***Vixeamille(Miles mom) POV.
Napabuntong hininga ako habang pinapanood ang aking anak na naglalakad na paitaas. I know she's mad.
Nilingon ko naman si Tita Vena na ngayon ay malungkot na nakangiti habang tinitignan rin ang aking anak.
"Sana pag nagkita silang muli ni Dale ay matuloy na ang naudlot at kung ano ang dapat mangyare" nakangiting ani nito.
Napangiti naman ako sa sinabi ni Tita Vena.
'Yeah right. Only Dale can bring the old her back. Naging ganyan siya simula ng iwan siya ni Dale at hindi man lang kinumusta'
"Sana nga Tita. She doesn't want us to call her Raine instead she want us to call her Miles. She's cold as ice and always expressionless. She's now always cussing even us can't stop her from that. But i know deep inside she loves us, she still care for us and she's still my princess Raine. Our lovely princess, i miss the old her" mangiyak-ngiyak kong saad.
Agad naman akong dinaluhan ni Tita Vena.
"Everything will be fine Vixea. Our princess will come back on its own" mahinahong ani nito saka ako mahigpit na niyakap.
'I suddenly miss eomma'
"Salamat Tita. Her flight will be in two weeks after their graduation and she'll bring her friends with her" sabi ko.
"That's good to hear. Makakahabol pa sila balita ko kase nagsimula na ang klase last week"
"Kaya nga po. Mabuti na din yun at mababantayan na ni Raine ang kaniyang kambal na pasaway tsk tsk...Takot lang non kay Raine" natatawa kong saad.
"Oh sige. Mauna na ko Vixea ha? Kailangan ko ng umalis at may pupuntahan pa ako" nakangiting ani nito.
"Sige po Tita Vena. Dumalaw ka po ulit sa susunod. Sasabihan ko rin si Raine na dalawin kayo sa bahay niyo roon sa Pilipinas" saad ko saka malawak na ngumiti.
"Aba'y mabuti iyan at ako'y nabuburyo sa bahay. Si Dale kase minsan lang kung umuwi ando'n natutulog sa bahay ni Raine yung inuuwian ni Maelx ayon doon iyon natutulog hay tsk tsk" naiiling na saad nito.
"Hahahahaha hayaan na po natin Tita at malalaki na ang mga iyon. Mag-ingat po kayo" natatawang saad ko saka kumaway.
Nang makaalis na si Tita Vena ay agad akong pumanhik sa itaas upang makausap si Raine.
"Rai-- Miles hija? Can i come in?" mahinahong tawag ko rito habang kumakatok.
"Wait up" sigaw niya.
'Nagbibihis ata'
Ilang segundo pa ang aking inantay bago bumukas ang pintuan.
"wae? mwonga pil-yohaseyo?" malamig niyang bungad habang nanatiling walang ekspresyon ang kaniyang mukha.
(Trans: Why? Do you need something?)
Ngumiti ako bago magsalita.
"yaegi jomhalkkayo?" nakangiti kong saad.
(Trans: Can we talk?)
Nakita ko namang napaismid siya bago luwagan ang bukas ng kaniyang pintuan senyales na pwede na akong pumasok. Napangiti naman ako ng malaki bago pumasok.
Ang linis pa din kaso nag iba na ang kulay. Kung noon pink ang them ng kaniyang kwarto, ngayon gray and black na. Ang laki ng pinagbago niya wala na din ang mga naglalakihang teddy bears. Magbabago ka kaya pag nagkita na kayo? Napailing naman ako sa aking naisip.
Nabalik naman ako sa aking sarili ng maramdaman ko ang mahinang tapik sa aking balikat.
'Ay hala nakalimutan ko nandito pala ako sa harap ng anak ko jusko naman Vixeamille'
"Stop daydreaming and speak" malamig na ani nito saka umirap bago tumalikod.
Napailing naman ako sa inasta nito.
'tsk tsk napakaikli ng pasensiya'
"About earlier i-" napatigil ako sa pagsalita ng magsalita siya.
"If that's what you wanna talk about. You're wasting your time, i don't wanna talk about it. Get out, im tired" malamig na saad nito.
"But-"
"Fvck it. Can't you understand it?! I am fvcking tired so please please get the hell out of here. I want to rest" pasigaw na ani nito as she glared at me.
Napatikom naman ang aking bibig saka dahan-dahang tumango.
"Okay i understand. Rest well" saad ko at bumuntong hininga bago tumalikod.
TO BE CONTINUED...
BINABASA MO ANG
One Cuss, One Kiss
Teen FictionCAUTION: READ AT YOUR OWN RISK this warning signifies that the stories contained within the book may delve into provocative, thought-provoking, or emotionally intense themes. readers should be prepared for a potentially immersive and challenging exp...