Mara's POV
Bumalik na kami sa dati ni Gino, hatid sundo na naman ako ni lukaret.
"Oy loko! Ano yan bat pati sa pisngi nilagyan mo ng liptint?" taka kong tanong.
Kinakalat niya pa sa pisngi yung tint. "Duh? Girl ka ba? Tsk! blush." maarteng sagot niya.
"Hindi lang naging tayo, naging babae ka na." mayabang na bulong ko.
Hinarap niya ko. "Excuse me, pass muna ako sa love na yan!" continue niya sa paglalagay sa lips niya. "Kung nanghi-hinayang ka, I can court you again." sabi niya.
Agad ko siyang binatukan kaya umabot sa mata niya yung liptint. "Yan bagay! Ganyan nalang, ganda mo jan."
Tumayo siya para pumunta sa sink. "Mas bagay tayo!" sigaw niya. Buti nalang wala sila mommy.
Maaga pa sa guard ang pasok namin, dahil nataunahan na kami baka masibak kami dito sa school dahil sa numbers of late.
"Mara" tawag ng kaklase kong lalake.
Napatingin ako sa kanya. "Oh? Bakit?"
Binuklay niya ang kwaderno niya. "Patulong naman ako dito, pa-translate lang."
Dahil busy ako sa mga projects hindi ko na tinignan yung pinakita niya. "Geh, just put that there. I'm... ako na bahala." pagsuko ko.
Translator ako ng mga ibang blockmates ko. Nata-translate ko naman siya ng maayos, kaso hindi ko lang alam kung tama. Ang mahalaga nakatulong. Bahala na sa grades.
Ang daming activities na pinapagawa sakin kaya hindi ko na maisipang gawin yung translating keme. Buti nalang nakaisip ako ng paraan, at ito ang magiging paraan ko para makausap si Patrick.
"Gino!" tawag ko.
Agad din siyang lumapit. "Why? Treat kita ng lunch." sabi niya habang pinupunasan ang pawis, katatapos lang ng physical education nila.
"Akin na nga!" pagkuha ko sa towel. "Talikod!" utos ko sa kanya.
Tinaas ko yung bahaging likuran ng shirt niya para mapunasan ko yung likod. "I didn't know na naghire si mommy ng nanny ko." sabi niya kaya kinurot ko yung likuran niya.
"Magpalit ka ng damit mo ha? Baka matuyuan ka ng pawis." diri kong sabi.
Humarap na siya ng matapos kong punasan. "You know what? You're so sweet , kung hindi tayo mag bestfriend iisipin ko na..."
"Na tayo?" pagputol ko sa sasabihin niya dahil panigurado yun at yun lang ulit.
"na crush mo ko HAHA" tawa-tawang sabi niya.
Sinuntok ko ng very light yung balikat niya. "Oy! Hindi ako makakasabay ng lunch, marami pa kasi akong gagawin."
Napaatras ako ng biglang dumapo yung daliri niya na tinulak yung noo ko. "Weh? If I know, epal ka na naman kay Patrick ." his used to it , wala ng bago.
"Che! Bye!" pinalo ko yung likuran niya ng makaalis ako.
"Pervert!" rinig kong sigaw niya kaya natawa ako. luh?asa kang may laman.
Nag-message muna ako kay Patrick kung available siya at kung saan kami magkikita.
Message to Patrick:
Patrick? Puwede bang magpatulong
sayo? Available ka ba today? Kung
yes, saan tayo pwedeng magkita
and what time?
BINABASA MO ANG
Run to You
Любовные романы•COMPLETED• Mara Jane Vallejos is a simple girl. Practical, humorous, and overly open to her feelings. She fell in love with a person most people dreamed of, that's why being loved back is inconceivable for her. She was just looking from afar, to th...