MAX POV
"Bakit niyo hinayaang maka takas!?"
"I - We need her, we need to get her."
Ilang saglit pa ay nakita ko silang sumaludo saakin, atsaka nag hiwahiwalay sa paghahanap.
"Where did you go?"
"Where are you? Clumsy curse girl!"
...
Since i was a kid, i already know her, clumsy curse girl.
Bata palang kani ay tampulan na siya ng tukso.
Karamihan sa mga tao rito sa bayan namin ay tinatawag siyang batang sinumpa ang iba pa ay babaeng may sumpa.Pero sa mga salitang yun, sa mga panlalait at pang aasar sa kaniya ay hindi siya nag papaapekto, ngumingiti lang siya na parang wala lang sa kaniya lahat ng iyon.
May isang araw pa nga na sinundan ko siya, nakita kong may nakasalubong siyang grupo ng mga bata na kasing edad namin, nakita at nadinig ko kung paano siya laitin at apihin ng mga ito.Doon ko lang siya nakitang umiyak, pero nung araw din na iyon ay mas lalo akong humanga sa kaniya.
Buong tapang niyang hinarap ang mga bata na kasing edad namin, ngumiti siya sa mga ito habang patuloy sa pag agos ang mga luha niya atsaka siya nag salita."Hindi ako batang isinumpa, at hindi rin ako babaeng may sumpa, kakaiba lang ako sa inyong lahat, dahil special ako!" sambit ng batang Jade
And also that day, i promised to my self that i will protect her, no matter what happen.
...
Days, Weeks, Month's and Year's had past, I am always at her side.
Protecting her from those bad guys.Not until oneday, i decided to left her, cause i want to be much stronger, so i can protect her to anyone.
I tried to search for her, but no one can address where she really is.
Patuloy ako sa paghahanap sa kaniya noon, hanggang sa unti-unti na akong nawalan ng pag asa pang makita siya.
Hanggang sa dumating ang araw na ito, sinwerte ako dahil nagkita na kami muling dalawa, dito rin sa bayan ng Limus.
At ang ikinagulat ko ay alam niya ang pangalan ko, pero tiyak kong dahil iyon sa grupo ko.
Hindi sa nagmamayabang pero, our group is already known whole over the world of Hespheria.
Kaya hindi malabong hindi niya kami makilala, lalo na ako! Dahil ako ang kapitan ng grupo namin....
Lets go back to the present time, kung saan patuloy parin kami sa paghahanap kay Jade, subalit hindi talaga namin siya matagpuan.
Napansin nalang namin na nagdidilim na at mas lalong nagiging delikado na ang kagubatang ito para saamin.
Kaya kahit ayaw ko pang lisanin ang gubat ay napilitan ako, dahil kailangan ko rin isipin ang kapakanan ng mga kasama ko.
Inaya ko na ang mga kasama kong lisanin ang gubat at bumalik na sa kabayanan.Habang naglalakad sa bayan ay napansin ko ang mga pinsalang gawa ng Gauma, mga sirang gusali, nagkalat ang mga gulay, prutas at iba pa.
...
Ilang sandali pa ay nagsalita si Crystal.
"Cap, pasensya na kasalanan ko." paghingi niya ng despensa
"Just forget it, we need to go back to the council, we need to report this as soon as possible." saad ko
"Teka cap! Pansin ko lang napapadalas na ang paglabas ng mga Gauma?" singit ni Enzo
"Oonga po kuya Max, ganoon din ang mga bandido! Dumarami na rin yaong mga taong nag rerebelde." saad naman ni Chad
Dahil sa mga sinabi nila ay napa isip ako, totoo ang mga sinasabi nila idagdag pa rito ang marka sa likod ni Jade, That Moon Symbolized The Power.
That means, Jade possess the moon power, or maybe i should called it The Forbidden Charm.
Nabakas ko rin sa mga mukha nila ang litong ekspresyon, marahil pati sila ay nalilito sa mga nangyayari sa mundo namin.
YOU ARE READING
HEALER (The Forbidden Charm)
FantasyIm just a simple girl, living in a magical world. Where everyone that sorrounds me, have a magical charm. When i was a kid, I already know that i'm unique from others, cause am a less charmer. But everything has change, when i accidentally open an a...