• YLLANA •
Pagkababa ko sa bus ay humanap kaagad ako ng jeep na pweding sakyan.
Ganda dito oh pwedi pa! Sigaw no'ng driver ng jeep.
Nakita kung maluwag pa ang jeep na iyon, kaya't sumakay na ako.
Napatingin ako sa harapan ko nang may umilaw. May kumuha ng litrato ko. It's awkward, i'm not assuming pero napansin kung kumuha talaga sila ng litrato gamit ang cellphone niya.
Siniko siya ng katabi niyang lalaki rin. Ngumiti ito sa akin.
Miss pasensya ka na dito sa kaibigan ko. Nahihiya nitong sabi sa akin.
Pamilyar kasi ang mukha mo miss. Parang nakita na kita sa video, sa facebook ata 'yon. He's obviously trying to recall it.
Ahh...,pasensya na miss. Nakita kasi kita sa facebook. Sa isang pageant ata 'yon. At nakita ko 'rin ang iilang pictures mo sa mall.
Model ka po ba? Nagagandahan kasi ako sayo. Nahihiya nitong sabi.
I smiled, l wanted to be polite. Hindi naman sila namamastos. Kumayaw sa akin ang isa pang lalaki. Nang tignan ko siya ay namula ito, i saw him blush. It's not new to me, to see someone blush every time i look at them or notice them. It's flattering, at natutuwa ako pag ganun. At ang mga lalaking nasa harapan ko mukhang mababait naman.
Ahh..., ganun po ba. Thank you! Oo, nag mo-model ako. I said a bit shy. May nakita narin akong pictures ng sarili sa ibang mall. Posing for their brands, it's a small brand but i'm still grateful for the opportunity. Nakakatulong sa pag-aaral ko ang perang nakukuha ko 'don. And it's a decent job, so i should be proud. Pagkatapos 'non ay itinuon ko na ang aking paningin sa harapan.
Naririnig ko parin ang bulongan nila. Pero hindi ko na iyon pinansin.
Natapos ko ang photoshot at pumunta na agad ako sa school. To attend graduation practice. Pinili kung bumili nalang ng pagkain sa isang fast food chain para hindi na matagalan.
Narinig kung tumonog ang dalang cellphone. It's a call coming from mamita. Siya ang nag-aalaga sa akin when it comes in pageant. Tinutulongan 'rin niya akong humanap ng modeling gigs.
Yllana! Did you already submitted your application?
Oo, tapos na mamita. Buti nalang po natanggap ako. Maligaya kung sabi.
Duh, it's obvious. Walang rason na hindi ka makapasok! I'm really excited para sa pageant na ito. You have a huge chance of winning this year's title. And you're going to represent our country. International level ganun! Hindi ko mapigilang matawa sa mga sinasabi ni mamita.
Okay po, l'll focus on that po. Pagkatapos ng graduation ko. Dalawang araw nalang po.
Ohh..., l almost forgot. By the way congrats! I'm happy and proud of you.
Natapos ang usapin namin nang nagpa-alam na siya na may gagawin. Natapos narin akong kumain, nakikinig lamang ako sa mga sinasabi niya kanina habang kumakain. Uminom ako ng tubig pagkatapos kumain.
Masaya at nakakapagod ang graduation practice na nangyari. Nagyaya ang iba kung kaklase na kumain at sagot nila. Ang iba naman ay nag-inoman.
Hindi na ako sumama sa kanila dahil gusto kung umuwi ng maaga para makapag-pahinga.
Dumaan muna ako sa palengke para bumili ng mga sangkap sa naisipan kung lutuin sa haponan.
🌌🏞️🌅
YOU ARE READING
Forcing her [ ONGOING ]
RomanceWarning: MATURE CONTENT ... R-18...[UNDER MAJOR EDITING]