Chapter 12✓

255 10 0
                                    

                       • YLLANA •

 

Nagpa-alam na ako kay nanay bago umalis. Gusto ko sanang mag iwan ng makakasama niya. Pero ayaw niya, sinabi niya sa akin na nadoon naman daw si aling Rosa at aling Marie.

 

Sinugurado ko rin na may gamot siyang ma-iinom sa sampung araw na wala ako. Bumili narin ako ng pagkain at nilagay iyon sa ref. para may lulutuin siya. Nag-iwan narin ako ng pera para kung gusto niyang lumabas o mag grocery ay may magagamit siya.

 

Sa isang hotel kami mag i-stay ng iba pang kandidata hanggang sa mag finals.

 

Unang araw palang ay marami ng sponsor shoot ang nangyari. We model different brands, from clothing ware, up to make-ups and shampoo.

 

We also did some tv guesting with the other delegates. Mabait ang mga kandidata, I saw Janine pero madalang lamang kami magkita, dahil may iba rin silang ginagawa. All the delegates are divided into groups, at may kanya kanyang activities na ginagawa.

 

Mabait ang roommate ko, tatlo kami sa isang kwarto. Galing sa iba-iba ring lugar dito sa Pilipinas. I can also see them with a crown, seryoso sila sa mga advocacy nila at ramdam mo talaga na gusto nilang tumulong. And they see this pageant as a platform to extend their help in a wider range.

 

Pumunta ako ngayon sa lobby para kitain si mamita. May mga gustong sabihin si mamita sa akin, at dala na niya ang gowns na susuotin ko.

 

Isang araw na lamang at prelims na. Kaya kinakaylangan na makita na ng org. at ma approve ang mga susuotin naming gowns.

 

Dinala niya ako sa isa sa mga coffee shops dito sa baba ng hotel. Kasama niya ang assistant ng designer na siyang may dala ng gowns.

  

Pina-alalahanan ako ni mamita sa mga kaylangan kung gawin sa prelim and finals. Tinanong rin niya ako if i'm still reviewing, which I still did.

  

It's the day before prelim, lahat kami ay busy. The org. is checking our gowns, and we also did the rehearsals para sa prelim. The introduction, the swimwear and the gown competion.

 

Nagpasalamat ako dahil na approve naman ang dalawa kung gowns na gagamitin.

 

We're done with the rehearsal at nadito na kami ngayon sa backstage para sa make-up namin. Lahat ng kandidata ay nakaramdam na ng kaba, i saw Janine ng lumapit siya sa akin. Tapos na ang make-up niya, suot narin niya ang damit na susuotin namin sa introduction.

 

Good luck Yllana, I hope you'll not fall. Bulong niya sa akin at nginitian ako, I can just smell the fakeness of it.

 

I smile at her, good luck also. I winked at her, bago umalis para isuot na ang damit namin sa introduction. Iniwan ko siya doon, at pumunta na sa rest room para magbihis.

 

Tinignan ko ang sariling reflection sa salamin. Maganda naman ang damit, it hugged my curvy body perfectly. It's color pink, though it's the more subtle version of it. And it's covered with crystal kaya makinang talaga.

 

Lumabas ako sa restroom at rinig na rinig ko na ang malakas na hiyaw ng mga tao sa labas.

 

Hinanap ko ang cellphone ko para matignan ang message ni mamita doon.

Mamita:

Nadito na kami kasama ang nanay mo Yllana:)

Mamita:

Nasa front row kami, i'm with Shan and GOOD LUCK!

Shan:

Good luck Yllana!

 

Marami pa ang mga mensahe doon pero hindi ko na binasa. Ibinalik ko ang cellphone ko sa bag.

 

Bilis! Bilis! Malakas na boses ng organizer.

 

At nag line-up na'nga kaming kandidata sa likod. Nahihirapan na kaming marinig ang mga boses nila dahil sa lakas ng music at hiyawan sa labas.

 

Three...,Two...,One..., GO!

  

At lumabas na'nga kami sa stage. I feel nervous but then nawala agad 'yon.

🌌🏞️🏜️

  

  

  



Forcing her [ ONGOING ]Where stories live. Discover now