"Kuya...wat ar yu paking hir?"
"Pfft! Halika nga rito bungi, nasaan ka kahapon? Hindi kita nakita."
"Hmp! Nagtatago po ako!"
"Nagtatago ka? Bakit naman? Ayaw mo ba akong makita? Ayaw mo ba akong makalaro? Umiiwas ka? Bakit ka nagtatago?"
"Hmmp! Naiinis po ako sa'yo eh!"
"Bakit ka naman maiinis sa'kin?"
"Kasi po...kasama mo 'yung kalaro ko! N-nakangiti ka kasama siya porket kumpleto ngipin niya!"
"Pfft! Hahahahahaha! Ikaw talaga!"
"Wag mo po akong tawanan! 'di ako natutuwa! Gusto mo siya kasi kumpleto ngipin niya tapos ako bungi lang..."
"Pfftt! Hahahaha! Edi patubuin mo rin 'yang ngipin mo, para magustuhan kita."
"Hindi na kailangan...buti pa yung isa kong kuya...natutuwa dahil bungi ako... Ikaw hindi! Hmmp!"
"A-ano?! Sinong isang kuya? Sino siya?"
"Basta po! Mas gwapo sa'yo.."
"At mas gusto mo siya kaysa sa'kin? Bakit? Pinapasan ka ba niya? Nililibre ka ba niya? Pinapasyal ka ba niya gaya ng ginagawa ko?"
"Hindi po!"
"At bakit siya ang mas gusto mo kaysa sa akin?!"
"Kasi gusto niyang bungi ako! Ikaw, gusto mo yung kumpleto ngipin! Dun ka na!"
"Huh! Talaga! Doon na 'ko sa kumpleto ngipin! Dun ka na rin sa kaniya! Gusto mo siya di'ba?!"
"Hmmpp! Talaga! Gusto ko siya!"
"A-ano? Gusto mo siya!? Di'ba gusto mo rin ako?"
"Hindi na! Sa kaniya na 'ko! Dun ka na rin sa iba!"
"Huh! Aissh! Talaga!"
"Hmmp! Talaga!"
"Talagang-talaga---"
"T-teka saan ka pupunta!? Bungi! Bumalik ka rito! Bungi!!! Bungiii! Gusto rin naman kita! Aiisshh!!"-
NAPAMULAT ako ng mga mata sa 'di malamang dahilan. Nasa kalagitnaan pa naman ako ng pagtulog at malalim na pananaginip ngunit kusang bumukas ang mga mata ko. Madilim sa aking kwarto habang kinakapa ko ang cellphone ko sa ilalim ng unan. Tiningnan ko ang oras. 3:33 am
Sabi nila; Kapag kusa kang nagising ng madaling araw, may matang nakatingin sa'yo at pinapanood ka.
"Maya..."
"Kyaaaaaahhhh---Casper!" gulantang kong sigaw at napabalikwas nang bangon nang makita siyang nakatayo sa tabi ng cabinet ko. Matiim na nakatingin sa akin na nagpataas ng mga balahibo ko. "A-anong ginagawa mo rito?! N-nakakatakot ka!!!"
Lumapit siya sa akin at naupo sa tabing kama ko na nagpalamig sa buong kalamnan ko. Ghost feels.
Nagtama ang tingin naming dalawa. Nakasimangot siya na parang hindi nabigyan ng piso. "I waited for you to wake up." sambit niya na kinangunot ng noo ko.
"Bakit mo naman ako hinihintay na gumising? Saka, 'di ba sinabi ko na sa'yo na magsalita ka sa tagalog naman!"
"Oh that!---nakakalimutan ko 'eh!" napapakamot sa buhok na aniya.
Napabuntong hininga naman ako. "May kailangan ka ba?"
"Let's watch movies."
Napaikot ako ng mga mata sa naging tugon niya. "Bakit hindi ka na lang manood mag-isa? Pinapayagan naman kita--"
BINABASA MO ANG
SPECTER OF OUR PAST
RomanceUNEDITED | "I'm dead.. and yeah, still handsome to be a ghost." Kahahanap lamang ni Maya ng bagong matutuluyan na apartment nang maabutan siya ng ECQ at lockdown, ngunit sa kasamaang palad.. sa apartment na kanyang tinutuluyan, naninirahan ang multo...