"Hay nako! Ang usok usok naman dito!" Reklamo ko habang palinga linga ng tingin sa magkabilang sulok ng kalsada.
Kakarating ko lang dito sa manila at didiritso ako sa bahay ng bestfriend ko. Alam mo na, tayong mga mahihirap hindi na aarte kapag inalok ng magandang offer ng kaibigan natin. She was rich... No! Her parent rather.
Napakalot ako sa aking batok habang nagpapadyak padyak. Ang tagal naman ni Pinky, asan na kaya yong bruhildang yon?
Pinagpagan ko ang aking suot na floral dress na sky blue habang nakatingin sa aking relo. Bagong bili pa naman ang hills na ginamit ko ngayon tapos paghihintayin lang ako nang babaeng yon ng ganito katagal? She said she's comming pero asan na siya?
Pinoy na pinoy talaga! Kahit maliligo palang sasabihin nang ON THE NA AKO. Sarap pag-umpugin.
"Best! Hop in!" Muntik na akong mapatalon dahil sa gulat nang biglang sumulpot sa harap ko ang isang Lamborghini na sasakyan. Literal na namilog ang aking bibig dahil sa gulat at excitement.
"Bongga! Sa'yo to best?" Hindi makapaniwala kong tanong. Dinilatan ako ng mata ni Pinky bago sumagot.
"Hindi no! Hiniram ko lang ito sa kaibigan ng pinsan ko. Mamaya na tayo mag chit-chat dahil mahaba ang kailangan nating pag-usapan." She screamed excitedly.
Mabilis kaming nakarating sa mansion nila Pinky at sinalubong naman kami ng mga kasambahay nila upang kunin ang mga gamit ko.
Ang saya palang mamuhay sa ganito karangyang pamilya no? Maganda na nga ang bagay, aircon pa lahat ng kwarto. Hindi kana magugutom at mabibili mo pa lahat ng gusto mong bilhin. There's no need to save dahil alam mong sobra sobra naman ang pera niyo sa bangko. Kaso, hindi kami ganito kayaman. We're not even rich. Simple lang ang buhay namin, si mama ay isang guro sa pampublikong paaralan sa Padada habang si papa naman ay nagtratrabaho sa comelec.
Masaya naman kami kahit paano sa buhay. Kahit lunod kami sa utang ay wala kaming sinusukuan. Mahal na mahal ko sila pariho kaya napagdesisyonan kong dito sa manila nalang humanap ng trabaho. Nandon naman ang kambal kong kapatid na lalaki na si Craige para alagaan sila mama at papa, kaya panatag na ako don. Susunod din naman sila dito.
"Oh, kumusta na sina tita at tito sa probinsiya? Si Criage? Damn! Baka mas lalo nang gumuwapo si baby Craige ko!" Kinikilig na tili ni Pinky.
Nakaupo kami ngayon sa engrandeng hapag nila habang kumakain ng pananghalian.
"Will you shut your mouth, best? Wag kang mag assume sa kapatid ko. Titirahin kalang non tapos boom! Finish na!" Sita ko sa kanya habang sumusubo ng kanin.
Ngumiwi siya sa akin habang nakataas ang kaliwang kilay sa ere.
"Wag mong siraan si Craige sa akin, best. I'm not easily get turn-off." She flipped her hair.
"I'm telling you the truth. Marami na ang lumalapit sa akin habang nagpapatulong na piliting panagutan sila dahil biniyak daw sila ng kapatid ko. Like, duh! Bakit sila nagpabiyak di ba?"
Hindi ko mapigilang alalahanin ang mga araw na yon. My brother is such a Greek god, handsome, masculine and jaw drooping. Kung sakaling hindi ko nga siya kapatid baka naging isa na ako sa mga naghahabol sa kanya.
I can't blame those girl, talagang heartrob ang datingan ni Craige kaya madami naring nasasaktang babae. Marami nang nabibiyak hindi lang puso pati bataan.
"Ang kapal naman ng mga mukha nila. Asa pa sila magiging akin lang si Craige. Desperada na'kong desperada wala akong pakialam!" Uminom siya ng tubig habang naghahabol ng hininga. Ang lakas talaga ng tama ng babaeng to sa kapatid ko.
YOU ARE READING
HARD AND RUTHLESS
General Fiction"To love Kairus Fidel Sandoval, it means opening your legs wide, let him in and pound you day and night." [SPG] [R-18] NOT SUITABLE FOR YOUNG READERS! ⚠️READ AT YOUR OWN RISK! Started: December 4, 2020