Chapter 10✓

282 9 1
                                    

                       • YLLANA •

  
Hi magandang umaga po!

  

Good morning are you ready? Sabi ng magiging fitness instructor ko.

 

He's young, probably matanda lang ng tatlong taon sa akin.

 

This is James he's going to handle your fitness session. Nakangiting sinabi ni mamita.

 

Don't worry, kilala ko si James. He'a very professional, bulong ni mamita sa akin. And he's gay, mamita smiled after saying that and winked after.

 

He's probably concerned, kung comfortable ba ako. Wala namang problema sa akin. But knowing he's gay makes me more comfortable.

 

Ayos lang po ako, i said to mamita.

 

Okay James ikaw na ang bahala, nag-usap na tayo tungkol dito ka gabie. She needs to be pageant ready, tone up her body. Hindi naman mahirap gawin 'yon maganda na ang katawan niya, she's curvy at malaki ang dibdib kaya walang problema.

  

Pagkatapos 'non ay umalis na si mamita para kausapin ang mga designers na kaibigan. He's going to meet up some photographers as well, para sa mga pasabog na sinasabi niya. Kaylangan daw kasi sa pageant 'yon.

  


Ilang oras narin akong nag tri-training. Mabait si James, at napapansin ko nga na kakaiba siya, i smiled when i already confirmed that he's gay. Dahil kini- kwento niya sa akin ang mga tipo niyang lalaki na dumadating dito sa gym. Masaya 'rin siyang kausap.

 

We did our lunch together, may pagkain siyang ibinigay sa akin. 'yun daw dapat ang kainin ko, it's part of the fitness drill that i undergo.

  

Masakit sa katawan pero kaya naman, sagot ko ng tanungin niya ako kung kaya pa ba. Natapos kami sa hapon. Nagbihis muna ako bago umalis.

 


Bumalik si mamita para sunduin ako. Pumunta kami sa mga kaibigan niyang designers, para sa fitting.

  

Mabait naman sila, they are friendly but i feel a bit awkward dahil sa mga compliment nila sa akin.

 

Iwan ko sa iba bakit paba sila sasali, kung ako kandidata at nalaman kung makakalaban kita hindi na ako tutuloy. 'yan ang naririnig ko sa mga kaibigan ni mamita habang sinusukatan ako.

 

Ang ganda ng katawan, kahit damitan mo to ng basura, panigurado mabebenta parin. Sabi ng designer at malakas na tumawa pagkatapos.

 

Tipid ko silang nginitian, at pagkatapos ay umalis narin kami. Naisipan kung mag take out nalang ng pagkain para sabay na kami ni nanay kumain sa bahay. Matagal tagal narin kasi na hindi ko siya nakakasama sa hapunan.

  

Maraming salamat po mamita!

  

No worries! Hindi na ako bababa dito sa sasakyan, paki sabi nalang sa nanay mo na magandang gabi, masaya nitong sabi.

  

Sige po, lumabas ako ng sasakyan  at pumunta na sa apartment room nami ni nanay. Binuksan ko ang pinto, at nakita si nanay na nagsasaing ng kanin.

  

Oh...,Yllana maaga ka ata ngayon?

  

Inilagay ko ang dalang pagkain sa mesa at lunapit na kay nanay para mag mano.

 

Magandang gabi po. Ahh...,opo mas maaga po kasi kaming natapos.

  

Mabuti naman at patapos na itong niluluto ko.

 

May dala 'din po akong pagkain.

 

Kumain kami ni nanay, at nagkwentohan bago natulog.

 

I was informed by mamita na mas maaga daw gaganapin ang pageant. I only have two weeks left, bago magsimula ang naturang pageant. Makakasama ko ang mga kandidata ng sampung araw para sa mga events ng pageant.

  

May mga modeling gigs akong hindi tinanggap dahil narin gusto ni mamita na mag focus muna ako sa pageant. We did my pasarela training tuwing gabi, at sa gym naman ako nag-iinsayo tuwing araw.

 

Susunduin kita ngayon, we will meet a photographer. May photoshoot ka ngayon. I know that you're exhausted, napagod nga ako   na tumitingin lang naman ako, tumawa si mamita pagkatapos sabihin 'yon.

 

I assured him na okay lang ako, hindi naman bago sa akin ang gumising ng maaga at umuwi ng gabi dahil sa trabaho.

 

After this pageant, I'm going to persue my dream carrer, and that is to become a teacher. I'm going to review and take the LET, then look for a job.

 

Pero hanggang hindi pa nangyayari 'yun, mag po-focus muna ako sa pageant na ito.

🌌🏞️🏜️







  

  



 


Forcing her [ ONGOING ]Where stories live. Discover now