Chapter 15

7 3 1
                                    

Ginawn's POV

It's been two days simula nung nawala si Allace,hindi namin alam kung nasaan siya,kung okay pa ba siya,kung kumain na ba siya. Errrr nai-stress ako

"Iris,may naka-install daw na cctv malapit sa lugar na 'yon,try mo halungkatin" sambit ni Zyllen habang may tinitipa sa cellphone. Agad naman akong lumapit kay Jeiris saka pinanuod ang ginagawa niya.

"Na access mo na ba?" Tanong ni Psarhian at may katawag sa cellphone. Simula nung nawala si Allace puro cellphone na ang hawak namin,tinatawagan namin ang mga posibleng nakakita sa kanya pero ni isa sa kanila ay wala.

"There!" Sambit ni Jeiris at naoatingin kaming lahat sa monitor ng computer. Nakota namin si Allace na papunta sa lugar nila Mr. Cuanco,napa-kunot ang noo ko ng makitang may itim na van na tumigil sa gitna ng daan at pinark 'yon sa gilid. Nakikita namin ang van pero sa daan ay hindi ito makikita.

"Fast forward mo" sambit ni Valmor kay Jeiris at agad naman niya itong ginawa. Few hours later gumalaw ang mga lalaking nasa loob ng van,lumabas sila at nakita sa monitor si Allace.

May tinapon na kung ano 'yong isang lalaki at bigla na lamang sumabog ang motor ni Allace at tumilapon siya.

"No!" Sigaw ni Sanry habang nakatakip ang mga kamay nito sa bibig. Naluluha na ang iba samin. Napa-hawak ako sa bibig ko ng unti-unti siyang tumatayo pero hinampas siya ng bat,tuluyan ng naiyak ang iba.

"She's still alive right?" Nag-crack ang boses ni Lynicc habang sinasabi 'yon at nagpupunas ng luha. Hindi pwedeng mawala samin si Allace,mahal na mahal namin siya,at hindi niya kami pwedeng iwanan.

Binuhat siya saka pinasok sa van at pinaharurot 'yon paalis. Nung nawala na sila sa monitor ay sumabog pang muli ang motor ni Allace.

"Jeiris,maghanap ka ng traffic cams na posibleng pinuntahan ng van,please" naiiyak na ring sambit ni Valmor. Hinanap ni Jeiris ang posibleng pinuntahan ng van at buti na lang na access niya. Si Allace ang expert sa mga ganito pero nagpapasalamat kami dahil may back up kami.

Napa-kunot ang noo ko dahil patungo 'yon sa lugar na madalas konf puntahan. Impossible

"Alam ko ang lugar na 'yan,madalas ako diyan dati" sambit ko sabay takbo para kunin ang jacket ko saka baril,pupuntahan ko si Allace ililigtas ko siya.

Nang makarating ako sa living room ay handa na din silang lahat. "Sasama kami,hindi pwedeng ikaw lang" sambit ni Zyllen saka nilagay ang baril niya sa loob ng jacket niya.

Hinanda na rin namin ang mga earpiece namin. "Tatawagan ko lang si tito Marlon incase na kailangan natin ng back up" sambit ni Zyllen saka lumayo na muna samin. Hinanda na namin lahat-lahat ng kakailanganin namin. Kahit na gyera at madadatnan namin,ililigtas ka parin namin Al,ganon ka namin kamahal.

Sumakay na kami sa kotse at si Zyllen na ang nagmaneho,kahit bata oa at walang lisensya 'yan 'di naman sinisita dahil kaya naming baliktarin ang batas.

Pinaharurot niya 'yon at kahit mag-over speed ay okay lang 'di naman kami mahahabol ng pulis eh. Nadaanan namin ang daan papunta kila Gizelle at naisipan na muna naming huminto roon.

Nandoon parin ang nasunog na motor niya,gosh gaano ba kaliblib ang lugar na 'to walang may bumalak na linisin 'to.

Lumuhod ako saka kinuha ang susi ng motor na may sunog na ang key chain. Alam kong malulungkot si Allace kapag nalaman niya ang sinapit ng motor niya. Napakunot ang noo ko ng makita ko ang cellphone niya,agad akong tumayo saka kinuha 'yon. May crack ang screen nito at marumi na.

Sinubukan kong buhayin ay hindi ko na magawa. "Let me" sambit ni Lynicc at inagaw sakin ang cellphone saka in-experimentuhan niya 'yon at himalang nabuksan niya.

(Ewan ko kung meganon pero 'wag niyo na akong pansinin)

Wala naman kaming ibang nakita kundi ang mga miss calls at mga text namin. Binalik sakin ni Lynicc ang cellphone at niligpit na nila ang iba't ibang parte ng motor.

Pumasok na kami sa kotse at tinititigan ko lang ang cellphone. I feel the urge of opening the case so I did...

Nanlaki ang mga mata ko ng makita ko ang isang note doon. Wala namang nakita sa cctv na nilagyan ng note ang cellphone niya ah. "Guys,may naka-ipit na note" sambit ko at napatingin sila sakin maliban kay Zyllen.

'Last and final WARNING'

–DM

DM? Dreico  Montecillo

"Err si tito na naman,magbabayad talaga siya sisiguraduhin kong hindi na siya aabutan ng isang buwan!" Sigaw ni Psarhian at namumula na sa galit .

Humanda ka na tito Dreico,hindi mo magugustuhan ang parusa ng

Lucky NINE...  

*******************************

A very,very,very,very,very short chapter for you sarrehh

Hi pala....        


Lucky NINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon