Chapter 3✓

330 11 0
                                    

                      • YLLANA •

Pagkapasok ko sa loob ng bahay ay pinagtimpla ko muna ng kape si nanay. Pagkatapos 'non ay nagbihis na ako ng pambahay.

Nagkaroon ako ng ilang gigs sa pag mo-model. Inipon ko ang mga pera galing doon, para may pambayad ako sa school. Inuna ko rin bilhin ang mga gamot ni nanay. Natapos ko narin siyang patignan sa doctor, to do her regular check-ups.

I feel a relief, dahil hindi na naman lumalala ang sakit ni nanay.

Nakatulog si nanay pagkatapos ng check-up dahil sa pagod. Mahirap mag comute, wala namang problema sa akin pero alam kung nahihirapan si nanay. Kahit hindi man niya sabihin sa akin ay ramdam ko.

Natapos ko na ang mga exams. I did well, pumasa ako sa lahat at malaki ang mga marka na nakuha ko. Tatlong lingo na ang nakakalipas. Pinasa ko narin ang mga last requirements para hindi na pabalik-balik sa paaralan.

Bago ang schedule ni nanay sa doctor ay naisipan kung pumunta muna sa school para makabayad. Dahil sa hapon pa naman ang schedule ni nanay. Napangiti ako ng makita ang mga mensahe mula sa mga kaklase.

Congrats Yllana you deserve it!

Congrats Yllana!

Marami pa akong nabasa na mensahe, nagpasalamat ako sa kanila isa-sa.

Hindi pa alam ni nanay. I'm happy pero ayaw ko munang sabihin sa kanya. It's her check up kaya hindi ko muna ipina-alam sa kanya.

Congrats Yllana, you're a suma cumlaude! sabi ng dean namin sa college.

Ma'am thank you! Sagot ko ng hindi makapaniwala. I know i have a shot to recieve a latin honor. Malalaki ang grades ko pero i did'nt expect to graduate with this title. I still process sa kung ano ang narinig ko nang niyakap ako ni Ms. Santos, our dean.

You deserve it! She said a bit emotional. She knows my struggle, she is very considerate sa mga araw na sobrang pagod ako sa gigs. She saw the fire in me, the passion to strive and to do well in school.

I'm not competitive, especially in college. The idea of competing with your classmate and to silently celebrate every time you surpass them disgust me.

Thank you ma'am! I said a bit emotional.

You're welcome! you deserve it! Sa simula palang i saw the potential in you. Napabilib mo ako you're hardworking, sobrang sipag at mabait na bata ka Yllana, kaya masaya ako para sayo.

Naiyak si nanay sa tuwa nang sabihin ko sa kanya. Mahigpit niya akong niyakap at tuluyan na'ngang umiyak. Mas hinigpitan ko ang yakap ko kay nanay. Naiyak narin ako, to see my mom crying because of happiness means the world to me.

Sobrang proud na proud ako sayo anak. Paulit-ulit na sabi ni nanay.

Ina-alala ko ang mga iyon habang nasa loob ng bus. May photoshot akong kaylangan puntahan ngayon. At dadaan narin ako para mag submit ng application sa national pageant na sasalihan ko.
I'm silently praying na matanggap ako. I know that i'm qualified to join this pageant. But i'm still praying, this is going to be my first national pageant.

🌌🏞️🌅

Forcing her [ ONGOING ]Where stories live. Discover now