake and concealed her true nature. However, something unforeseen will cause Time to alter. Lustrou...