***MILES POV.
Nang makarating ako sa tapad ng gate ng aming baha-
(A/N: Beh mansion yan beh mansion hindi bahay)
Aish. Ewan ko sayo author. So ayon nga binaba ko ang bintana ng aking sasakyan saka sila kinawayan at sinenyasan silang mag-ingat.
Pagkababa ko sa sasakyan ay agad naman akong sinalubong ni Tristan.
"Young lady, nasa loob po si Madame Faulkner she's with Seniora Saunders, Seniora Park's closest friend" nakayukong saad nito.
"Hmm" yun na lamang ang aking naisagot at tinanguan siya bago ito nilampasan at dumiretso na sa loob.
Nakita ko naman si mommy kasama niya si Seniora Saunders nakaupo sa couch habang hawak ang kani-kanilang tasa na naglalaman ng tea at sigurado akong may pinag-uusapan sila na importante kaya hindi ko na sila inistorbo at dahan dahang naglakad...nasa ikalawang palapag pa lamang ako ng
"PRINCESS! Miles hija! Coms here!!" narinig ko ang matinis na sigaw ng aking ina.
.
.
.
.
.
.'Oh, c'mon'
Kaya wala akong nagawa at hinarap sila saka napipilitang ngumiti.
"Princess this is Tita Ven your mamitas childhood friend. Do you remember her?" nakangiting saad ni mommy.
'shit do i really need to remember her? I mean of course i know her she's Seniora Saunders my mamitas closest friend or childhood friend that's all'
Ako naman ay nag aalanganing ngumiti "Ah she's ahm...Seniora Saunders mamitas friend?" nagtatanong na sagot ko rito.
Natawa naman si Seniora sa aking sagot. Umiling muna ito bago magsalita.
"Of course she doesn't remember me. She's still 4 the last time we saw each other. Oh dear, it's me your mamita vena" nakangiting saad nito.
Habang ako naman ay napanganga. What the hell? Mamita Vena? As in? Oh my gosh!
Nanlalaki ang aking mata at saka dinamba ng yakap si mamita vena.
"Oh my god mamita vena?! Oh my god! I'm sorry i didn't recognized you it's just that oh my god mamita tumanda ka na but still you're so pretty! I miss you mamita!" naiiyak kong ani habang abot langit ang ngiti.
Mamita Vena is my mamita's childhood friend and of course lagi ko siyang kalaro noon she's spoiling me with dolls and things i want hihi. It's been a long time noong nakita ko siya well she has a grandson, he's Dale my childhood friend my first ever friend bata pa lang kami, kami na talaga ang magkasama sadly kailangan nilang tumira sa Pilipinas for some reasons and i understand it but i can't help but to be mad at him kase hindi man lang niya ako kinumusta at the same time na eexcite na makita siya. I still remember his promise to me and i hope na pag nagkita kami ako pa rin at tutuparin na niya ang pangako niya kase honestly pinanghahawakan ko pa rin ang pangako niya wala naman atang masama doon besides i know him and i trust him.
"How are you mamita? It's been a long time" i exaggeratedly ask.
"Oh dear, Raine hija i missed you too. I'm doing good. How about you? Oh god, you are really a princess. Look at you, you're not our baby anymore dalaga kana hmm...may manliligaw kana ba? Boyfriend?" sunod-sunod na saad ni mamita.
Natawa naman ako sakaniya.
'pfft hahahahaha mamita boyfriend? If you only knew how many guys i rejected you'll probably freak out'
Sasabat na sana ako ng si mommy na ang sumagot. Here we go again.
"Hay nako tita Ven 1st year high school palang yan madami ng nagtangkang manligaw but they are all rejected hanggang ngayon marami pa ring umaasa, at nag-aantay ewan ko nga jan ayaw magpaligaw eh isa lang ata ang pinayagan niyan eh his childhood friend nor bestfriend after you and your family left. And he's Fritzyne Salvador pero balita ko pinatigil na din niya ito dahil sa ayaw niyang masaktan lalo ang kaibigan hay" mahabang lintaya ni mommy habang nakakunot pa ang noo.
'jusko akala mo naman hawak niya ang problema ng mundo tss. Eh sa may inaantay ako saka nangako ako eh hmp'
Natigil naman ako ng biglang ngumiti si mamita sakin.
"Ah eh mamita kase naman tss. I just don't like them. Wala akong ma feel. Ayoko rin namang lokohin ang sarili ko tss and anyways mamita it's Miles please don't call me Raine," naiinis kong ani.
'Tama...I'm now Miles and not Raine'
BINABASA MO ANG
One Cuss, One Kiss
Fiksi RemajaCAUTION: READ AT YOUR OWN RISK this warning signifies that the stories contained within the book may delve into provocative, thought-provoking, or emotionally intense themes. readers should be prepared for a potentially immersive and challenging exp...