Chapter 9

19 5 4
                                    

Allace's POV

Bumalik ako sa mansyon na hinang-hina. Ba't kami tinakasan si Gizelle? Totoo nga ba ang sinasabi ni Valmor? But damn! She's too innocent and young for that!

I promised Mr. Cuanco to protect his daughter but I failed. Hinanap ko siya sa buong sulok ng Baguio pero wala siya.

Pumasok ako sa mansyon at nasa meeting room sila kasi naririnig ko ang ingay niya. Tss 'di marunong mag-sara ng pinto. Pa'no kung may makarinig?

"Ang ingay niyo" bungad ko sa kanila at napatigil naman sila. Alam kong si Gizelle ang pinag-uusapan nila. "Na-contact ko si Mr. Cuanco,nalaman ni Tito ang plano" sambit agad ni Jeala. "How??? Like how did he knew? Maingat naman tayo 'diba?" Tanong ni Gi. "We don't know" sambit ni Lynicc. "Gosh I hate living like this!" Sigaw ni Zyllen saka tumayo at sinabunutan ang sariling buhok.

"I didn't find Gizelle,isa din siyang reponsibilidad natin" sambit ko "Saka na muna si Gizelle please,we need to figure out how the hell did tito found out our plan" sambit ni Sanry. "Gosh guys! Bata 'yon! 'Pag may nangyaring masama dun ay dalawa ang makakaharap natin,si Mr. Cuanco and si tito" galit na sambit ko.

"Al,'wag ngayon,hahanapin natin si Zelle pero ito muna ang unahin natin" sambit ni Sanry. "Mierda!" Sigaw ko at nahampas ang pinto. "Geez Allace calm down" suway sakin ni Psarhian.

"Importante sakin si Gizelle,napamahal na'ko sa bata kung ayaw niyong samahan ako sa pag-hahanap ako ang mag-hahanap" sambit ko.

"I said hahanapin natin siya pero hindi muna ngayon,posibleng nasa kamay siya ni tito" sambit ni Sanry. "Al calm down,just relax mahahanap din natin si Gizelle" sambit ni Psarhian.

"Stop overreacting Allace,I told you before she's  a traitor" sambit ni Valmor habang nakatingin sa labas ng bintana. Nag-dilim ang paningin ko sa sinabi ni Mor.

"Traitor? How can you say that to a 12 year old girl?" Tanong ko dito. "I knew she's a traitor,simula pa lang" sambit nito. "Pano mo nga nasabi???!!" Sigaw ko dito

"You know I don't believe you Mor,'wag mong sabihan nung ganun ang bata dahil alam kong hindi siya ganun!" Sigaw ko pa saka agad na umalis sa loob ng silid na 'yon.

***

It's been days at ngayon ay bumalik na kami sa school. We never saw Gizelle again. Ayokong isipin na tinrydor kami nito dahil masyado pa siyang bata,kung mangt-traydor man siya ay alam kong may valid reason siya.

Pumasok na kami sa classroom namin at agad kong napansin sa pinto na bago na ang name ng adviser na naka-lagay. Lumapit ako dun at binasa ang pangalan.

Mr. Joseph Keurt

Keurt?

Apilyedo ni Gi ah. Posible kayang kamag-anak nito. Hmmm something smells fishy. 'Di na muna ako pumasok at dumiretso sa Admin Building.

Walang katok na pumasok ako at nakita kong nataranda si Mrs. Director nung makita ako. "Lady Narsolis" sambit nito sabay ngiti ng alanganin. Tss,buking ka na you're hiding something from us.

"Morning Mrs. Director" sambit ko dito. I prefer calling them Mrs/Ms/Mr then their position I'm not good at names but good in positions.

"Good morning too,what can I help you lady Narsolis?" Tanong nito sakin. "Who the hell told you to hire a new teacher without my permission?" Tanong ko dito. Nanginginig ito at mukhang natatakot sakin.

"Uhmm,Lady Narsolis..your past adviser she died this morning" sambit nito. Tss I know she's lying. "This morning? Bakit parang ang bilis mong makakuha ng bago at 'di mo man lang kami ininform about her death" sambit ko dito.

Lucky NINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon